Đề xuất cho học sinh nghỉ 4 kỳ/năm: Cần nghiên cứu thận trọng
Cập nhật: 21/02/2020
VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, việc cho học sinh nghỉ 4 kỳ/năm cần sự nghiên cứu kỹ dựa vào điều kiện tự nhiên, lịch làm việc của phụ huynh, tránh bộc phát.
Chiều 14/2, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid -19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở GD-ĐT đề xuất Bộ GD-ĐT về việc xây dựng kế hoạch 4 kỳ nghỉ/ năm cho học sinh như nhiều quốc gia khác.
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nếu cho học sinh nghỉ 4 kỳ/năm thì tổng thời gian nghỉ hè vẫn là 3 tháng. Trong đó kỳ nghỉ hè nên kéo dài 35 ngày, nghỉ tết khoảng 1 tháng, 2 kỳ nghỉ còn lại mỗi kỳ kéo dài 2 tuần. Theo ông Chung, việc này còn đảm bảo kích cầu tiêu dùng và phân luồng, phân bố lại tình hình giao thông của thành phố tốt hơn.
GS Đào Trọng Thi cho rằng việc quy định 4 kỳ nghỉ mỗi năm cho học sinh là rất quan trọng, do đó cần sự đánh giá đa chiều. |
“Tới đây, chúng ta có thể có ý kiến đề xuất với Bộ GD-ĐT và Bộ LĐ-TB-XH cũng như Bộ Nội vụ để tính toán lịch. Chúng ta nghiên cứu xem các nước làm thế nào, nếu có hiệu quả, ứng dụng được thì có thể áp dụng ngay từ năm tới”, ông Chung nói.
Đưa ra ý kiến về vấn đề này, GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng, đây là vấn đề rất quan trọng, do đó cần nghiên cứu một cách thận trọng, đầy đủ. GS Đào Trọng Thi cho biết, tại nhiều nước trên thế giới, học sinh cũng chỉ nghỉ 2 đợt vào mùa đông và mùa hè, độ dài ngắn từng đợt nghỉ phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, khí hậu, phong tục từng nơi, đảm bảo sức khỏe và thuận lợi cho học sinh.
“Tại Việt Nam, dịp Tết, học sinh được nghỉ tương đối dài, có thể coi đây như một kỳ nghỉ đông. Trong khi đó, mùa hè thời tiết nóng bức, khắc nghiệt, thời điểm này cho học sinh nghỉ là hợp lý. Nếu như phải nghỉ nhiều đợt quá có thể sẽ ảnh hưởng đến tinh thần học của học sinh. Bởi trước và sau mỗi kỳ nghỉ, tâm lý học sinh thường có sự phân tán, ảnh hưởng tới việc học tập. Khi bắt đầu lại, cũng cần mất thời gian để quen với nề nếp, nên chưa hẳn đã có lợi cho học tập. Cần nghiên cứu 1 cách toàn diện để biết nếu áp dụng có lợi cho việc học và sức khỏe của học sinh hay không, còn nếu nói theo cảm hứng, tự phát thì không nên”, GS Thi nói.
Nói về ý kiến rằng cho học sinh nghỉ nhiều đợt có thể kích cầu tiêu dùng, đảm bảo phân luồng, bố trí lại tình hình giao thông, đặc biệt là ở những thành phố lớn như Hà Nội, GS Thi cho rằng, cần nghiên cứu dựa trên điều kiện thực tế về khí hậu, phong tục tập quán, cần sự phân tích, đánh giá của các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Trên hết, lợi ích, sức khỏe và sự thuận tiện cho việc học của học sinh phải được đặt lên hàng đầu.
Hơn nữa, GS Đào Trọng Thi cũng cho rằng, khi nghiên cứu, cần phù hợp với điều kiện công việc của phụ huynh: “Nếu học sinh được nghỉ, nhưng người lớn lại không được nghỉ làm thì rất khó, vất vả cho bố mẹ. Vào dịp Tết, người lớn cũng được nghỉ, đến mùa hè, nếu nghỉ 3 tháng, bố mẹ có thể bố trí một phần thời gian của mình để đi du lịch hay trông con, hoặc cho các con tham gia các hoạt động hè. Nhưng nếu chỉ nghỉ 2 tuần lẻ tẻ, thì rất khó để sắp xếp thời gian. Vấn đề này cần được nghiên cứu, đặt ra một cách nghiêm túc, còn nếu nói nhất thời, ngẫu hứng thì khó phù hợp”./.
Cho học sinh nghỉ 4 kỳ 1 năm: Ý tưởng hay nhưng cần thận trọng
Từ khóa: học sinh nghỉ 4 kỳ/năm, nghiên cứu việc cho học sinh nghỉ học, nghỉ hè, thời gian nghỉ hè, thêm kỳ nghỉ cho học sinh
Thể loại: Giáo dục
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN