Độc đáo festival điêu khắc và vũ khí dao trang trí tại Nga

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - Từ ngày 13-14/7, tại thành phố Zlatous, tỉnh Cheliabinsk, vùng Nam Ural, Nga diễn ra festiaval điêu khắc và vũ khí dao trang trí lần thứ tư.

Tên gọi đầy đủ của hoạt động này là Festival Busevsky về điêu khắc và vũ khí dao trang trí, do được mang tên của ông Ivan Busev - họa sỹ - thợ điêu khắc, người đặt nền móng cho trường phái vũ khí lạnh có bản quyền tác giả, là một trong những người sáng lập ra ngành điêu khắc ở đây.

doc dao festival dieu khac va vu khi dao trang tri tai nga hinh 1
Các mặt hàng thủ công được bán tại lễ hội

Chính ông lần đầu tiên trong các tác phẩm của mình đã khắc họa ra con ngựa có cánh, mà bây giờ là biểu tượng của thành phố, được khắc trên huy hiệu của Zlatous. Đầu thế kỷ XIX, thợ điêu khắc Ivan Busev đã làm việc ở nhà máy sản xuất vũ khí của thành phố này. Trên thực tế Zlatous có thể được coi là thủ đô vũ khí của Nga, bởi nơi đây đã cung cấp vũ khí cho quân đội Nga trong thời gian chiến tranh Thế giới thứ nhất và thứ hai.

Festival bắt đầu được tổ chức tại thành phố Zlatous vào năm 2016 và năm nay là lần thứ tư, do sáng kiến của người đứng đầu thành phố, ông Zylyn Viacheslav. Trả lời phỏng vấn phóng viên VOV tại lễ hội năm nay, ông cho biết, mục đích tổ chức lễ hội trước hết là để người dân Nga, trong đó có vùng Nam Ural không quên lịch sử của mình và tiếp đó là nhằm phát triển du lịch, kinh tế của vùng.

"Thứ nhất, chúng tôi đang có dự án phát triển du lịch ở cấp độ vùng và festival được tổ chức nhằm thu hút dòng khách du lịch đến thành phố. Thứ hai, người dân, khách du lịch đến thăm quan sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế, mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ, những người thợ thủ công. Thứ ba, chúng tôi mong muốn biến lễ hội của những người thợ thủ công truyền thống này thành lễ hội mang tầm vóc quốc tế. Bởi vậy đây là lễ hội có rất nhiều ý nghĩa", ông Zylyn Viacheslav nói.

doc dao festival dieu khac va vu khi dao trang tri tai nga hinh 2
Các loại vũ khí đồ chơi

Năm nay lễ hội diễn ra trong công viên văn hóa và nghỉ dưỡng mang tên “Thanh niên” của thành phố Zlatous. Trong khuôn viên rộng rãi, festival được bố trí thành các khu vực trưng bày theo chủ đề như “Người chế tạo vũ khí”, “Làng của các thợ rèn”, “Các nghệ nhân trẻ”, “Thành phố của những thợ lành nghề”.

Theo truyền thống, những người sản xuất vũ khí nổi tiếng vùng Ural và khắp cả nước Nga, những người thợ tài năng và những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật trang trí ứng dụng, hội họa tụ hội về Zlatous để giới thiệu những gì hấp dẫn nhất và đáng kinh ngạc nhất trong sản xuất vũ khí.

Tại đây mọi người có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, vũ khí được trang trí bằng vàng và bạc, những sản phẩm được đưa vào sách kỷ lục của Nga; đồng thời mua được các loại hàng hóa sản xuất thủ công, tham gia vào các lớp học, xem những trình diễn của các nghệ nhân, các tập thể sáng tạo ở vùng Cheliabinsk lịch sử, tham gia vào các cuộc thi về hội họa, nghệ thuật trang trí…

doc dao festival dieu khac va vu khi dao trang tri tai nga hinh 3
Các bức tranh được làm thủ công

Tất cả người dân và du khách được đắm mình trong bầu không khí của một lễ hội dân gian Nga lớn-lễ hội văn hóa Slavơ. Tại đây mọi người được nghe các nghệ sỹ không chuyên và cả chuyên nghiệp biểu diễn những bài hát, điệu múa dân gian Nga truyền thống.

Góp phần tạo thêm bầu không khí lễ hội, không chỉ một số thợ thủ công, những người bán hàng, mà rất nhiều người dân đến thăm quan cũng mặc những bộ trang phục dân tộc đặc trưng sặc sỡ. Tất cả cùng tạo nên những sắc màu rực rỡ, vui tươi của một lễ hội văn hóa dân gian.

Bà Natalia, một người dân của thành phố cho biết, năm nào cũng đến thăm quan lễ hội và rất tự hào: "Đây là lễ hội vui nhất, chúng tôi rất thích đi xem ở đây, có rất nhiều những trình diễn tài năng. Ngoài ra, khi đến đây, chúng tôi có thể biết được ai có thể làm ra những sản phẩm tuyệt vời như thế. Chúng tôi rất thích. Chúng tôi sống ở đây và lần nào có lễ hội cũng đến xem. Chúng tôi rất tự hào vì thành phố của mình xinh đẹp, con người tài năng, tuyệt vời…”.

doc dao festival dieu khac va vu khi dao trang tri tai nga hinh 4
Vợ chồng bà Galina-Anatoly đến thăm quan lễ hội trong trang phục truyền thống

Bà Galina cùng chồng là ông Anatoly đến thăm quan lễ hội cũng vui vẻ cho biết: "Chúng tôi đến rất sớm để gặp gỡ mọi người. Chúng tôi cảm ơn những người tổ chức lễ hội vì đây là cơ hội chúng tôi được gặp gỡ bạn bè, được vui vẻ nói cười. Hãy cùng đến tham dự lễ hội với chúng tôi, đây là ngày hội tuyệt vời".Bà Galina và chồng đã rất đỗi vui mừng khi bất ngờ gặp chúng tôi là người Việt Nam tại lễ hội và được chia sẻ về kỷ niệm đi nghỉ ở Nha Trang hai tuần vào tháng 12 năm 2014 .

Festival Busevsky về điêu khắc và vũ khí dao trang trí độc đáo này của thành phố Zlatous đã được Cơ quan phân tích “TurStat”(Thống kê du lịch) xếp vào nhóm 5 festival dân tộc học tốt nhất ở Nga năm 2018, được nhận danh hiệu “Sự kiện quốc gia năm 2018”. Năm ngoái đã có hơn 30.000 người dân và các vị khách đến thăm quan lễ hội.

Cùng với thời gian, lễ hội sáng tạo này có thể sẽ trở thành tấm danh thiếp du lịch của những người thợ thủ công, các nghệ nhân và cả thành phố Zlatous -tỉnh Cheliabinsk - vùng Nam Ural - Nga./.

Từ khóa: festival điêu khắc và vũ khí dao, festival tại nga, festival thành phố Zlatous, thợ thủ công nga,

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập