Cuộc xung đột Nga-Ukraine gây áp lực cho doanh số ô tô toàn cầu

Cập nhật: 02/03/2022

VOV.VN - Doanh số ô tô toàn cầu có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu và nhôm tăng sau khi Nga đưa quân đội vào Ukraine.

Các tổ chức tư vấn ngành công nghiệp ô tô J.D. PowerLMC Automotive cho biết cuộc chiến giữa Nga và Ukraine có "rủi ro đáng kể" đối với sự phục hồi doanh số bán xe con trên toàn cầu trong năm nay.

Nhiều chuyên gia tư vấn đã giảm dự báo doanh số bán hàng xuống chỉ còn 85,8 triệu chiếc trên toàn thế giới trong năm 2022 do giá dầu và nhôm tăng có thể gây cản trở, khiến người tiêu dùng không sẵn sàng "móc hầu bao".

Jeff Schuster - Phụ trách hoạt động châu Mỹ và dự báo ô tô toàn cầu của LMC Automotive - cho biết, nguồn cung và giá xe trên toàn cầu sẽ chịu thêm áp lực dựa trên mức độ nghiêm trọng và thời gian kéo dài của cuộc xung đột ở Ukraine.

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã khiến giá dầu thô tăng lên mức hơn 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014, và giá dầu Brent cũng chạm mốc 105 USD.

Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô cũng đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu, buộc các hãng xe phải cắt giảm sản lượng sản xuất dù giá ô tô tăng cao bù đắp được tác động phần nào.

Thomas King - Phụ trách bộ phận phân tích và dữ liệu tại J.D. Power - cho biết: "Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra, cùng với thông báo ngừng sản xuất trong thời gian ngắn của một số nhà sản xuất, điều này có nghĩa lượng hàng tồn kho tổng hợp không có nhiều thay đổi trong tháng 3".

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho rằng doanh số bán xe hạng nhe toàn cầu dự kiến sẽ tăng 5% vào năm 2022./.

Từ khóa: doanh số các hãng xe, ô tô toàn cầu, J.D. Power, LMC Automotive, xung đột nga - ukraine, nga, xung đột, ukraine, giá dầu tăng, thị trường ô tô

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập