Dừng thẩm định dự án đầu tư 2 bến container tại cảng Liên Chiểu
Cập nhật: 8 giờ trước
Giao mỏ cát Bình Đức cho công ty Đại Hưng Thịnh, Tiền Giang
Ninh Thuận nỗ lực bàn giao mặt bằng dự án Nhà máy Điện hạt nhân
Hiện chưa có đủ cơ sở để tiếp tục thẩm định hồ sơ Dự án đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) tại cảng Liên Chiểu do các nhà đầu tư đã nộp tại Bộ Kế hoạch và đầu tư.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn số 909/BKHĐT-GSTĐĐT gửi UBND TP. Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng và Thương mại Anh Phát, Văn phòng đại diện Tập đoàn Adani tại Việt Nam về việc dừng thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) bến cảng Liên Chiểu.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin, theo quy định tại Điều 31 Luật Đầu tư năm 2020, dự án đầu tư xây dựng mới bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng đặc biệt; bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I, thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện quy định của pháp luật và kêu gọi đầu tư của UBND TP. Đà Nẵng, các nhà đầu tư gồm: Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng và Liên doanh Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng và Thương mại Anh Phát - Adani Port and Special Economic Zone Limited (Tập đoàn Adani, Ấn Độ) đã nộp hồ sơ đề xuất dự án đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) cảng Liên Chiểu tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổ chức thẩm định trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư.
Theo quy định, nếu hồ sơ của Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng không đủ điều kiện, sẽ xem xét hồ sơ của Liên doanh Anh Phát - Adani. Nếu cả hai hồ sơ không đáp ứng yêu cầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thông báo dừng thẩm định.
Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định hồ sơ của Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng đã thay đổi phương án kêu gọi đầu tư, đề xuất triển khai bến cảng Liên Chiểu theo hướng đầu tư tổng thể.
Về phương án đầu tư bến cảng Liên Chiểu, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao UBND TP. Đà Nẵng tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan, hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng bến cảng theo hướng tổng thể, đồng bộ, hiện đại và hiệu quả tối ưu. Mục tiêu là phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý, tiềm năng phát triển của TP. Đà Nẵng, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh với các cảng trong khu vực.
Theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách phát triển TP. Đà Nẵng quy định, dự án đầu tư xây dựng tổng thể bến cảng biển Liên Chiểu có quy mô vốn từ 45.000 tỷ đồng trở lên thuộc danh mục ngành, nghề, dự án ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào thành phố.
Tại phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo thống nhất chủ trương kêu gọi đầu tư tổng thể bến cảng container Liên Chiểu và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược theo Nghị quyết này. Dự án phải bảo đảm phát triển đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn cảng xanh và cảng trung chuyển quốc tế.
Theo quy định tại Nghị quyết 136, bến cảng Liên Chiểu sẽ được đầu tư theo phương án tổng thể với 8 bến container, thay vì đầu tư riêng lẻ 2 bến container.
"Do đó, không có cơ sở để tiếp tục tổ chức thẩm định hồ sơ dự án đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) tại bến cảng Liên Chiểu mà các nhà đầu tư đã nộp", công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.
Từ khóa: dự án, Dừng thẩm định dự án tại cảng Liên Chiểu, dự án tại cảng Liên Chiểu, dự án, cảng Liên Chiểu, đà nẵng, dự án đầu tư 2 bến container tại cảng Liên Chiểu
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: theo phùng anh/vtv
Nguồn tin: VOVVN