Doanh số bán ô tô của Nga giảm mạnh trong năm 2022

Cập nhật: 18/01/2023

VOV.VN - Doanh số bán ô tô ở Nga đã giảm mạnh 58,8% vào năm 2022 trong bối cảnh cuộc xung đột vẫn đang diễn ra ở Ukraine cũng như các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu đang áp đặt lên nước này.

Có tổng cộng 687.370 xe đã được bán trên khắp nước Nga vào năm 2022, ghi nhận mức giảm kỉ lục so với con số hơn 1,6 triệu xe đã được giao vào năm 2021. Mặc dù số liệu kể trên không bao gồm doanh số bán hàng từ BMW, Mercedes-Benz và Chery, nhưng chúng cho thấy thực tại thị trường xe hơi địa phương đang gặp khó khăn.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn của phương Tây có mặt ở Nga đã hoàn toàn rời khỏi thị trường, bao gồm cả Renault, công ty từng chiếm 29% thị phần ô tô mới ở Nga. Một số nhà sản xuất ô tô địa phương của Nga cũng buộc phải tạm dừng sản xuất tại một số thời điểm trong năm 2022 do thiếu linh kiện. Doanh nghiệp Avtovaz thậm chí đã có thời gian phải bán các mẫu Lada không có túi khí và ABS vì thiếu phụ tùng.

Người đứng đầu ủy ban ô tô của Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu Alexey Kalitsev chia sẻ rằng: “Các vấn đề về lệnh trừng phạt và kiểm soát chưa từng xuất hiện đối với thị trường Nga trên tất cả các mặt nên không thể không tránh khỏi ngành công nghiệp ô tô phải chịu ảnh hưởng nặng nề".

Kalitsev cho biết thêm, giá ô tô đã tăng đáng kể ở Nga và điều này cũng góp phần khiến doanh số bán hàng giảm mạnh.

Thị trường ô tô của Nga dự kiến sẽ phục hồi một phần vào năm 2023. Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu cho rằng doanh số bán lẻ có thể tăng 12% trong năm nay lên khoảng 770.000 xe. Kalitsev cũng cho biết 5-7 thương hiệu ô tô mới có thể gia nhập thị trường Nga trong năm 2023./.

Từ khóa: xung đột ukraine, doanh số ô tô nga giảm mạnh, xung đột nga ukraine, doanh số ô tô giảm, thị trường ô tô tại Nga

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập