Đến 2030 các thương hiệu Trung Quốc sẽ chiếm 33% thị trường ô tô toàn cầu

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - AlixPartners cho biết, thị phần xe Trung Quốc sẽ tăng nhanh từ mức 21% trong năm nay và phần lớn sự tăng trưởng sẽ diễn ra bên ngoài quốc gia đông dân này.

Cứ 3 chiếc ô tô bán ra trên thế giới vào năm 2030 thì có một chiếc sẽ được sản xuất bởi một hãng ô tô Trung Quốc. Đó là dự đoán mới gây sốc từ các chuyên gia trong ngành đang nghiên cứu tỷ lệ tăng trưởng của Trung Quốc.

Ô tô Trung Quốc hiện chiếm 21% thị trường nhưng các nhà phân tích kỳ vọng ngành công nghiệp ô tô nước này sẽ mở rộng nhanh chóng. Một phần sự tăng trưởng sẽ đến từ Trung Quốc với sự tổn thất của các thương hiệu phương Tây, các thương hiệu nội địa tăng thị phần từ 59 lên 72%.

Nhưng điều đáng lo ngại hơn nữa đối với những thương hiệu phương Tây đó là phần lớn doanh số tăng thêm sẽ đến từ bên ngoài Trung Quốc. AlixPartners cho rằng, doanh số bán ô tô Trung Quốc sản xuất bên ngoài Trung Quốc sẽ bùng nổ từ 3 triệu chiếc vào năm 2024 lên 9 triệu chiếc vào cuối thập kỷ này.

Mặc dù mức thuế 100% mới do Chính quyền Biden - Tổng thống Mỹ đưa ra sẽ hạn chế khả năng thâm nhập vào Bắc Mỹ của Trung Quốc và Nhật Bản cũng sẽ tỏ ra khó bị đánh bại, nghiên cứu dự đoán các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi thị phần của họ trên thị trường ô tô châu Âu lên 12% vào năm 2030 và đã tăng thị phần 33% của họ trên thị trường Nga lên 69%.

Theo báo cáo của CNBC, doanh số bán hàng ở Trung Đông và châu Phi đối với các mẫu xe Trung Quốc dự kiến ​​​​sẽ tăng từ 8% lên 39% và lượng giao hàng ở Trung và Nam Mỹ có thể tăng từ 7% lên 28%.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có tỷ suất lợi nhuận cao hơn và chiến lược giá mạnh mẽ của họ đã được biết đến rộng rãi, nhưng các nhà phân tích đã xác định được những lợi thế quan trọng khác, bao gồm thời gian phát triển chỉ bằng một nửa so với các nhà sản xuất ô tô phương Tây và kết quả là khả năng làm mới dòng sản phẩm mẫu xe của Trung Quốc thường xuyên hơn.

“Các thương hiệu Trung Quốc đặt giá trị cao hơn cho những tính năng mà khách hàng có thể thực sự trải nghiệm, chẳng hạn như thiết kế và công nghệ trong cabin; họ tập trung vào việc duy trì lợi thế về chi phí ngay cả khi họ xây dựng nhà máy ở nước ngoài; và họ đã tạo dựng được vị thế dẫn đầu đáng kể trong các công nghệ mới nổi – bao gồm cả sản xuất pin. Những khả năng đó đã thu hút Trung Quốc và cuối cùng sẽ định hình thị trường toàn cầu” - Andrew Bergbaum của AlixPartners cho biết.

Từ khóa: thị trường ô tô toàn cầu, trung quốc, xe trung quốc, hãng xe trung quốc,ô tô trung quốc, thị trường ô tô

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả: ctv khánh linh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập