VOV.VN - Chương trình sản phẩm OCOP đã thay đổi căn bản từ sản xuất manh mún sang liên kết chuỗi giá trị, tuân thủ tiêu chuẩn và truy xuất nguồn gốc. Đến 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó 126 đạt 5 sao. Với sự hỗ trợ từ chuyển đổi số, sản phẩm OCOP đang từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
OCOP tạo bước chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị
Chương trình sản phẩm OCOP đang tạo tác động sâu rộng, trở thành giải pháp ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Từ sản xuất nhỏ lẻ, nông thôn đã chuyển hướng sang mô hình liên kết chuỗi giá trị, tuân thủ tiêu chuẩn, truy xuất nguồn gốc và đáp ứng nhu cầu thị trường.
Đến tháng 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên của 9.195 chủ thể, trong đó 126 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm không chỉ bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm mà còn đa dạng mẫu mã, bao bì thân thiện môi trường, khẳng định lợi thế và bản sắc vùng miền. OCOP vì thế trở thành động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.
Phát biểu tại Hội nghị "Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu", ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết Cục đã không ngừng đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại để thích ứng linh hoạt với tình hình mới. Mục tiêu hàng đầu là hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường sản xuất, giao thương và đẩy mạnh xuất khẩu nông sản. Ông Phú khẳng định: "Việc hỗ trợ doanh nghiệp các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên hàng đầu đặt ra với Cục Xúc tiến thương mại".
Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu
Thực tế đã chứng minh, thông qua những hoạt động chuyển đổi số mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã đạt được nhiều lợi ích thiết thực. Cụ thể, các doanh nghiệp đã tiết kiệm được chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian giao dịch, tăng tốc độ xử lý đơn hàng, đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường và số lượng khách hàng tiềm năng. Những thành quả này đã đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước trong thời gian qua.
Chuyển đổi số – chìa khóa nâng tầm thương hiệu OCOP
Các chuyên gia cho rằng nền tảng số sẽ giúp sản phẩm OCOP lan tỏa mạnh mẽ hơn. Thông qua xúc tiến thương mại số, nhiều doanh nghiệp đã tiết kiệm chi phí, mở rộng thị trường và quảng bá thương hiệu OCOP.
Để cụ thể hóa chiến lược chuyển đổi số và tối đa hóa hiệu quả xúc tiến thương mại, từ năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai chương trình "Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion". Đây là một mô hình xúc tiến thương mại số đầy tham vọng, không chỉ gắn liền với thương hiệu quốc gia mà còn được xây dựng trên một quy trình tuyển chọn minh bạch và hệ thống hỗ trợ toàn diện. Từ khâu đào tạo, tư vấn cho đến kết nối thị trường, Vietnam Pavilion đã cung cấp một nền tảng vững chắc cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Thông qua sáng kiến này, các doanh nghiệp trên khắp thế giới có thể dễ dàng tiếp cận thị trường Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương quốc tế. Tính đến giữa năm 2025, chương trình đã thu hút được 200 doanh nghiệp tiêu biểu từ các ngành hàng xuất khẩu nông sản chủ lực của Việt Nam. Sự tham gia này không chỉ giúp nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp mà còn góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm OCOP Việt Nam trên các nền tảng thương mại toàn cầu.
Mục tiêu cuối cùng là giúp doanh nghiệp và các chủ thể OCOP xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường, hướng tới sự phát triển hiệu quả và bền vững cho sản phẩm OCOP trên các nền tảng số.
Ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương nhận định, cần tận dụng nền tảng số để lan tỏa “câu chuyện OCOP”. Theo ông, mỗi sản phẩm OCOP không chỉ mang giá trị vật chất mà còn chứa đựng văn hóa, truyền thống bản địa. “Chúng ta xây bồi bằng một câu chuyện OCOP sinh động để bán câu chuyện, chứ không chỉ thuần túy bán sản phẩm”, ông Anh nhấn mạnh.
Bà Lương Ngân, Giảng viên cao cấp tại Đại học Nam Luân Đôn, cho rằng để nâng tầm thương hiệu OCOP, hướng tới phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế, cần tận dụng công nghệ số để kể trọn vẹn câu chuyện sản phẩm, giúp khách hàng tại Anh và châu Âu cảm nhận được sự chân thực của OCOP Việt Nam.
VOV.VN - Sản phẩm OCOP vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Khánh Hòa thể hiện sự đa dạng, đặc trưng địa phương đã giúp các chủ thể sản xuất chuyên nghiệp hơn, phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời bảo tồn văn hóa và từng bước hội nhập vào chuỗi thương mại hiện đại.
VOV.VN - Tỉnh Cà Mau sau sáp nhập là thủ phủ ngành tôm, cua của cả nước. Dù sở hữu tiềm năng dồi dào và nổi tiếng về tôm, cua nhưng vẫn chưa có sản phẩm OCOP nào trong lĩnh vực này đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Từ khóa: sản phẩm OCOP , OCOP, sản phẩm OCOP, chương trình OCOP, kinh tế nông thôn, chuyển đổi số, xúc tiến thương mại, thương hiệu OCOP,Vietnam Pavilion, nông thôn mới, sản phẩm 5 sao, thương mại điện tử, xuất khẩu nông sản, thương hiệu quốc gia, câu chuyện OCOP, thị trường quốc tế