Đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Đại diện Tổng Cục thuế cho rằng, việc áp dụng quy định kê khai thay đối với cả doanh nghiệp trong nước là quy định đảm bảo công bằng.

Sáng 27/9, trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2024 của Bộ Tài chính, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi có đề xuất sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ có trách nhiệm khai và nộp thuế thay người bán hàng trên sàn. Đây là giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế.

Theo lãnh đạo Tổng Cục thuế, những giải pháp mà Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ để trình Quốc hội là các giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý thuế đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số và hoạt động tăng trưởng rất mạnh của TMĐT. Theo Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ, ngành Tài chính đã phối hợp với ngành chức năng để tăng cường hiệu quả quản lý thuế.

Ông Đặng Ngọc Minh cho biết thêm, trong Luật quản lý Thuế, cơ quan thuế muốn đưa ra giải pháp phối hợp quy định trách nhiệm của sàn TMĐT trong việc thực hiện phối hợp. Trước hết, trong Nghị định 91 có quy định trách nhiệm của các sàn TMĐT phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế. Tất cả các bên liên quan vì lợi ích của ngân sách đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế để thực hiện quản lý thuế hiệu quả.

"Bây giờ thực hiện thêm một bước nữa là kê khai thay là giải pháp cụ thể hóa, là biện pháp tăng cường hiệu quả quản lý. Hiện trong Luật quản lý thuế, đối với nhà cung cấp nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam đã có trách nhiệm kê khai thay, nộp thay tại các cổng thông tin điện tử của Việt Nam, của Tổng cục Thuế mở cho các nhà cung cấp nước ngoài", ông Đặng Ngọc Minh nói.

Theo ông Minh, đến nay, đã có 108 nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook.... không hiện diện tại Việt Nam đã kê khai thay người cung cấp dịch vụ.

“Đề xuất sàn TMĐT trong nước kê khai thuế thay người bán nhằm đảm bảo công bằng. Nhà cung cấp nước ngoài kê khai thay, không có lý do gì, sàn TMĐT trong nước không làm được”, ông Minh cho hay.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng cho rằng, với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động TMĐT trong mấy năm gần đây, việc thay đổi phương thức quản lý thuế là đương nhiên. Song, các giải pháp, đề xuất cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Bộ Tài chính tiếp tục lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để có đề xuất điều chỉnh phù hợp.

Theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), TMĐT Việt Nam phát triển rất nhanh trong vòng 10-15 năm qua, đặc biệt 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng duy trì từ 20-25%/năm. Cách đây khoảng 10 năm, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ của Việt Nam đạt khoảng 2,2 tỷ USD, nhưng đến năm 2023, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ đã đạt mức 20,5 tỷ USD, chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn quốc. Tỷ lệ này đang được dự đoán đạt 10% vào năm 2025.

Trước đó, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) góp ý dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung luật Quản lý thuế. Trong đó, đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 4 điều 42 luật Quản lý thuế quy định các sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT. Bổ sung khoản 4a điều 98 luật Quản lý thuế quy định sàn TMĐT và tổ chức cung cấp dịch vụ logistics hỗ trợ hoạt động TMĐT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin của thương nhân kinh doanh trên sàn TMĐT hoặc sử dụng dịch vụ vận chuyển của các tổ chức logistics.

Vecom đề xuất loại bỏ 2 điều khoản trên do trái với thông lệ quốc tế. Vecom cho rằng, việc buộc trách nhiệm cho các sàn TMĐT phải kê khai thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT không phù hợp với quy định tại điều 24 luật Thuế TNCN.

Từ khóa: thuế, thương mại điện tử, thuế thương mại điện tử, nộp thuế thay, Tổng Cục thuế, quản lý thuế

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: diệp diệp/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập