Công nghệ kết nối ô tô ngày càng phổ biến nhưng cũng ngày càng "ế khách"

Cập nhật: 7 giờ trước

VOV.VN - Dù được trang bị rộng rãi trên các dòng xe mới, công nghệ kết nối ô tô ngày càng mất điểm trong mắt người dùng do lo ngại về chi phí và quyền riêng tư. Nhiều người không sẵn sàng trả tiền cho các tính năng có thể thay thế bằng điện thoại thông minh, khiến số lượng đăng ký dịch vụ tiếp tục giảm trong năm 2025.

Trong bối cảnh công nghệ ô tô ngày càng hiện đại, hầu hết các mẫu xe mới đều được trang bị màn hình kỹ thuật số đi kèm với dịch vụ kết nối thông minh, giúp người lái dễ dàng điều khiển và tương tác với xe. Dịch vụ kết nối thông minh này cho phép ô tô kết nối với mạng di động và giao tiếp với các thiết bị kết nối internet khác như điện thoại di động.

Nhờ đó, chủ sở hữu có thể sử dụng ứng dụng dịch vụ kết nối của nhà sản xuất ô tô để xem dữ liệu đo từ xa của xe, bao gồm vị trí xe, số đọc công tơ mét, mức nhiên liệu hoặc mức pin EV, áp suất lốp, tuổi thọ dầu động cơ hoặc bật sưởi ghế, bật điều hòa,.. tùy vào thiết kế của nhà sản xuất. 

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy nhiều người dùng không hứng thú, thậm chí không sẵn sàng chi tiền để duy trì dịch vụ này sau thời gian miễn phí ban đầu. Thông thường, các nhà sản xuất ô tô cung cấp 1 đến 3 năm sử dụng dịch vụ kết nối miễn phí, sau đó người dùng phải trả phí hàng tháng hoặc hàng năm nếu muốn tiếp tục sử dụng. Nhưng theo báo cáo từ S&P Global Mobility, tỷ lệ người đăng ký dịch vụ kết nối trong năm 2025 tiếp tục giảm năm thứ hai liên tiếp, chỉ còn 68%, so với mức 70% của năm 2024.

Người dùng ở các nước phát triển tỏ ra thờ ơ

Khảo sát được thực hiện trên người lái xe tại Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản và Brazil. Phần lớn người tham gia cho biết họ không sử dụng dịch vụ kết nối hoặc vì xe không hỗ trợ, không đăng ký, thậm chí không biết mình có đang dùng hay không.

Tại Mỹ, 19% người lái xe đang sử dụng bản dùng thử miễn phí, 35% trả tiền cho dịch vụ, trong khi có đến 38% khẳng định họ không hề sử dụng bất kỳ dịch vụ nào. Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ là các quốc gia có tỷ lệ sử dụng dịch vụ kết nối cao hơn, trong đó Trung Quốc chỉ có 10% người dùng không kết nối, chủ yếu nhờ số lượng bản dùng thử gấp đôi Mỹ.

Vì sao người dùng không muốn trả tiền?

Một trong những lý do hàng đầu là chi phí. Khi người dùng đã có điện thoại thông minh với khả năng định vị và điều khiển mạnh mẽ, có thể kết nối trực tiếp với màn hình xe thông qua các ứng dụng như Apple CarPlay hay Android Auto thì việc trả thêm tiền cho chức năng tương tự trong xe bị coi là lãng phí.

Ngoài ra, người dùng còn phản đối mô hình “tính phí để mở khóa” những tính năng đã có sẵn trong xe. Sự không minh bạch và cảm giác bị ép buộc là rào cản khiến nhiều người quay lưng với dịch vụ này.

Một yếu tố khác khiến người dùng ngần ngại là lo ngại về quyền riêng tư. Họ không biết dữ liệu cá nhân của mình như vị trí, thói quen lái xe, thông tin liên lạc,.. sẽ được lưu trữ và sử dụng ra sao. Một số hãng xe thậm chí đã từng gặp rắc rối pháp lý liên quan đến việc xử lý sai dữ liệu người dùng. 

Nghiên cứu cho thấy những người đang sử dụng dịch vụ kết nối nhìn chung cảm thấy hài lòng, tuy nhiên mức độ hài lòng đã giảm so với những năm trước. Điều này cho thấy các hãng ô tô như GM hay Stellantis (vốn đặt mục tiêu thu về 23-25 triệu USD mỗi năm từ mảng đăng ký dịch vụ) sẽ phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn thuyết phục người tiêu dùng trong tương lai.

 

z6818909253750_0f4526870d6642d9a1f53224346e857b.jpg

Lượng lớn ô tô ùn ứ tại các cảng châu Âu vì chính sách thuế mới của Mỹ

VOV.VN - Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang lao đao vì các mức thuế mới từ Mỹ khiến lượng xe xuất khẩu giảm mạnh, đặc biệt tại cảng Antwerp-Bruges. Trong bối cảnh thỏa thuận thương mại EU-Mỹ chưa đạt được, nguy cơ áp thuế bổ sung từ ngày 1/8 có thể khiến tình trạng ùn tắc xe tại các cảng càng nghiêm trọng hơn.

Từ khóa: công nghệ kết nối ô tô, công nghệ kết nối ô tô, thị trường ô tô, tính năng trên ô tô,công nghệ ô tô

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả: ctv thu ánh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập