Dự báo làn sóng Omicron trong năm 2022

Cập nhật: 22/01/2022

[VOV2] - Các chuyên gia cho rằng làn sóng Omicron sẽ đạt đỉnh vào khoảng tháng 2 đến tháng 3 ở những nơi virus chớm lây lan, Covid-19 sau đó quay trở lại vào mùa đông nhưng không nghiêm trọng như trước.

Tính đến 17/1, thế giới ghi nhận khoảng 125 triệu ca nhiễm Omicron mỗi ngày, gấp hơn 10 lần so với đỉnh của làn sóng Delta vào tháng 4/2021. Omicron đang lan đến mọi lục địa, trừ một số nước ở Đông Âu, Bắc Phi và Đông Nam Á.

Dựa trên mức độ lây nhiễm chưa từng có, nhà khoa học Christopher Murray của IHME nhận định hơn 50% dân số thế giới sẽ nhiễm Omicron trong khoảng từ tháng 11/2021 đến cuối tháng 3. Các mô hình IHME cho thấy số ca mắc Covid-19 thực tế theo ngày từ cuối tháng 11/2021 đến 17/1 đã tăng hơn 30 lần. Song, trong dữ liệu chính thức, con số chỉ tăng 6 lần bởi tỷ lệ ca nhiễm không triệu chứng khá cao.

Thực tế, gánh nặng từ Omicron phụ thuộc chủ yếu vào các ca nhiễm không triệu chứng. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA), 40% ca nhiễm Covid-19 hiện nay không có triệu chứng. Nhiều bằng chứng cho thấy tỷ lệ này ở chủng Omicron cao hơn nhiều, từ 80% đến 90%.

IHME cảnh báo dù mức độ nghiêm trọng của Covid-19 giảm dần, nhưng làn sóng Omicron xảy ra như "sóng thần", đồng nghĩa với việc số người nhập viện còn gia tăng ở nhiều nước. Vì vậy, các quốc gia vẫn cần ưu tiên hỗ trợ hệ thống y tế trong vòng 4 đến 6 tuần tới.

Những đợt bùng phát mới nhất dự kiến tập trung ở các nước chưa xuất hiện nhiều ca nhiễm Omicron, chẳng hạn Đông Âu và Đông Nam Á. Trong bối cảnh biến chủng lây lan, giáo sư Murray cho rằng các nước cần thiết lập lại chiến lược kiểm soát dịch. Theo ông, công tác truy vết tiếp xúc sẽ không phát huy hiệu quả do Omicron lan truyền quá nhanh.

Mô hình IHME ước tính vào tháng 3, lượng lớn dân số thế giới sẽ nhiễm Omicron. Chiến dịch tiêm liều tăng cường cũng được đẩy mạnh liên tục. Khi ấy, miễn dịch toàn cầu luôn cao nhất ở mọi thời điểm. Trong một tuần hoặc vài tháng sau đó, mức độ lây truyền virus dự kiến giảm sâu.

Tuy nhiên, tác động của Covid-19 trong tương lai đối với sức khỏe con người sẽ ít nghiêm trọng hơn so với chủng virus trước đó. Vaccine thường xuyên thích nghi với kháng nguyên hoặc biến chủng mới. Sự ra đời của thuốc kháng virus và những hiểu biết chắt lọc từ hai năm giúp người dễ tổn thương tự bảo vệ mình trong các làn sóng tương lai.

Covid-19 dần trở thành mầm bệnh theo mùa mà hệ thống y tế và xã hội buộc phải đối phó. Tiến sĩ Murray cho rằng ca nhiễm và tử vong ở các nước tương tự cúm mùa. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ước tính dịch cúm nghiêm trọng nhất vào năm 2017-2018 gây ra khoảng 52.000 ca tử vong.

Từ khóa: omicron, dự báo, năm 2022, Covid-19, ca nhiễm, mầm bệnh, vaccine, chủng virus

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập