Đau họng kéo dài là triệu chứng của những bệnh gì?

Cập nhật: 02/03/2021

VOV.VN - Nhiều người bị đau họng kéo dài, có lúc thuyên giảm hoặc thậm chí hết đau nhưng cuối cùng vẫn bị đau trở lại. Bệnh nhân liền lo lắng, sợ mình có thể bị khối u ác tính

Vậy đau họng thường xuyên có thể do những nguyên nhân gì? Bệnh nhân đau họng thường xuyên có thể đã mắc các bệnh sau đây:

Ung thư – u ác tính vùng họng – thanh quản
Hoàn toàn có thể gặp, như ung thư khoang miệng, ung thư amiđan, ung thư họng, hạ họng, thanh quản… Tuy nhiên bạn có thể phát hiện ra qua các biểu hiện sau:
Bên cạnh đau họng thường xuyên sẽ có những đặc điểm như: Đau họng không đáp ứng với các thuốc và ngày càng tăng lên. Hơi thở hôi, thối (do hoại tử khối u). Hiện tượng nuốt vướng tăng dần. Cơ thể gày sút nhanh. Xuất hiện hạch cổ cứng, chắc, đau...

Nếu thấy những triệu chứng này, bạn cần lập tức đến khám ở bệnh viện. 

 Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng – “bệnh của những nụ hôn”
Nguyên nhân do virut EBV (Epstein-Barr), thường kèm hạch cổ hoặc ban đỏ ngoài da, có thêt kết hợp những vết loét nông vùng khoang miệng, họng miệng, hạ họng. Bệnh có thể lây qua đường nước bọt và đa phần ở thanh thiếu niên.

Đau họng do trào ngược dạ dày – thực quản
Bệnh thực sự khó chịu nếu đi kèm theo tình trạng viêm dạ dày. Ở mức độ đau nặng có thể thấy cảm giác bỏng rát dọc theo xương ức.

Viêm họng dị ứng
Nhiều trường hợp đau họng thường xuyên liên quan tới thức ăn và đồ uống, tuy nhiên đa số mọi người lại rất ít chú ý tới nguyên nhân này. 
Ngoài đau họng sẽ có thêm ngứa, chảy nước mắt, nước mũi…
Hãy để ý một chút, khi bạn thấy đau họng thường xuyên như vậy, hãy xem dạo này mình có ăn hoặc uống đồ gì lạ không? Tạm dừng vài ngày các đồ ăn/uống lạ để theo dõi.

Viêm họng do ô nhiễm không khí

Kèm khó thở, ho, đau ngực… Đó là khi không khí ô nhiễm gây ra viêm hô hấp trên. 

Viêm họng do hút thuốc thường xuyên

Hút thuốc lá thường xuyên cũng là nguyên nhân gây viêm họng, đau họng.

Vậy khi đau họng bạn cần làm gì?
Nếu triệu chứng đau họng kéo dài trên 2 tuần, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng để khám, chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời./.

Từ khóa: đau họng, viêm họng, đau họng kéo dài

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập