Cuộc thi Guitar quốc tế Berlin: Điểm hẹn của các cây guitar tài năng khắp thế giới

Cập nhật: 03/10/2022

(VOV5) -Ra đời từ năm 2006 và được tổ chức hai năm một lần, cuộc thi guitar này đã ghi dấu ấn nhiều gương mặt tài năng của làng guitar thế giới.

Nghe âm thanh bài viết tại đây qua giọng đọc PTV Phương Hằng:

Vòng chung kết cuộc thi Guitar quốc tế Berlin sẽ chính thức diễn ra ngày 15 tháng 10/2022 tới đây. Chủ tịch hội đồng nghệ thuật của cuộc thi hiện nay là Giáo sư, nhạc sĩ Đặng Ngọc Long, Hiệu trưởng trường Âm nhạc Berlin-Gesundbrunne tại Berlin, CHLB Đức.Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19 cuộc thi năm nay vẫn thu hút được các thí sinh từ nhiều quốc gia trên thế giới. Năm nay cuộc thi được Bộ ngoại giao CHLB Đức, Viện Goethe, nhà sản xuất đàn Roge Yang, công ty TNHH Kulturprojekt Berlin, nhóm Degewo và nhiều tổ chức âm nhạc khác bảo trợ.
Cuộc thi Guitar quốc tế Berlin: Điểm hẹn của các cây guitar tài năng khắp thế giới - ảnh 1Khán phòng sân khấu biểu diễn ở Prinzenalle, nơi diễn ra Cuộc thi.

Tại sân khấu biểu diễn ở Prinzenalle, nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện âm nhạc, kịch, biểu diễn và các dự án cộng đồng tại Berlin, vào ngày 15 tháng 10 sẽ diễn ra chung kết cuộc thi Guitar quốc tế và trao giải cho các thí sinh. Qua 8 lần tổ chức, cuộc thi Guitar quốc tế Berlin đã thu hút hàng trăm thí sinh từ các quốc gia trên thế giới.

Năm nay có 15 thí sinh đến từ 11 nước tham gia, Italia, Đức, Tây Ban Nha, Paraway, Ba Lan, Áo, Hà Lan, Luxemburg, Chile, Hàn Quốc và Pháp. Các thí sinh đều phải là học sinh, sinh viên các trường âm nhạc chuyên nghiệp và không quá 32 tuổi. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các thí sinh tại vòng 1 và vòng 2 sẽ thu âm tác phẩm của mình rồi gửi cho giám khảo. Tại hai vòng loại các thí sinh bắt buộc phải chơi nhạc phẩm Faust Sonata do nhạc sĩ guitar Đặng Ngọc Long sáng tác. Thí sinh được lọt vào vòng 3 sẽ được mời đến biểu diễn tại Berlin.

Trưởng ban tổ chức cuộc thi, phó chủ tịch hiệp hội Guitar Berlin, ông Jürgen Buch cho biết, việc chuẩn bị cho cuộc thi kéo dài nhiều tháng: “Giáo sư Đặng Ngọc Long là Chủ tịch hội đồng nghệ thuật của cuộc thi. Nhiệm vụ của giáo sư là soạn thảo kế hoạch cho sự kiện. Những tác phẩm được chọn cho cuộc thi là những tác phẩm do ông sáng tác hoặc biên soạn. Dòng nhạc cũng rất thú vị. Đây đều là những tác phẩm mang hơi hướng của dòng nhạc dân ca Việt Nam, kết hợp với dòng nhạc hiện đại của châu Âu. Đây là cuộc thi khá quan trọng đối với nghệ sĩ Guitar trẻ tuổi. Giành được giải thưởng ở cuộc thi cũng được xem là dấu ấn trong sự nghiệp của họ."

Cuộc thi Guitar quốc tế Berlin: Điểm hẹn của các cây guitar tài năng khắp thế giới - ảnh 2Giáo sư âm nhạc Đặng Ngọc Long (bên phải)

Đi cấy, Giận mà thương, Ru con và Bèo dạt mây trôi là một trong những tác phẩm của Việt Nam được nhạc sĩ Đặng Ngọc Long chuyển thể cho guitar và đã được các thí sinh thể thiện rất thành công ở các cuộc thi trước. Một trong những mục đích chính của cuộc thi chính là mang văn hóa trong âm nhạc của Việt Nam phổ biến rộng rãi tại châu Âu. Giáo sư âm nhạc Đặng Ngọc Long chia sẻ: “Ấn tượng nhất là năm 2014, bài thi bắt buộc là bài “Ru con Nam bộ“ do tôi chuyển soạn cho guitar, thí sinh đoạt giải nhất là người Đan mạch diễn tả bài dân ca Việt Nam mà các nốt nhấn nhá rất khó đối với thí sinh người châu Âu, nhưng em đã diễn tả được hồn chất dân ca Nam bộ thật tuyệt vời. Nghe em trình diễn, tôi cứ nghĩ em ấy là người Việt.”

Ông Emil Petrov, thành viên ban giám khảo cho biết, cuộc thi là điểm hẹn của rất nhiều nghệ sĩ tài năng trên thế giới, chất lượng thí sinh cao và các bài thi khó và lạ. Các thành viên ban tổ chức và đặc biệt là chủ tịch hội đồng nghệ thuật Đăng Ngọc Long đã có những đóng góp không nhỏ làm nên thành công và uy tín của cuộc thi: “Không thể phủ nhận rằng ông Long là một trong những nghệ sĩ Guitar cổ điển tầm cỡ thế giới. Những sáng tác của ông đều chịu ảnh hưởng của âm nhạc châu Âu và châu Á. Tôi đã từng tham dự một buổi giảng dạy của ông. Bài giảng thực sự hấp dẫn. Ông Long có phương pháp rất hay để giải thích và cách giải thích của ông rất dễ nghe, dễ hiểu. Là thành viên ban giám khảo tôi cho rằng tiếng nói của ông Long rất có trọng lượng trong hội đồng giám khảo. Những đánh giá của ông cũng rất công tâm. Ông Long là một thành viên ban tổ chức rất năng động, thân thiện và khiêm tốn”

Cuộc thi Guitar quốc tế Berlin: Điểm hẹn của các cây guitar tài năng khắp thế giới - ảnh 3Cuộc thi Guitar quốc tế Berlin qua các thời kỳ.

Năm nay, thí sinh đoạt giải nhất sẽ có bằng chứng nhận và cây đàn guitar Roge Yang trị giá 8.000 Euro cũng như được mời biểu diễn và làm thành viên Ban Giám khảo cho cuộc thi guitar quốc tế Berlin vào năm 2024. Trước đó cũng đã từng có ba thí sinh Việt Nam tham gia cuộc thi, trong đó có Trần Tuấn Anh đạt giải nhì năm 2016 và Đào Như Khánh đạt giải người chơi Tổ khúc Kiều hay nhất năm 2020.

Đặng Ngọc Long đang ấp ủ mơ ước tổ chức Cuộc thi tiếp theo vào năm 2024 tại quê nhà Việt Nam. Ông chia sẻ, những tác phẩm dân ca Việt Nam được ông sáng tác hoặc chuyển soạn được các nghệ sĩ trình diễn trên chính quê hương, đây là niềm hạnh phúc lớn nhất và niềm tự hào đối với bạn bè quốc tế.

Từ khóa:

Thể loại: Âm nhạc - Điện ảnh

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập