Doanh nghiệp TP.HCM kiến nghị phân luồng để ưu tiên hoàn thuế

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Nên phân luồng ưu tiên để hoàn thuế, như phân luồng xanh, luồng đỏ... của ngành hải quan. Đó là kiến nghị của doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại với người nộp thuế tại 5 tỉnh, thành phía Nam được Tổng Cục thuế tổ chức ngày 27/9 tại TP.HCM.

Phát biểu khai mạc, ông Mai Sơn - Phó Tổng Cục trưởng Cục Thuế cho biết, tổng cục tổ chức chương trình đối thoại này trên tinh thần cầu thị, lắng nghe không né tránh, nhằm trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế.

Tại buổi đối thoại, đã có gần 230 câu hỏi của người nộp thuế gửi đến Tổng Cục Thuế, chủ yếu tập trung vào nội dung hoàn Thuế GTGT (giá trị gia tăng), thuế nhà thầu, thuế đất, nợ thuế, xử phạt vi phạm hành chính…

Hoàn thuế chậm

Ông Phan Minh Luân - Phó Giám đốc Công ty Sài Gòn PTS ở TP.HCM phản ánh việc chậm hoàn thuế. Doanh nghiệp bị chậm hoàn thuế do nhà cung cấp chưa hoàn thành thủ tục thuế, có doanh nghiệp sắp giải thể. Trong khi, hồ sơ đề nghị hoàn thuế kỳ từ tháng 4/2021 đến tháng 6/2022 của doanh nghiệp đã được xác minh. Tuy nhiên, ông Luân cho rằng, do vướng mắc ở việc xác định tỷ lệ khoáng sản trong sản phẩm xuất khẩu, mà cơ quan thuế TP.HCM “lúng túng trong xử lý” hồ sơ.

Doanh nghiệp này cũng phản ánh hồ sơ của công ty có trường hợp đã có văn bản của Tổng cục Thuế cho hoàn thuế trước, hậu kiểm sau, nhưng hồ sơ này vẫn bị cơ quan thuế địa phương kiểm tra lại 100%. 

Có doanh nghiệp là nhà cung cấp mới quyết toán tới 2017-2018, trong khi kỳ hoàn thuế có quy định trong 45 -60 ngày thì phải giải quyết  nếu hồ sơ không có liên quan tới rủi ro thì phải hoàn thuế cho doanh nghiệp. Trong khi, bây giờ doanh nghiệp phải chờ, lượng tiền chậm hoàn thuế này nhiều ảnh hưởng đến vốn nên công ty giờ  hoạt  động cầm chừng.

Hậu kiểm nhanh sau hoàn thuế

Còn ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty FOCOCEV phản ánh, trong 6 năm qua, 529 tỷ tiền hoàn thuế giá trị gia tăng của công ty chưa được cơ quan thuế TP giải quyết xong. Dù công ty xuất khẩu này đã nộp đầy đủ hồ sơ và cơ quan chức năng chưa phát hiện vi phạm gì.

Doanh nghiệp xuất khẩu và đủ điều kiện hoàn thuế GTGT bằng 0 mà các cán bộ thuế phát sinh yêu cầu phải kê từng số seal của từng contairner, từng xe vận tải, số căn cước công dân từng tài xế.  Doanh nghiệp mong Tổng cục thuế tổ chức kiểm tra, giám sát việc này.

Hoàn thuế chậm, không chỉ xảy ra ở TP.HCM mà cũng là thực trạng đang xảy ra ở nhiều tỉnh, thành khác ở phía Nam.

Ông Nguyễn Văn Tình, kế toán Công ty TNHH Singma ở Long An cho biết, chuyển đổi số, dữ liệu của doanh nghiệp đã có trên hệ thống điện tử của ngành thuế nhưng việc hoàn thuế GTGT đối với doanh nghiệp nước ngoài rất chậm. Trong khi, các năm trước, các hồ sơ hoàn thuế thực hiện bằng hồ sơ giấy nhanh hơn. 

Doanh nghiệp kiến nghị, cơ quan thuế nên cần phân loại hồ sơ thuế theo luồng xanh, đỏ… như hải quan và hậu kiểm sớm. Trước đây, thời gian hậu kiểm là trong 5 năm, nay thì nên hậu kiểm ngay sau khi hoàn thuế để nếu có sai sót thì có thể truy hoàn thuế luôn.

Về vấn đề này, thì ông Mai Sơn cho biết, hiện nay có 80% hồ sơ của doanh nghiệp được ngành thuế cho hoàn thuế trước. Liên quan đến hồ sơ hoàn chậm, có yếu tố tác động một bộ phận doanh kiện hóa đơn đầu vào và liên quan đến hóa đơn, chứng từ hàng hóa xuất khẩu chưa đảm bảo.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp vi phạm, vì chiếm đoạt tiền hoàn thuế. Thời gian tới, tổng cục thuế sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu lớn hơn để cơ quan thuế và doanh nghiệp có thể cập nhật, kiểm tra nhanh các doanh nghiệp “ma” thành lập để mua, bán hóa đơn.

Đồng thời, tổng cục sẽ kiến nghị phân loại hồ sơ để hoàn thuế theo luồng ưu tiên. Ông Mai Sơn cho biết:  Tới đây, ngành thuế sẽ trình các cơ quan cấp có thẩm quyền để ban hành việc về ưu tiên hoàn thuế đối với các doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật về thuế.   Với doanh nghiệp có bề dày trong lịch sử hoạt động xuất nhập khẩu, có hồ sơ hoàn thuế mà cơ quan thuế đã kiểm tra tính tuân thủ pháp luật cao thì cơ quan thuế sẽ sắp xếp, ưu tiên hoàn thuế nhanh đối với các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách thuế.

Từ khóa: Hoàn thuế GTGT, Tổng cục thuế đối thoại người nộp thuế,phân luồng xanh,uồng đỏ,hải quan

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: lệ hằng/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan