VOV.VN - Khác những năm trước, ngày mùng 1 Tết dương lịch năm nay, Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai thưa vắng bóng người qua lại.
Từ sáng sớm ngày 1/1/2020, cửa khẩu đường bộ qua cầu Hồ Kiều đã vắng vẻ lạ thường, không cần phải so với những dịp lễ Tết trước mà so với chính ngày hôm qua 31/12 đã hoàn toàn khác biệt.
Thống kê của lực lượng quản lý cửa khẩu, trong cả buổi sáng ngày 1/1, chỉ có khoảng 1.000 lượt người xuất nhập cảnh qua lại, giảm 2/3 so với ngày hôm qua.
Rất ít người xếp hàng đóng dấu xuất cảnh.
Cửa làm thủ tục xuất cảnh tự động cũng thưa vắng.
Nguyên nhân chính được đánh giá do từ ngày 1/1/2020, phía Trung Quốc xây sửa lại Nhà liên ngành tại cửa khẩu, đã không cho phép các phương tiện thô sơ qua lại luồng hàng, trừ người dân và du khách theo lối xuất nhập cảnh.
Luồng hàng hóa cư dân biên giới cũng vắng vẻ.
Hàng hóa hầu như không còn lưu thông qua đây.
Trong cả năm 2019, xuất nhập khẩu qua địa bàn biên giới Lào Cai cũng “ảm đạm” hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2018, chủ yếu do các tác động của kinh tế thế giới và thay đổi trong chính sách biên mậu
Trong ngày đầu tiên của năm 2020, dù khu vực kiểm soát hàng hóa cư dân biên giới mới đã bố trí lực lượng chức năng túc trực nhưng không thấy bóng dáng một xe hàng nào.
Trước kia, phương tiện thô sơ là công cụ chính để vận chuyển hàng hóa diện cư dân biên giới qua cửa khẩu.
Dù trong số đó có cả trường hợp “lách” quy định để đưa hàng hóa về các chợ vùng biên cũng như về các tỉnh miền xuôi.
Tuy nhiên, khi loại phương tiện này bị cấm sẽ tác động không nhỏ tới hàng nghìn người đang sinh nhai phụ thuộc vào kinh tế cửa khẩu...
...từ cửu vạn, xe ôm, dịch vụ đổi tiền, ăn uống…
Không chỉ hàng hóa Trung Quốc nhập về, các mặt hàng Việt chủ yếu là nông sản của người dân mang xuất bán qua biên giới cũng không thể duy trì như trước.
Trước việc phía Trung Quốc cấm xe thô sơ, tỉnh Lào Cai đã ra chủ trương chuyển việc vận tải, tập kết hàng cư dân biên giới lên Cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành.
Nhưng do quãng đường di chuyển xa xôi, lại chỉ cho phép xe cơ giới qua lại cùng chi phí cao hơn nên phương án này có vẻ không khả thi.
Từ khóa: cửa khẩu biên giới, quan hệ giao thương, luồng hàng hóa, cửa khẩu quốc tế, chính sách biên mậu