Đẩy mạnh tinh thần “Ươm mầm hữu nghị” Việt Nam-Campuchia

Cập nhật: 23/06/2022

VOV.VN - Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia TP Cần Thơ đã hưởng ứng phong trào “Ươm mầm hữu nghị” do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia phát động nhằm giúp các bạn sinh viên Campuchia du học tại Việt Nam có điều kiện thuận lợi theo đuổi con đường học vấn.

Với mối quan hệ hữu nghị tình cảm thân thiết của Nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia, thời gian qua, TP Cần Thơ đã dành nhiều sự quan tâm hỗ trợ, hợp tác với các cơ quan đơn vị của Campuchia; tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân 2 nước.

Nổi bật nhất là việc UBND TP Cần Thơ, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia TP Cần Thơ đã hưởng ứng phong trào “Ươm mầm hữu nghị” do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia phát động nhằm giúp các bạn sinh viên Campuchia du học tại Việt Nam có điều kiện thuận lợi theo đuổi con đường học vấn.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ được thành lập từ năm 1995, hiện có trên 450 thành viên, hầu hết là những Cựu chiến binh từng tham gia quân tình nguyện giúp nước bạn Campuchia và một số còn lại là các vị sư sãi của các chùa trên địa bàn. Từ năm 2018, Hội chính thức thực hiện phong trào “Ươm mầm hữu nghị” do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia phát động nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TP Cần Thơ và các địa phương của Campuchia. Những thành viên trong Hội đã “đỡ đầu” cho các du học sinh Campuchia sang học tập tại Cần Thơ, nhất là tạo điều kiện về chỗ ăn, ở, sinh hoạt để các em yên tâm học tập tốt.

Thượng tọa Lý Hùng, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ chia sẻ, hiện Hội đang đỡ đầu cho 21 em sinh viên Campuchia theo học tại Cần Thơ. Thời gian tới, Hội sẽ đẩy mạnh thực hiện hình thức đỡ đầu trực tiếp (tại các gia đình). Cụ thể các gia đình coi các em như thành viên trong nhà, quan tâm đến tình hình học tập và sinh hoạt của các em, cùng tạo nên một không khí gia đình ấm cúng:

Thượng tọa Lý Hùng cho biết: "Trước mắt, nhà chùa đứng ra giúp đỡ cho các cháu thông qua các lễ hội của Phật Giáo Nam tông Khmer như Chôl Chnăm Thmây, Sen Đôlta, qua đó cũng trao phần quà, học bổng cho các em. Quan trọng nhất sau này sẽ mời các em đến điểm sinh hoạt, ví dụ như 1 tháng hoặc 2 tháng, đến để giao lưu, lắng nghe nguyện vọng của các em; đồng thời mình cho các em gần gũi chùa chiềng, hộ gia đình, để sau này các em hòa chung với sinh viên Việt Nam trong công tác giao lưu về văn hóa, văn nghệ, phong tục tập quán, lễ nghi".

Cùng với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ, các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Cần Thơ cũng quan tâm đến các em sinh viên Campuchia theo học tại cơ sở. GS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ cho biết, những năm qua, trường đã kết hợp với UBND TP Cần Thơ cấp 7 học bổng cho sinh viên bậc đại học, cấp chỗ ở cho 4 sinh viên học tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ; Đào tạo tiếng Việt cho 6 sinh viên, cấp học bổng 1 sinh viên đủ điều kiện nhập học tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Ngoài ra, Trường còn tham gia nhiều đợt giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân do TP Cần Thơ tổ chức nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia.

Anh Leung Y Lang, du học sinh Campuchia đang theo học tại Trường Đại học Y dược Cần Thơ, bày tỏ cảm xúc khi nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành TP Cần Thơ thời gian qua: "Gửi lời cám ơn đến lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã luôn luôn ủng hộ, chăm sóc chúng em trong thời gian học tập vừa qua. Về nước, em sẽ tuyên truyền cho tất cả các bạn, người dân hai nước mình biết rằng quan hệ hữu nghị Việt Nam – Campuchia và quan hệ với TP Cần Thơ nói riêng rất là tốt đẹp".

Chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ luôn xác định tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết với nhân dân Campuchia là yếu tố đối ngoại quan trọng trong quan hệ quốc tế, vì sự nghiệp bảo vệ tổ quốc và phát triển đất nước của hai dân tộc. Không chỉ chương trình “Ươm mầm hữu nghị” được chú trọng, nhiều năm qua, TP Cần Thơ đã ký kết hợp tác với tỉnh Kampong Chnăng và tỉnh Battampang, hai bên đã có nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp, khuyến khích các hoạt động giao lưu giữa nhân dân, giữa các địa phương với nhau, khẳng định sẽ tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hai nước. Thành phố còn thường xuyên tổ chức các đoàn cấp cao thăm các địa phương, quân đội Hoàng gia Campuchia, thăm bà con Việt kiều đang sinh sống và làm ăn tại Campuchia vào những dịp lễ, tết, những dịp kỷ niệm quan trọng của hai nước.

Gần đây nhất, vào cuối tháng 5/2022, TP Cần Thơ có chuyến thăm hữu nghị, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí và trao quà cho gần 5.000 người dân nghèo, người già tại huyện Romeas Hark, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia.

Trước tình cảm tốt đẹp của TP Cần Thơ, tại Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia diễn ra gần đây do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức, ông Sok Dareth, Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh:

"Với nguyện vọng và nỗ lực chung của lãnh đạo và nhân dân hai nước chúng ta, những tấm gương anh dũng, son sẳt thủy chung này sẽ chứng minh cho thế giới, đặc biệt là thế hệ trẻ chúng ta hiểu rõ hơn, sâu sắc hơn sự thật lịch sử mà ta đã giúp đỡ lẫn nhau. Sự thật, hai dân tộc chúng ta là những người đồng chí thân thiết, những chiến binh dũng cảm, những người láng giềng tốt đẹp, yêu thương nhau như anh em một nhà, luôn ủng hộ nhau trên tất cả các diễn đàn khu vực và quốc tế".

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng mong muốn: "Trong thời gian tới, tôi hy vọng Ngài Tổng Lãnh sự trên cương vị của mình sẽ là cầu nối cho các hoạt động hữu nghị hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Campuchia và thành phố Cần Thơ; đồng thời tăng cường các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, văn hóa, thể thao, du lịch, kinh doanh, thương mại, giao lưu văn hóa với các đối tác của Campuchia".

Những việc làm nghĩa tình mà Việt Nam nói chung, Cần Thơ nói riêng dành cho nước bạn Campuchia sẽ tiếp tục lan tỏa, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ và hợp tác song phương giữa 2 nước trong thời gian tới theo tinh thần “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài”./.

Từ khóa: quan hệ Việt Nam Campuchia, Hội Hữu nghị Việt Nam Campuchia, sinh viên Campuchia tại Việt Nam

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập