Diễn biến dịch virus corona mới: “Phần nổi của tảng băng trôi“?

Cập nhật: 10/02/2020

VOV.VN-Tổng Giám đốc WHO cảnh báo rằng các trường hợp nhiễm virus corona mới lây từ người chưa từng đến Trung Quốc có thể chỉ là "phần nổi của tảng băng trôi".

Hôm qua (9/2), Đài Loan (Trung Quốc) đã xác nhận ca nhiễm virus corona mới thứ 18 ở hòn đảo này và đây là trường hợp đầu tiên không có các triệu chứng nhiễm bệnh. Trước tình hình này, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo rằng các trường hợp được xác nhận nhiễm chủng mới của virus corona mới lây truyền từ những người chưa từng đến Trung Quốc có thể chỉ là "phần nổi của tảng băng trôi".

dien bien dich virus corona moi: "phan noi cua tang bang troi"? hinh 1
Tổng Giám đốc WHO cảnh báo rằng các trường hợp nhiễm virus corona mới lây từ người chưa từng đến Trung Quốc có thể chỉ là "phần nổi của tảng băng trôi". Ảnh minh họa: Reuters

Trong nội dung đăng tải trên mạng Twitter, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Ghebreyesus lưu ý, đã có một số trường hợp đáng lo ngại lây nhiễm virus corona từ những người chưa bao giờ đến Trung Quốc. Việc chỉ phát hiện một số ít trường hợp như vậy cho thấy có thể có sự lây nhiễm rộng hơn ở các nước khác ngoài Trung Quốc.

Theo ông Ghebreyesus, hiện sự lây nhiễm virus corona ở ngoài Trung Quốc dường như ở mức độ chậm, nhưng có thể sẽ tăng tốc. Ông nhấn mạnh, mục tiêu của thế giới vẫn là ngăn chặn dịch, song tất cả các nước phải tận dụng những cơ hội được tạo ra từ chiến lược ngăn chặn để chuẩn bị đối phó với khả năng virus xâm nhập.

Nhận định trên của người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới được đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và Đài Loan (Trung Quốc) đã xác nhận ca nhiễm virus corona thứ 18 ở hòn đảo này và đây là trường hợp đầu tiên không có các triệu chứng nhiễm bệnh. Cơ quan giám sát dịch bệnh của Đài Loan hôm qua cho biết, bệnh nhân này trước đó đã đáp chuyến bay tới Italia quá cảnh Hồng Công ngày 22/1 và trở về Đài Loan ngày 1/2 cùng với bố mẹ và anh trai. Bố mẹ và anh trai của bệnh nhân này đã được xác nhận nhiễm virus corona và đều xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, nhưng cho đến nay bệnh nhân này chưa xuất hiện triệu chứng nào.

Trong khi đó, tại Trung Quốc hôm nay hàng triệu người lao động trở lại làm việc sau đợt nghỉ lễ được kéo dài nhằm kiềm chế sự lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Tại nhiều địa phương, một số lượng lớn công ty và cửa hàng hoạt động trở lại trong khi một số khác hạn chế số công nhân làm việc. Trước đó, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán chính thức được kéo dài thêm 3 ngày, nhưng nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc đã đẩy kỳ nghỉ kéo dài đến 10/2 nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm gia tăng.

Ông Nhậm Kiến Linh, Phó giám đốc CôngtySkyharb cho biết: "Hiện công nhân của chúng tôi đã bắt đầu đi làm. Để đối phó với dịch bệnh, chúng tôi đã thành lập một nhóm giám sát, chuyên phòng ngừa và sẵn sàng đối phó với bất kỳ trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh nào”.

Hiện chính quyền trung ương và địa phương của Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp để giúp các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất sau kỳ nghỉ lễ, đặc biệt là tại tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, nơi khởi phát dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Các doanh nghiệp của tỉnh này được hưởng nhiều chính sách ưu đãi nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống dịch bệnh.

Các chính sách ưu đãi bao gồm giảm thuế cho các công ty đối với các hoạt động nhân đạo liên quan đến dịch bệnh, cũng như giảm thuế cho những người bán lẻ rau quả. Các tổ chức phi lợi nhuận, các làng mạc và cộng đồng dân cư cũng được áp dụng giảm thuế liên quan đến cuộc chiến chống virus.

Ông Lý Kiến, Giám đốc quản lý, Nhà máy phụ tùng ô tô Khai Lợi cho biết: “Chính phủ đã giúp đỡ cho các doanh nghiệp của chúng tôi để vượt qua khó khăn và tiếp tục sản xuất. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng hỗ trợ chúng tôi trong công tác phòng chống dịch, chỉ ra cho chúng tôi những điểm mà chúng tôi cần khắc phục".

Cùng với việc các công ty mở cửa trở lại, hôm nay (10/2), một số hoạt động công cộng bắt đầu trở lại bình thường. Các đường phố tại Bắc Kinh và Thượng Hải có lưu lượng giao thông nhiều hơn đáng kể so với những ngày qua. Thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông (miền Nam Trung Quốc) cũng thông báo bắt đầu nối lại hoạt động giao thông công cộng bình thường từ ngày 10/2./.

Từ khóa: dịch virus corona, WHO, lây từ người chưa đến Trung Quốc, nCoV, virus corona mới

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập