Đảng Bảo thủ Anh trước nguy cơ mất thế đa số tại Hạ viện lần đầu tiên sau 14 năm

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh đang chứng kiến chuỗi thành tích tồi tệ khi liên tục bị Công đảng đối lập bỏ xa trong các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bỏ phiếu vào ngày 4/7 tới.

Theo dự đoán mới nhất của Viện thăm dò ​Survation, Công đảng có thể giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vào ngày 4/7 tới với 470 trên tổng số 650 ghế tại Hạ viện Anh, thậm chí vượt qua chiến thắng lịch sử của đảng này năm 1997 (418 ghế). Ngược lại, Đảng Bảo thủ chỉ nhận được 85 ghế. 

Nếu kết quả thăm dò này trở thành hiện thực, Thủ tướng Rishi Sunak sẽ trở thành Thủ tướng đương nhiệm đầu tiên mất ghế trong một cuộc tổng tuyển cử, đồng thời đảng Bảo thủ sẽ trở thành đảng đối lập chính thức lần đầu tiên sau 14 năm. Vì thế, ông Rishi Sunak đang tranh thủ những giờ cuối cùng trước bầu cử để kêu gọi cử tri Anh tiếp tục tin tưởng và bỏ phiếu cho đảng  cầm quyền.

“Tôi biết nhiều người trong số các bạn đã ủng hộ chúng tôi trong quá khứ có đôi chút do dự về việc làm lại điều đó. Vài năm qua không phải là dễ dàng đối với bất kỳ ai. Tôi hiểu tất cả những điều đó. Tôi trân trọng và lắng nghe sự thất vọng của các bạn, nhưng khi các bạn đi bỏ phiếu vào thứ năm, các bạn phải nhớ rằng đây không phải là cuộc bầu cử bổ sung. Đây là sự lựa chọn về người sẽ lãnh đạo đất nước chúng ta trong nhiều năm. Và tôi muốn các bạn hãy nghĩ về ý nghĩa của điều đó đối với bạn và gia đình bạn”, ông Sunak cho biết.

Việc ông Rishi Sunak quyết định tổ chức bầu cử sớm hồi cuối tháng 5 vừa qua được đánh giá là một bước đi mạo hiểm khi được đưa ra trong bối cảnh không mấy thuận lợi.

Đảng Bảo thủ trung hữu lên nắm quyền trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2010 và đã giành chiến thắng trong 3 cuộc bầu cử nữa kể từ thời điểm đó. Tuy nhiên đây cũng là những năm khó khăn đối với nước Anh khi nền kinh tế trì trệ, dịch vụ công suy giảm và một loạt vụ bê bối khiến đảng Bảo thủ trở thành mục tiêu bị chỉ trích ở cả cánh tả và cánh hữu.

Đối thủ chính của ông Rishi Sunak – người giữ chức Thủ tướng Anh từ tháng 10/2022 tới nay, là lãnh đạo Công đảng Keir Starmer. Tuy nhiên, không chỉ Công đảng, các đảng khác có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập chính phủ liên minh nếu không có đảng nào giành được đa số phiếu. Đảng Dân tộc Scotland, vận động cho nền độc lập của Scotland, Đảng Dân chủ Tự do và Đảng Hợp nhất Dân chủ tìm cách duy trì mối quan hệ giữa Anh và Bắc Ireland, hiện là ba đảng lớn nhất tại Hạ viện sau Đảng Bảo thủ và Công đảng. Nhiều nhà quan sát cho rằng Đảng Cải cách mới, do nhà vận động Brexit Nigel Farage đứng đầu, cũng có thể hút bớt phiếu bầu của Đảng Bảo thủ.

Cuộc bầu cử tại Anh sẽ diễn ra trong 1 vòng duy nhất vào ngày 4/7 tới. Đảng nào chiếm đa số trong Hạ viện, dù là đảng đơn lẻ hay có sự hỗ trợ của một đảng khác, sẽ thành lập chính phủ tiếp theo và lãnh đạo đảng đó sẽ trở thành thủ tướng. Điều đó đồng nghĩa với việc kết quả cuộc tổng tuyển cử sẽ quyết định hướng đi chính trị của chính phủ Anh, vốn do đảng Bảo thủ trung hữu lãnh đạo trong suốt 14 năm qua.

Từ khóa: đảng bảo thủ Anh, hạ viện, bầu cử ở Anh, Công đảng Anh, Thủ tướng Anh Rishi Sunak,Anh

Thể loại: Thế giới

Tác giả: thu hoài/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan