Đang bị kỷ luật cảnh cáo vẫn được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy phường

Cập nhật: 08/07/2020

VOV.VN -Dư luận đặt câu hỏi 1 cán bộ lãnh đạo đang trong thời gian thi hành kỷ luật đảng vẫn được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy phường liệu có thuyết phục?

Ngày 6/7, Thành ủy Long Xuyên, tỉnh An Giang đã xác nhận về việc vừa có Quyết định điều động ông Phạm Vĩnh Thạo - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam thành phố Long Xuyên đến nhận nhiệm vụ tại Đảng bộ phường Mỹ Hòa; đồng thời chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Hòa, nhiệm kỳ 2020-2025.

Điều đáng quan tâm, ông Phạm Vĩnh Thạo vừa bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang ra Quyết định số 207-QĐ/UBKTTU, kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, vì đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Đảng.

dang bi ky luat canh cao van duoc chi dinh lam bi thu dang uy phuong hinh 1
Trụ sở Thành ủy- UBND TP.Long Xuyên.

Việc điều động, chỉ định ông Phạm Vĩnh Thạolàm Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Hòa đã gây bức xúc trong đảng viên và quần chúng nhân dân địa phương. Cụ thể, vào ngày 29/6 vừa qua, Thành ủy Long Xuyên, tỉnh An Giang đã công bố Quyết định điều động ông Phạm Vĩnh Thạo tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Hòa, nhiệm kỳ 2020-2025.

2 ngày sau đó, (30/6 và 1/7), Đảng bộ phường Mỹ Hòa, thành phố Long Xuyên đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Tại Đại hội, đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 14 đồng chí và bầu khuyết 1 Ủy viên Ban Chấp hành; Sau đại hội, tại phiên họp đầu tiên, ông Phạm Vĩnh Thạo được chỉ địnhgiữ chức danh Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Hòa.

Vi phạm nghiêm trọng các quy định của Đảng

Trước đó, vào ngày 23/12/2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang đã có Quyết định số 207-QĐ/UBKTTU kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phạm Vĩnh Thạo vì thiếu gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; có quan hệ không trong sáng, được lãnh đạo, tổ chức đảng có thẩm quyền giáo dục, nhắc nhở nhưng vẫn tái phạm. Bên cạnh đó, từ năm 2012 - 2018, ông Phạm Vĩnh Thạo còn kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ, không rõ ràng về số lượng, giá trị tài sản, các khoản thu nhập, biến động tài sản và nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm.

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang, việc làm của ông Phạm Vĩnh Thạo đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, về những điều đảng viên không được làm, về phòng chống tham nhũng, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,… và các quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai minh bạch tài sản, thu nhập. Việc làm của ông Thạo đã gây hình ảnh xấu trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, làm suy giảm uy tín của bản thân, cơ quan và tổ chức Đảng.

Ngày 30/12/2019, Ban Thường vụ Thành ủy Long Xuyên, tỉnh An Giang đã có Quyết định 662-QĐ/TU thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Vĩnh Thạo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam thành phố Long Xuyên bằng hình thức cảnh cáo, vì thiếu gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và vi phạm về kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập được quy định tại Nghị định số 78/2013/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 08/2013 của Thanh tra Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang. Thời gian thi hành kỷ luật là 12 tháng kể từ ngày 30/12/2019.

Có thực sự thuyết phục?

Trao đổi về vấn đề này, theo ông Bùi Văn Tặng - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, Trưởng phòng Nội vụ thành phố Long Xuyên, căn cứ vào công văn số 11129-CV/BTCTW ngày 14/4/2019 của Ban Tổ chức Trung ương về việc tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 đối với cán bộ bị kỷ luật thì những đảng viên đang trong thời gian thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách, cảnh cáo thì có thể xem xét để giới thiệu tái cử, nhưng không được giới thiệu ứng cử giữ chức vụ cao hơn.

dang bi ky luat canh cao van duoc chi dinh lam bi thu dang uy phuong hinh 2
Thành ủy Long Xuyên.

Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị ngày 30/5/2019 về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã có quy định cụ thể về tiêu chuẩn cấp ủy viên. Quy định nêu rõ: Kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút, thiếu gương mẫu…

Trong nhiều văn bản, Nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI, Khóa XII, đều đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cấp ủy các cấp.

Từ những vấn đề đặt ra, dư luận tại An Giang hiện nay đang đặt ra là một cán bộ lãnh đạo đang trong thời gian thi hành kỷ luật đảng và các cơ quan có thẩm quyền đã kết luận “thiếu gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống” thì việcđiều động, chỉ định ông Phạm Vĩnh Thạo về làm cán bộ lãnh đạo, là Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Hòa có đúng quy định và có thực sự tạo sự thuyết phục không?./.

Từ khóa: kỷ luật Đảng, kỷ luật cảnh cáo, bổ nhiệm cán bộ, mắc sai phạm vẫn được bổ nhiệm, Bí thư Đảng ủy

Thể loại: Nội chính

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập