Độc đáo triển lãm chân dung ghép gốm trên nền sơn mài đầu tiên ở Việt Nam
Cập nhật: 2 ngày trước
Beauties to represent Vietnam at international pageants in 2025
25 bản in độc đáo từ kiệt tác của Lê Phổ, Mai Trung Thứ trưng bày tại Hà Nội
VOV.VN - "Chiêm bao" là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Tô Ngọc Trang, hay còn gọi là Trang Trọc. Triển lãm trưng bày 26 bức chân dung ghép gốm trên nền sơn mài.
Triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Tô Ngọc Trang, hay còn gọi là Trang Trọc, mang tên "Chiêm bao" mở ra một không gian nghệ thuật độc đáo, khác biệt với những triển lãm truyền thống. Trưng bày 26 bức chân dung ghép gốm trên nền sơn mài, triển lãm này không chỉ thể hiện tài năng sáng tạo của họa sĩ mà còn gửi gắm những thông điệp sâu sắc về con người và cuộc sống.
Các bức chân dung trong triển lãm là những gương mặt nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ tôn giáo, chính trị, khoa học, nghệ thuật cho đến các nhân vật văn học kinh điển như Chúa Jesus, Đức Phật, Magaret Thatcher, Einstein, Lev Tolstoy, Picasso, Bùi Xuân Phái, Don Quixote, Chí Phèo, Thị Nở, Lão Hạc, Bá Kiến...
Điểm đặc biệt của triển lãm này là việc họa sĩ Tô Ngọc Trang đã tự ghép mặt mình vào tác phẩm đầu tiên, lấy cảm hứng từ một chiếc bát vỡ của vợ. Câu chuyện bắt đầu vào cuối năm 2021, khi chiếc bát đẹp của vợ ông vô tình bị vỡ. Sau khi nhìn vào những mảnh gốm vỡ, họa sĩ nhận thấy sự tương đồng kỳ lạ với bản thân mình. Ông quyết định ghép chúng lại thành hình, tạo ra một tác phẩm tự họa độc đáo, cũng là bước mở đầu cho cả một giai đoạn sáng tác mới trong sự nghiệp của mình.
Họa sĩ chia sẻ: "Tôi nhận ra mảnh gốm vỡ có tính bền vững. Ngoài ra, nó muôn hình vạn trạng. Trong khi hội họa truyền thống đã và đang sử dụng các chất liệu lâu đời như màu nước, sơn dầu, sơn mài, acrylic để biểu đạt, thì tại sao ta không dùng các mảnh gốm vỡ để tạo ra một cảm nhận mới?"
Chất liệu chính trong các tác phẩm của Tô Ngọc Trang là những mảnh gốm vỡ, được thu thập từ khắp nơi. Đây là những mảnh gốm "rác", tức là những vật liệu đã từng là một sản phẩm hoàn chỉnh nhưng bị vỡ. Tác phẩm của ông không sử dụng máy móc hay thiết bị cơ khí, mà hoàn toàn phụ thuộc vào sự sáng tạo thủ công và chủ quan của người nghệ sĩ. Cách làm này tạo nên những tác phẩm có khối, có góc cạnh gồ ghề, mang lại cảm giác gần gũi, sống động và thực tế.
Nhà phê bình Phan Cẩm Thượng nhận định rằng nghệ thuật ghép gốm/Mosaic có lịch sử lâu dài từ nền văn hóa Lưỡng Hà cho đến La Mã cổ đại và đặc biệt ở Việt Nam, nghệ thuật này cũng đã từng được ứng dụng trong các công trình kiến trúc thời Nguyễn. Tuy nhiên, cách làm của Tô Ngọc Trang mang một dấu ấn rất riêng biệt và không tuân theo trật tự kỹ thuật truyền thống. Những mảnh gốm vỡ trong tác phẩm của ông không chỉ đơn thuần là hình ảnh của các nhân vật mà còn phản chiếu sự trưởng thành của chính con người, qua từng mảnh vỡ của cuộc đời.
Với mỗi bức chân dung, họa sĩ Tô Ngọc Trang không chỉ thể hiện sự ngưỡng mộ, mà còn tạo ra một cuộc đối thoại giữa các nhân vật lịch sử và văn hóa. Những bức chân dung này được gắn với các câu nói nổi tiếng của các nhân vật, qua đó, tác phẩm không chỉ là một bức tranh, mà còn là một bài học về nhân sinh và sự tự tái tạo.
Triển lãm "Chiêm bao" khai mạc vào chiều 3/1/2025 và kéo dài đến 19/1/2025. Đây là một cơ hội tuyệt vời để người xem được chiêm nghiệm, thả mình vào thế giới của nghệ thuật đương đại, nơi các mảnh vỡ cuộc đời được ghép lại để tạo ra những chân dung mang đậm dấu ấn cá nhân, vừa quen thuộc, vừa mới mẻ.
Từ khóa: Chiêm bao, triển lãm, chân dung, ghép gốm, tô ngọc trang, Chiêm bao
Thể loại: Văn hóa - Giải trí
Tác giả: hà phương/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN