“Đất nước tôi”- Triển lãm độc đáo kết hợp trình chiếu kỹ thuật số

Cập nhật: 01/09/2023

VOV.VN - Với hơn 80 tác phẩm hội hoạ đặc sắc trong không gian thưởng lãm mới lạ, triển lãm “Đất nước tôi” do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước trong dịp nghỉ lễ 2/9.

Được sáng tác qua nhiều giai đoạn khác nhau, các tác phẩm trưng bày tại triển lãm “Đất nước tôi” là thành quả của nhiều danh họa nổi tiếng như Lương Xuân Nhị, Nguyễn Văn Tỵ, Trần Đình Thọ, Huỳnh Văn Thuận, Lưu Công Nhân, Đào Đức, Đường Ngọc Cảnh, Đỗ Đức…

Qua góc nhìn của người nghệ sĩ với cách thức tạo hình phong phú, vẻ đẹp đặc trưng và đa sắc của các vùng miền trên đất nước Việt Nam được khắc họa rõ nét. Từ những cảnh đẹp nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, cảnh Đà Lạt, Đồng Văn, Sông Hương, Thác Bản Giốc... cho đến những góc nhỏ thân quen như Phố cũ, rặng dừa, đường làng...  Từ miền núi cao phía Bắc, đến vùng trung du, cao nguyên, vùng duyên hải... đều được thể hiện sống động. 

Chia sẻ về không gian thưởng lãm độc đáo này, bà Vương Lê Mỹ Học, phó trưởng phòng trưng bày giáo dục, Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam cho biết: “Chúng tôi mong muốn đối với không gian, thời gian đẹp như thế này của Hà Nội thì không chỉ công chúng ở Hà Nội mà du khách nước ngoài khi đến đây sẽ được ngắm nhìn đất nước mình qua các tác phẩm nghệ thuật ở đây. Chúng tôi lựa chọn tất cả các vùng miền từ miền núi đến miền biển, từ thành phố đến nông thôn mang đến cái nhìn tổng quát nhất về một đất nước qua con mắt của nghệ sĩ. Trong số 31 hiện vật này, chúng tôi có đưa trình chiếu một số hiện vật, kích thước không lớn nhỏ nhưng vẽ rất kỹ khi đưa trình chiếu lên chúng ta sẽ thấy được hiệu quả thị giác khác, qua cách trình bày đó công chúng sẽ có một trải nghiệm mới về các tác phẩm kinh điển”.

Theo ông Đinh Việt Phương, Giám đốc công ty cổ phần tư vấn và giải pháp công nghệ 3D Art, đơn vị hợp tác của Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam, các tác phẩm được trưng bày dưới dạng tĩnh và động. Sau khi thưởng thức tác phẩm gốc ở gian ngoài, người xem có thể di chuyển vào bên trong - nơi trình chiếu các bức tranh đã được áp dụng kỹ thuật đồ họa chuyển động: “Bên mình kết hợp với Bảo tàng Mỹ thuật trong việc tạo ra cái nhìn mới về các tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ thành danh trong lịch sử Mỹ thuật Việt Nam. Đầu tiên chính là số hóa chất lượng cao cái tác phẩm. Thứ hai là nghiên cứu giá trị nghệ thuật của tác phẩm và hoàn cảnh ra đời tác phẩm cũng như ngôn ngữ nghệ thuật, đưa ra những chi tiết hình ảnh động, làm thế nào để vẫn giữ được tính nguyên bản tác phẩm, tôn lên phần nào đó chiều sâu của tác phẩm. Kỹ thuật để triển khai này được gọi là Motion Graphic”.

Nhờ công nghệ số, danh lam thắng cảnh của đất nước trải dài từ Bắc vào Nam hiện lên sống động. Tác phẩm “Thác Bản Giốc” của danh họa Nguyễn Văn Tỵ, “Cảnh nông thôn thanh bình” của danh họa Lưu Văn Sìn thu hút nhiều người xem. Đánh giá cao cách làm mới của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, hoạ sỹ Đỗ Đức có tác phẩm trưng bày tại triển lãm “Đất nước tôi” cho biết: “Rất thú vị, những hình ảnh của tranh chiếu lên tường và cả không gian, cách làm này là lần đầu nhưng khá hấp dẫn. Thứ nhất là tiếp cận cái mới nhưng đồng thời nhìn rõ bức tranh hơn, tiếp cận với mọi người tốt, một nửa phòng với số lượng tranh hạn chế để người xem không bị căng thẳng,  sang đến phòng kia lại một không gian khác, vẫn là  tranh”.

Nhiều bạn trẻ bày tỏ ấn tượng trước cảnh sắc sinh động trong các tác phẩm tranh. Bạn Trần Hoàng Anh làm việc tại Hà Nội cho biết: “Tôi cảm thấy đây là triển lãm nghệ thuật rất gần gũi với giới trẻ. Đối với tôi cũng như rất nhiều bạn trẻ khác hiện giờ tiếp cận theo cách thức triển lãm nghệ thuật truyền thống đã rất xa lạ, với điểm chạm rất đặc biệt và mới lạ trong sự kiện lần này tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, tôi thấy đây là một sự cố gắng nỗ lực của tất cả các bên để có thể mang lại những giá trị nghệ thuật đương đại đến với chúng tôi”.

Anh Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ: "Thực sự rất tuyệt, tôi khá ấn tượng với tác phẩm được kỹ thuật số như Thác Bản Giốc của hoạ sỹ Nguyễn Văn Tỵ, dòng thác chảy xuống mang đến góc nhìn thực tế, sinh động, càng tôn thêm giá trị của tác phẩm".

Triển lãm “Đất nước tôi” chào đón du khách đến tham quan và thưởng lãm từ nay đến hết ngày 10/9/2023 tại tầng 1 nhà B, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội./.

Từ khóa: Đất nước tôi, triển lãm Đất nước tôi, Đất nước tôi độc đáo, Đất nước tôi kỹ thuật số, kỹ thuật số

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: thủy tiên/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập