Đạo diễn “tay ngang” Lý Hải kiến tạo thương hiệu phim trăm tỷ

Cập nhật: 07/05/2021

[VOV2] - Sở hữu thương hiệu phim ăn khách "Lật mặt: 48h", ít ai biết Lý Hải chỉ là một đạo diễn tay ngang mới làm phim chưa được chục năm. Anh chia sẻ về những khó khăn khi quay "Lật mặt: 48h" và chuyện làm phim ở Việt Nam.

PV: Xin chào đạo diễn Lý Hải. “Lật mặt: 48h” là một bộ phim ngập tràn những cảnh hành động. Khi thực hiện những cảnh như thế anh có gặp khó khăn gì không? Có kỷ niệm gì đáng nhớ với anh trong quá trình quay phim?

Lý Hải: So với những phần “Lật mặt” trước thì thực hiện phần “Lật mặt: 48h” này khó khăn và cực hơn rất nhiều. Quay hành động đã cực rồi, nhưng mà quay dưới nước thì còn cực hơn gấp trăm lần quay trên bờ.

Ví dụ như những phân đoạn đua thuyền, đánh lộn dưới thuyền… diễn viên rất khó khăn khi di chuyển, bởi vì đứng trên bờ mình có thể trụ rất vững; còn đứng dưới xuồng cano lắc như thế, mình đứng còn không vững nói chi phải thực hiện những bài đánh đối kháng. Rất là dễ gây thương tích cho đối phương. 

Mặc dù mình cũng lường trước khó khăn trước nên đã bố trí tới 7 góc máy, để dù máy này có hỏng thì vẫn còn máy kia lấy hình. Dẫu vậy thì cũng phải quay đi quay lại rất nhiều lần.

Thêm nữa là quay ở miền Tây thì phải phụ thuộc vào con nước. Nước lên thì mình mới quay được mấy cảnh rượt đuổi cano, nước xuống thì không có làm được. Ảnh hưởng rất nhiều!

Điều nhớ nhất với tôi có lẽ là mấy lần tai nạn lật xuồng. Quay phim này lật xuồng quá trời luôn! Lật ngoài sông Cái ở Hậu Giang, chợ nổi Cần Thơ… rồi những sông nhỏ nữa. Chưa có phim nào tôi quay lật xuồng nhiều như vậy.

Lý Hải: "Chưa có phim nào tôi quay cực như phim này"

PV: Để thực hiện một bộ phim hành động tại Việt Nam chắc cũng không dễ dàng, khi những thiếu thốn về thiết bị, trang bị và những công cụ hỗ trợ cũng không được đầy đủ như các nước khác?

Lý Hải: Tất nhiên điện ảnh Việt Nam mới tập tành làm phim hành động thì không thể nào bằng nước ngoài được. Cộng thêm kinh phí hạn hẹp nữa. Ở nước ngoài có các phim trường lớn và trang thiết bị hỗ trợ rất đầy đủ mà người ta vẫn bị tai nạn hoài đó thôi. 

Ví dụ cỡ Thành Long gãy xương biết bao nhiêu lần, nhập viện liên tục; hay ngôi sao hành động Tom Cruise cũng vậy. Huống chi mình mới tập tành làm thì hạn chế chấn thương nhiều chừng nào tốt chừng ấy thôi.

PV: Nhiều nhà làm phim Việt băn khoăn rằng, để tìm được một nam tài tử đủ sức thể hiện vai chính như Võ Thành Tâm trong “Lật mặt: 48h” khá là khó. Khi tuyển lựa diễn viên, anh có cân nhắc điều gì khi mời Võ Thành Tâm vào vai chính trong phim này?

Lý Hải: Trước đây Lý Hải cũng cast một số diễn viên nam, các bạn về ngoại hình và diễn xuất đều ổn hết, nhưng về mặt võ thuật thì không đạt. Nhân vật chính trong phim này phải hội tụ đầy đủ mọi yếu tố mới đảm đương được. Diễn xuất phải có chiều sâu để khi thể hiện mấy phân đoạn tâm lý giằng xé khi chứng kiến con mình bị quăng xuống sông hay vợ mình bị bắt cóc… nếu không có trải nghiệm yêu thương gia đình thì khó có thể lột tả được.

Không biết các khán giả cảm nhận ra sao, nhưng cá nhân tôi rất tự hào khi nói rằng, diễn viên của mình gần như không diễn gì cả! Họ cảm thật sự trong hoàn cảnh đó, giống như họ là nhân vật luôn chứ không hề diễn.

PV: Việc phát triển một thương hiệu phim kéo dài nhiều phần là một xu thế của điện ảnh thế giới, nhưng ở Việt Nam thì chưa nhiều người làm được. Với series “Lật mặt” anh đã làm được đến 5 phần, phần nào cũng tương đối ăn khách. Anh có tham vọng tiếp tục kéo dài series này không?

Lý Hải: Tôi tham vọng sẽ kéo dài series này lên 10 phần. Nhưng series “Lật mặt” không giống như những series của nước ngoài. Ví dụ như “Fast & Furious” thì phần sau sẽ tiếp tục câu chuyện của phần trước được phát triển thêm. Nhưng của mình thì mình chỉ giữ lại tên chung của series là “Lật mặt” còn nội dung của mỗi phần khác nhau hoàn toàn. Bởi vậy khán giả không xem phần 1, phần 2 vẫn có thể xem phần 3, phần 4… không ảnh hưởng gì hết.

PV: Làm một series phim thương hiệu như thế này có khó khăn gì không, thưa anh?

Lý Hải: Cái nào cũng có cái lợi và cái khó riêng. Ví dụ khi mình sở hữu một bộ phim hoặc nhân vật rất ăn khách thì mình có thể phát triển câu chuyện đó dài dài luôn, không cần phải nghĩ ý tưởng gì đó mới mẻ, không cần băn khoăn thể loại nào khác, mình chỉ cần phát triển theo tuyến đường dây đó thôi. Nhưng nếu phát triển yếu là phần 2, phần 3 mình sẽ “gãy” ngay.

Còn phim của Lý Hải là mỗi phần một câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Nó sẽ có cái lợi là mọi người sẽ không so sánh với phần trước bởi vì 2 phần khác nhau, độc lập. Nhưng nó sẽ bào mòn chất xám của bạn vì phải nghĩ ra một câu chuyện hoàn toàn khác không dính dáng gì với phần trước. Và bạn có thể thử nghiệm một thể loại mới. Ví dụ phần 3 Lý Hải làm thể loại hài – hành trình, phần 4 là phim ma – kinh dị, đến phần 5 lại là hành động… không liên quan gì đến nhau.

PV: Điện ảnh Việt Nam gần đây chứng kiến một vài tín hiệu khả quan. Những bộ phim liên tiếp cán mốc kỷ lục doanh thu. Phải chăng điện ảnh Việt Nam đang có sự tiến bộ? Anh nhận xét thế nào về sự đi lên của điện ảnh Việt Nam trong một vài năm gần đây?

Lý Hải: Điều đáng mừng cho điện ảnh Việt Nam là ngày càng được nâng tầm lên, bằng chứng là doanh thu ngày càng cao. Đó là vì chúng ta đã học theo xu hướng thế giới, phải chiều theo thị hiếu của khán giả. 5 -7 năm trước, khán giả coi một phim đơn thuần cũng thấy hài lòng, nhưng bây giờ họ rất khó tính do đã được tiếp cận với nhiều phim nước ngoài. Nếu chúng ta làm phim đơn giản quá thì sẽ bị so sánh và không được chấp nhận. Chính vì thế mà mọi đạo diễn đều phải có ý thức nâng tầm tay nghề của mình lên, đó là điều may mắn cho điện ảnh nước mình.

PV: Xin cảm ơn đạo diễn Lý Hải về những chia sẻ vừa rồi.

"Lật mặt: 48h" (Lật mặt 5) sau hai tuần ra mắt đã đạt hơn 150 tỷ đồng, là phần có doanh thu cao nhất trong series phim của Lý Hải.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, đến nay phim đã phải tạm dừng chiếu trong bối cảnh hàng loạt rạp chiếu phim tại nhiều địa phương trên cả nước (trong đó có 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM) buộc phải đóng cửa để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. 

Đây là điều không nhà sản xuất phim nào mong muốn, nhưng thực sự cần thiết tại thời điểm này, bởi sức khỏe cộng đồng là trên hết.

Hy vọng sau đợt dịch này, "Lật mặt: 48h" của Lý Hải tiếp tục tạo được sức nóng để kéo khán giả trở lại rạp và tiếp tục "bùng nổ" doanh thu phòng vé.

 

Từ khóa: Lý Hải, Lật mặt: 48h, đạo diễn, làm phim, phía sau màn ảnh, dịch Covid-19

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập