CPI tháng 1 của Trung Quốc tăng mạnh do ảnh hưởng dịch nCoV

Cập nhật: 10/02/2020

VOV.VN - CPI tháng 1 của Trung Quốc tăng do ảnh hưởng của đợt nghỉ Tết và đặc biệt là dịch bệnh do virus corona chủng mới đang hoành hành.

Số liệu của Tổng cục thống kê Quốc gia Trung Quốc vừa công bố hôm nay (10/2) cho thấy, chịu ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 của nước này đã tăng nhiều so với dự đoán.

Theo dự báo ban đầu, CPI trong tháng 1 của Trung Quốc có thể sẽ tăng 4,9%, tuy nhiên con số trên thực tế đã lên tới 5,4%. Điều này được Tổng cục thống kê Quốc gia nước này lý giải là do ảnh hưởng của đợt nghỉ Tết và đặc biệt là dịch bệnh do virus corona chủng mới đang hoành hành tại đây.

gia thit lon tang tac dong manh den cpi trung quoc hinh 1
Giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng 116% so với cùng kỳ năm trước, tác động lên sự biến động mạnh của CPI. (Ảnh minh họa: Bloomberg)

Trong đó, đáng chú ý, giá cả thực phẩm tăng mạnh 20,6%, đặc biệt là thịt lợn tăng 116% so với cùng kỳ năm trước, tác động lên sự biến động mạnh của CPI 2,76 điểm phần trăm.

Hôm 7/2 vừa qua, Trung Quốc vừa phải mở kho đông lạnh, cung ứng ra thị trường 10.000 tấn thịt lợn. Đây là đợt mở kho đầu tiên sau Tết. Bên cạnh đó, 10.000 tấn thịt đông lạnh khác cũng được dành riêng cho thành phố Vũ Hán, tâm dịch lần này.

Không chỉ giá các loạt thịt tăng mạnh, giá các loạt rau tươi của Trung Quốc cũng tăng nhiều so với cùng kỳ, ở mức 17,1%. Trước đó, chính phủ nước này đã phải xử lý hơn 360 vụ việc liên quan đến tùy tiện tăng giá các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khi có những cửa hàng lợi dụng dịch bệnh tăng giá rau quả lên 3 - 4 lần, thậm chí là 7 lần./.

Từ khóa: kinh tế trung quốc, chỉ số cpi, giá tiêu dùng, giá thực phẩm, giá rau xanh

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập