Công ty Hạ tầng giao thông Đèo Cả có bước tăng trưởng ấn tượng năm 2023

Cập nhật: 31/05/2024

VOV.VN - Năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán: HHV) vượt kế hoạch đề ra, tăng trưởng vượt bậc so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt 364 tỷ đồng, tăng trưởng gần 22% so với cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch. Đến 31/12/2023, tổng tài sản của HHV đạt hơn 36.780 tỷ đồng...

Ngày 31/5/2024, tại Đà Nẵng, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán: HHV) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Tại đại hội, Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành đã báo cáo các hoạt động quản trị, kiểm soát, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 và kế hoạch năm 2024.

Hội đồng Quản trị trình và được Đại hội thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, các phương án tăng vốn điều lệ công ty; phương án phân phối lợi nhuận, chia cổ tức năm 2023 và kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2024 cùng nhiều nội dung khác.

Tổng tài sản hơn 36.780 tỷ đồng, mục tiêu lợi nhuận tăng 11%

Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 của HHV vượt kế hoạch đề ra, tăng trưởng vượt bậc so với năm 2022. Cụ thể, năm 2023 doanh thu hợp nhất đạt 2.686 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 28% so với cùng kỳ và vượt 8% kế hoạch; Lợi nhuận sau thuế đạt 364 tỷ đồng, tăng trưởng gần 22% so với cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch. Đến 31/12/2023, tổng tài sản của HHV đạt hơn 36.780 tỷ đồng.

 Từ đầu năm 2023, HHV trúng thầu nhiều dự án với giá trị thi công xây lắp lớn như dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (giá trị xây lắp hơn 14.400 tỷ đồng), dự án nâng cấp mở rộng Đèo Prenn (giá trị xây lắp hơn 500 tỷ đồng),… cùng các dự án đang triển khai thi công như đường ven biển qua các địa phương, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo… giúp doanh thu xây lắp tăng trưởng mạnh. Cụ thể, doanh thu từ hoạt động thi công xây lắp năm 2023 đạt hơn 1.047 tỷ đồng, tăng 517 tỷ đồng so với năm 2022. 

HHV đang quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt cho hơn 410km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 30km hầm đường bộ và quản lý 18 trạm thu phí BOT trên cả nước. Doanh thu thu phí năm 2023 đạt hơn 1.573 tỷ đồng, tăng 88,5 tỷ đồng (6%) so với cùng kỳ.

Năm 2023, HHV thực hiện thành công phương án chào bán cố phiếu cho cổ đông hiện hữu, thu về gần 830 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ của công ty lên hơn 4.116 tỷ đồng

Về kế hoạch kinh doanh, năm 2024 HHV đặt mục tiêu doanh thu tăng 17%, lợi nhuận tăng 11% so với năm 2023. Ngay từ quý I/2024, kết quả sản xuất kinh doanh của HHV đã ghi nhận các chỉ số tích cực. Cụ thể, doanh thu quý I/2024 đạt 690 tỷ đồng, tăng trưởng 28% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 114 tỷ đồng, tăng trưởng 37% so với quý I/2023.

Tiếp tục đầu tư hơn 400km đường cao tốc

Bức tranh hạ tầng giao thông ở Việt Nam đến năm 2030 phát triển mạnh mẽ, cụ thể giai đoạn 2025 - 2030 sẽ đầu tư xây dựng 2.000 km đường cao tốc, và đến năm 2030 đầu tư xây dựng 2.362km đường sắt, 254km đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM.

Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, thi công xây lắp, quản lý vận hành các công trình hạ tầng giao thông tại Việt Nam, Đèo Cả kiên định chiến lược tăng trưởng tập trung, đi trong vòng tròn năng lực phát triển hạ tầng giao thông. Với các nhiệm vụ cụ thể cho các giai đoạn ngắn hạn - trung hạn - dài hạn, phát triển mạnh cả về quy mô và các sản phẩm công trình giao thông, tập trung vào các dự án đầu tư công và đầu tư theo mô hình PPP++.

Trong giai đoạn 2024 - 2030, HHV cùng Tập đoàn Đèo Cả  nghiên cứu đầu tư hơn 400km đường cao tốc, cụ thể là các dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), Tân Phú - Bảo Lộc (ở Lâm Đồng), TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2)… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỷ đồng. Đồng thời chuẩn bị nguồn lực để “đi trước đón đầu” các dự án hạ tầng đường sắt với tổng mức đầu tư khoảng gần 60.000 tỷ đồng.

Trong đó, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng đã được khởi công vào ngày 1/1/2024, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng vừa khởi công vào ngày 21/4/2024. Tại các dự án này, HHV tham gia với vai trò là nhà đầu tư trực tiếp và hợp tác kinh doanh (BCC).

Thi công, tiếp nhận quản lý vận hành các công trình đầu tư công và đầu tư PPP

Về hoạt động thi công xây lắp, Đèo Cả đặt mục tiêu thi công các dự án đầu tư công và đầu tư PPP với tổng giá trị các gói thầu khoảng 200.000 tỷ đồng. Trong đó, giá trị xây lắp của HHV ở dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng dự kiến là 5.700 tỷ đồng.

Về hoạt động quản lý vận hành, với kinh nghiệm của đội ngũ hơn 2.000 chuyên gia, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề... giai đoạn này HHV đặt mục tiêu tiếp nhận công tác quản lý - vận hành các công trình đầu tư công, khoảng 600 tỷ đồng/năm.

Với quan điểm “Con người và văn hóa là hai thứ không thể vay mượn”, Đèo Cả luôn chú trọng trong các hoạt động đào tạo phát triển nguồn nhân lực - yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nhận định thực trạng nhân sự ngành GTVT hiện đang thiếu về số lượng và yếu về kỹ năng thực hành, Đèo Cả đã chủ động đào tạo nhiều cấp bậc, đa lĩnh vực cho toàn hệ thống, hoạch định và đầu tư cho nguồn nhân lực tương lai, hợp tác chặt chẽ với các trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề trong và ngoài nước để xây dựng, nhập khẩu các chương trình đào tạo “thực tiễn” nhằm phát triển nguồn nhân lực một cách toàn diện, với ruy mô đào tạo khoảng 1.000 học viên/năm.

Đồng thời, Đèo Cả tận dụng môi trường công trường đa dạng trải dài từ Bắc đến Nam làm nơi “thực chiến” đào tạo nâng cao năng lực cho công nhân, kỹ sư và nhà quản lý… luôn có các thế hệ kế thừa cho các vị trí then chốt.

Từ khóa: Đèo Cả, Công ty Hạ tầng giao thông Đèo Cả, Tập đoàn Đèo Cả, HHV, Đèo Cả, Hầm Hải Vân,Hồ Minh Hoàng, Hạn tầng giao thông, nhà thầu cao tốc, thi công cao tốc, Trung Lương-Mỹ Thuận, Bắc Giang-Lạng Sơn, Đồng Đăng -Trà Lĩnh, Cam Lâm -Vĩnh Hảo

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: phi long/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập