Cụ ông mẫu mực từ gia đình đến xã hội

Cập nhật: 08/05/2021

[VOV2] - “Muốn nói dân nghe thì mình phải mẫu mực, muốn dân tin và làm theo thì mình phải làm trước hết”.

Cụ Võ Xuân Huê, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai năm nay 82 tuổi song vẫn còn khỏe khoắn, nhanh nhẹn. Trong lần ra Hà Nội dự Hội nghị biểu dương cán bộ Hội Người cao tuổi tiêu biểu toàn quốc, cụ Huê đưa cả cụ bà ra tham dự, để cùng chứng kiến niềm vinh dự hiếm có trong suốt hơn hai thập kỉ trở thành hội viên và đảm nhiệm công tác Hội Người cao tuổi. Cụ Huê khoe “bà tôi” cũng là tấm gương mẫu mực. Bà ấy đã dành tặng cả nghìn mét vuông đất để địa phương quy hoạch nghĩa trang, góp phần xây dựng nông thôn mới. Đó là niềm vui, niềm tự hào chung của vợ chồng cụ, những hạt nhân mẫu mực ở địa bàn dân cư, đóng góp tích cực để phong trào "Tuổi cao - Gương sáng" trong lớp người "cây cao bóng cả" ngày càng trở nên phong phú, tiếp tục lan tỏa sâu rộng.

Ở gia đình, vợ chồng cụ Huê nêu gương về hạnh phúc, tình yêu thương đối với các con, cháu chắt và người thân trong họ hàng, dòng tộc. Theo cụ, nền nếp gia phong, đạo hiếu đặc biệt quan trọng, sự thấu hiểu phải sâu sắc ngay từ các thành viên. Để rồi khó khăn cùng chia, “mớ bòng bong” phải cùng nhau chụm đầu vào tháo gỡ. Được cụ rèn luyện, dìu dắt, các con trai gái, dâu rể của cụ đều hòa thuận, làm ăn thành đạt, các cháu chắt học hành chăm ngoan, thành đạt.

Cụ Huê từng trải qua các cương vị lãnh đạo ở xã, là đại biểu HĐND huyện, Chánh Văn phòng UBND xã, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ rồi Chủ tịch Hội NCT, tham gia tổ hòa giải, ban thanh tra nhân dân… Có thời điểm, cụ còn kiêm nhiệm nhiều chức vụ. Song dù ở đâu, đảm nhiệm cương vị nào cụ cũng nỗ lực, hết mình, phát huy hết khả năng, kinh nghiệm để công việc đạt hiệu quả cao nhất. Cụ bảo, muốn nói dân nghe thì mình phải mẫu mực, muốn dân tin và làm theo thì mình phải làm trước hết. Trong mọi công việc, cụ đều phát huy tính dân chủ, tinh thần đoàn kết của từng thành viên trong tập thể, để người dân trực tiếp bàn bạc, kiểm tra, giám sát, tham gia vào các công việc của địa phương.

Sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi “nhạy cảm” về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cụ Huê đặc biệt quan tâm vai trò của tổ chức Hội và người cao tuổi trong tuyên truyền vận động người dân. Cùng với triển khai hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm, 2 chương trình công tác Hội, đẩy mạnh phong trào thi đua trong hội viên, cụ Huê thường xuyên sâu sát, động viên hội viên bảo ban con cháu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hỗ trợ, hướng dẫn đồng bào số áp dụng khoa học kĩ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao thu nhập để thoát nghèo. Luôn đoàn kết, yêu thương, gắn bó, nêu cao tinh thần cảnh giác với các phần tử phản động, không nghe theo kẻ xấu phá hoại cuộc sống bình yên. Đã có hàng nghìn lượt người được phổ biến, tuyên truyền, thông qua nhiều hình thức hội họp, sinh hoạt Hội, giao lưu câu lạc bộ, các phong trào văn hóa thể thao. Có những khi còn đến tận nhà nắm bắt tâm tư nguyện vọng, chia sẻ động viên…

Hằng năm, cụ phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể địa phương hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn, bất hòa trong nội bộ Nhân dân như tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình… góp sức để ổn định chính trị, đem lại cuộc sống bình yên cho buôn làng. Cụ Huê nhớ lại: Năm 2001, ở làng Del có thanh niên Rơ Mah Hreo nhẹ dạ cả tin, nghe lời người xấu đã vượt biên trái phép sang bên kia biên giới, kết nối với một số phần tử xấu tham gia tuyên truyền, xuyên tạc sai sự thật về chính sách của Đảng, Nhà nước. Biết thông tin, cụ Huê cùng cán bộ cơ sở đến nhà Rơ Mah Hreo, phân tích điều hơn lẽ thiệt, giúp người này nhận ra lẽ phải, trở về quê hương làm ăn lương thiện, hòa nhập với bà con buôn làng, chung tay xây dựng cuộc sống mới no ấm, vui tươi.

(Theo Tạp chí Ngày Mới)

Từ khóa: người cao tuổi, mẫu mực, Võ Xuân Huê, tuổi cao - gương sáng, cây cao bóng cả

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập