Đại dịch Covid-19: Nhìn thấy điểm cuối không có nghĩa là kết thúc

Cập nhật: 23/09/2022

VOV.VN - Người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới ngày 22/9 nhấn mạnh lại nhận định của mình cho rằng thời điểm kết thúc đại dịch Covid-19 đã cận kề, nhưng cảnh báo để có thể tuyên bố kết thúc khủng hoảng thì vẫn còn chặng đường dài.

Tuần trước, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nói với các phóng viên rằng: “Thế giới chưa bao giờ ở vị thế tốt hơn hiện nay để chấm dứt đại dịch… Điểm kết thúc đã ở trong tầm mắt”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 18/9 vừa qua tuyên bố đại dịch Covid-19 ở Mỹ “đã kết thúc”.

Mặc dù vậy, nói chuyện với giới truyền thông bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hôm qua (22/9), ông Tedros lại tỏ ra ít lạc quan hơn khi nói rõ rằng “có thể nhìn thấy điểm cuối, không có nghĩa là chúng ta đã kết thúc”.

Người đứng đầu WHO nhắc lại rằng thế giới đang ở vị thế tốt chưa từng có để có thể chấm dứt đại dịch, với số người chết hàng tuần liên tục giảm – và hiện chỉ còn bằng khoảng 10% so với mức đỉnh điểm được ghi nhận hồi tháng 1/2021.

Ông Tedros chỉ ra rằng 2/3 dân số thế giới đã được tiêm chủng, trong đó có 3/4 là nhân viên y tế và người lớn tuổi.

“Chúng ta đã trải qua hai năm rưỡi trong một đường hầm dài tăm tối và chúng ta chỉ mới bắt đầu nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm đó mà thôi”, ông Tedros nói.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh, “vẫn còn một chặng đường dài và đường hầm vẫn còn tối, nhiều chướng ngại vật có thể khiến chúng ta gặp khó khăn nếu chúng ta không cẩn thận. Chúng ta vẫn đang ở trong đường hầm".

Trong bản cập nhật dịch tễ học mới nhất của mình, WHO cho biết hơn 9.800 trường hợp tử vong đã được báo cáo vào tuần trước, giảm 17% so với một tuần trước đó, trong khi ghi nhận 3,2 triệu trường hợp nhiễm mới.

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng số ca bệnh theo báo cáo giảm có thể chưa phải con số chính xác bởi lẽ nhiều quốc gia đã giảm việc xét nghiệm và có thể không phát hiện ra các ca bệnh ít nghiêm trọng.

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, nói với các phóng viên rằng virus SARS-CoV-2 vẫn đang "lưu hành ở mức độ dữ dội", mặc dù tình hình là khác nhau ở các quốc gia khác nhau.

Tuy vậy, bà Kerkhove chỉ ra rằng thế giới có những công cụ cần thiết để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh.

“Mục tiêu của chúng tôi là chấm dứt tình trạng khẩn cấp ở tất cả các quốc gia. Và chúng tôi sẽ duy trì điều này cho đến khi chúng tôi đạt được mục tiêu đó”, bà Kerkhove nói.

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát cho đến nay, WHO đã thống kê hơn 609 triệu trường hợp mắc bệnh và khoảng 6,5 triệu trường hợp tử vong, mặc dù con số thực tế được cho là cao hơn đáng kể.

Một nghiên cứu của WHO được công bố vào tháng 5/2022 dựa trên tỷ lệ tử vong vượt mức được ghi nhận ở các quốc gia khác nhau trong đại dịch ước tính rằng có tới 17 triệu người có thể đã chết vì Covid-19 vào năm 2020 và 2021./.

Từ khóa: đại dịch covid-19, kết thúc dịch covid-19, thời điểm kết thúc covid-19, tình hình dịch bệnh covid-19, tổng giám đốc who

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập