Đại biểu Quốc hội đề nghị kéo dài giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2024

Cập nhật: 02/06/2023

(VOV5) -Đại biểu cho rằng dư địa chính sách tài chính cho đến nay còn rất nhiều, do vậy, cần mở rộng chính sách tiền tệ để yểm trợ cho nền kinh tế trong thời gian tới.

Chiều 1/6, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV,góp ý về chủ trương tiếp tục giảm thuế VAT 2%, nhiều đại biểu đề xuất kéo dài thời gian thực hiện chính sách và mở rộng lĩnh vực thụ hưởng.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa, đoàn Nam Định, cho biết giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) kéo dài đến hết ngày 31/12/2023 là quá ngắn. Để chính sách phát huy trên thực tế và thu ngân sách nhà nước cao hơn con số đã báo cáo, đại biểu đề nghị kéo dài chính sách giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2025 hoặc chí ít đến hết năm 2024. Cùng với chính sách này, cần không chậm trễ trong hướng dẫn các hồ sơ xem xét xin hoàn thuế giá trị gia tăng.

Đại biểu Quốc hội đề nghị kéo dài giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2024 - ảnh 1

Đại biểu Vũ Tiến Lộc, đoàn Hà Nội, đề xuất thực hiện giảm 2% thuế VAT ra tất cả các lĩnh vực và kéo dài đến hết năm 2024, cùng với một số điều kiện để chính sách có thể được tiếp tục kéo dài mà không nhất thiết phải trình ra Quốc hội: “Hiện nay, thị trường thế giới đang khó khăn, nên tác động vào thị trường xuất khẩu cũng gặp nhiều thách thức. Các biện pháp xúc tiến thương mại, đầu tư, mở mang thị trường sẽ không có nhiều tác dụng. Thị trường chúng ta có thể tác động được là thị trường trong nước. Kích cầu thị trường trong nước là giải pháp quan trọng. Giảm thuế giá trị gia tăng sẽ vừa giúp khoan sức dân, làm người tiêu dùng bớt khó khăn, đồng thời tác động ngay vào thị trường của các doanh nghiệp.”

Đại biểu cho rằng dư địa chính sách tài chính cho đến nay còn rất nhiều, do vậy, cần mở rộng chính sách tiền tệ để yểm trợ cho nền kinh tế trong thời gian tới.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Đại biểu Quốc hội, kéo dài giảm thuế VAT 2%, chủ trương tiếp tục giảm thuế VAT 2%, giảm thuế, quốc hội

Thể loại: Nội chính

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập