Doanh nghiệp Nhật Bản chiếm 70% vốn FDI tại Khánh Hòa

Cập nhật: 11/10/2023

VOV.VN - Các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản đang chiếm khoảng 70% số vốn đầu tư nước ngoài tại tỉnh Khánh Hòa và đang tiếp tục phát triển tại địa phương này.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư Khánh Hòa - Nhật Bản năm 2023 do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức sáng 7/10, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Hội nghị có sự tham dự của ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư và khoảng 300 đại biểu đến từ Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh, các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản.

Tại Hội nghị này, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa giới thiệu với nhà đầu tư Nhật Bản định hướng phát triển của tỉnh và các chính sách đặc thù phát triển của địa phương theo tinh thần Nghị quyết 09 /2022 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hiện nay, UBND tỉnh Khánh Hòa tập trung thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản, góp phần thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ hàng hóa, kết nối giao thương và trao đổi, giao lưu văn hoá giữa hai bên.

Đến nay, tỉnh Khánh Hòa có 6 dự án trực tiếp của Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,6 tỷ Đô la Mỹ, chiếm gần 70% tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh này. Nổi bật là một số dự án lớn như Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1, Nhà máy sản xuất thiết bị xe điện, Dự án hạ tầng khu công nghiệp Ninh Thọ...

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Khánh Hòa, điều này cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản đã đặt niềm tin vào môi trường đầu tư của Khánh Hòa: "Nhật Bản là nhà đầu tư, đối tác quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của tỉnh Khánh Hòa. Chúng tôi luôn đánh giá cao tiềm năng của các nhà đầu tư và mong muốn các tập đoàn lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản đầu tư nhiều hơn nữa vào tỉnh Khánh Hòa. Với thế mạnh và kinh nghiệm về công nghệ, tài chính... của các doanh nghiệp Nhật Bản, một khi được kết hợp với những lợi thế của Khánh Hòa sẽ mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho cả hai bên."

Các nhà đầu tư Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư tại tỉnh Khánh Hòa. Tỉnh Khánh Hòa cũng đang triển khai đầu tư hạ tầng cho Khu kinh tế Vân Phong và các dự án cao tốc. Trên địa bàn tỉnh có Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh với công suất vận chuyển hành khách đứng thứ 4 tại Việt Nam và các cảng nước sâu.

Ông Nakajima, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, tỉnh Khánh Hòa với lợi thế biển, đảo có nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế xanh, bền vững. Đây cũng là lợi thế của các doanh nghiệp Nhật Bản. Một số doanh nghiệp của Nhật Bản đã thành công khi đầu tư vào các dự án nhiệt điện, công nghiệp chế tạo, nuôi trồng thủy sản tại vịnh Vân Phong.

Theo ông Nakajima, đây cũng là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Nhật Bản có thể tiếp tục đầu tư. "Tiềm năng phát triển của Khánh Hòa trong các lĩnh vực như chế tạo, năng lượng, điện lực. Điểm mạnh của Khánh Hòa từ trước đến nay vẫn là du lịch, nuôi trồng, chế biến thủy sản. Những điểm mạnh đó có thể phát triển bền vững. Đó là những lĩnh vực doanh nghiệp Nhật Bản có thể đầu tư vào, có thể cống hiến, thu được những hiệu quả trong đầu tư," ông Nakajima nói.

Ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đang ở vào giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong lịch sử quan hệ hai nước. Hai bên đã đạt được sự tin cậy chính trị sâu sắc, hợp tác hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực. Trong bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp, Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục chia sẻ nhiều lợi ích mang tính chiến lược. Nhật Bản luôn là một trong những đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu của Việt Nam, nằm trong 3 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với trên 4.800 dự án, có tổng số vốn hơn 64 tỷ Đô la Mỹ. Điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, đã đem đến cho Khánh Hòa những cơ hội vượt trội để đầu tư phát triển kinh tế biển, thương mại, du lịch, dịch vụ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho rằng, thông qua Hội nghị này, hai bên sẽ tiếp tục khai thác và hiện thực hóa các tiềm năng hợp tác bằng các dự án cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên: "Dư địa hợp tác giữa Khánh Hòa và Nhật Bản trong lĩnh vực du lịch- dịch vụ còn rất lớn do lợi thế của Khánh Hòa sở hữu nhiều bãi biển nổi tiếng và sân bay quốc tế. Việc mở đường bay thẳng từ Cam Ranh đến Nhật Bản sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và doanh nghiệp Nhật Bản  đến với Khánh Hòa. Với tầm nhìn chiến lược dài hạn, các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục chọn Khánh Hòa là điểm đến để tận dụng những cơ hội to lớn đang chờ đón."

Tại Hội nghị, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đồng hành hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Khánh Hòa với các doanh nghiệp của Nhật Bản tới tỉnh Khánh Hòa.

Từ khóa: Khánh Hòa, Nhật Bản, thu hút đầu tư, môi trường đầu tư

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: thái bình/vov-miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập