Công nghệ AI mở ra cơ hội bứt tốc cho du lịch Phú Quốc

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Để bắt kịp xu thế của du lịch thế giới, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Phú Quốc đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quảng bá, tiếp thị đến du khách trong và ngoài nước.

Sau 7 tháng năm 2025, ngành du lịch Phú Quốc đón khoảng 5,2 triệu lượt khách (tăng 31,8% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế ước đón 978.807 lượt khách (tăng 74,1% so với cùng kỳ), tổng thu đạt khoảng 24.866 tỷ đồng (tăng 93,6% so với cùng kỳ, vượt 5,8% kế hoạch năm). Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, Phú Quốc đang hướng đến trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Để bắt kịp xu thế của du lịch thế giới, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Phú Quốc đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quảng bá, tiếp thị đến du khách trong và ngoài nước. Trong đó, Chi hội Du lịch Phú Quốc tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề “Ứng dụng AI cho ngành du lịch Phú Quốc” vào ngày 26/7; đánh dấu bước chuyển mình của hệ sinh thái doanh nghiệp địa phương trong hành trình hướng đến du lịch thông minh. 

Nhấn mạnh tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ, trong đó có Trí tuệ nhân tạo (AI) cho ngành du lịch, ông Phan Văn Mạnh – Phó Chủ tịch Chi hội Du lịch Phú Quốc cho biết hoạt động đào tạo không chỉ là dịp chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật cách làm hay và đẩy nhanh ứng dụng chuyển đổi số vào thực tiễn kinh doanh, mà còn nhằm xây dựng cộng đồng du lịch địa phương bằng sự gắn kết và tinh thần học hỏi. Qua đó, các doanh nghiệp du lịch cùng đồng hành phát triển, hướng tới mục tiêu kiến tạo môi trường du lịch chuyên nghiệp, hiệu quả và bền vững hơn cho Phú Quốc.

Về ứng dụng AI cho ngành du lịch Phú Quốc nói riêng, chuyên gia Lê Công Năng (Chủ tịch WonderTour, Chủ tịch Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam) cho biết trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, du khách toàn cầu ngày càng yêu cầu cao hơn về trải nghiệm, dịch vụ và cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến, ngành du lịch Phú Quốc không thể đứng ngoài xu hướng chuyển đổi số.

“Số liệu cho thấy, khách quốc tế đến Phú Quốc không chỉ gia tăng nhanh chóng về lượng mà còn đa dạng về thị trường nguồn. Với một số thị trường khách quốc tế đặc thù với ngôn ngữ ít thông dụng, công tác tiếp thị sản phẩm và sau đó là hướng dẫn, phục vụ khi khách đến sẽ gặp rào cản nhất định. Hiện nay công nghệ AI cho phép tạo ra các sản phẩm truyền thông quảng cáo trực quan và đa ngôn ngữ hơn, giúp các doanh nghiệp tại một điểm đến mới nổi như Phú Quốc tiếp cận được thị trường rộng lớn hơn. Cách làm này cũng tiết kiệm chi phí cả về nhân lực, quảng cáo, xúc tiến thương mại... so với theo phương pháp truyền thống”, ông Lê Công Năng cho biết.

Các chuyên gia cho rằng, công nghệ AI mở ra cơ hội bứt tốc cho du lịch Phú Quốc, giúp các doanh nghiệp tối ưu vận hành, cải thiện trải nghiệm khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tại chương trình đào tạo, từng doanh nghiệp đã được hướng dẫn cách tạo “trợ lý A.I” cá nhân hóa cho riêng mình – một phiên bản được huấn luyện với ngôn ngữ, sản phẩm và quy trình đặc thù của từng công ty.

Về nâng cao trải nghiệm khách hàng, công nghệ AI giúp tạo nên những hành trình du lịch cá nhân hóa sâu sắc: từ gợi ý lịch trình theo độ tuổi, nhu cầu đến trợ lý ảo thông báo thời tiết, nhắc lịch di chuyển, gợi ý món ăn địa phương. Đây chính là điểm khác biệt của du lịch thông minh – nơi mỗi du khách đều có cảm giác được phục vụ “đúng người, đúng lúc”.

Tuy nhiên trong ngành du lịch, con người vẫn đóng vai trò trung tâm. Công nghệ AI không thể thay thế con người, mà giúp con người và chất lượng dịch vụ tiến xa hơn.

Chuyên gia Lê Công Năng nhấn mạnh: “AI không thay thế con người, mà khuếch đại sức mạnh của con người. Điều kiện tiên quyết là phải có tư duy đúng – dùng đúng – và kiểm soát đúng. Ngành du lịch Phú Quốc không nên đặt mục tiêu chuyển đổi một cách ồ ạt, mà từng doanh nghiệp nên tự xây nền tảng chuyển đổi phù hợp. Việc biết cách dùng AI sẽ không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, mà còn giúp giữ chân khách tốt hơn – điều mà bất kỳ doanh nghiệp lữ hành nào cũng cần lúc này”.

Phú Quốc đón tin vui từ 2 hãng hàng không quốc tế

VOV.VN - Do nhu cầu gia tăng, chặng bay Kuala Lumpur - Phú Quốc (KUL - PQC) đang được Air Asia khai thác 11 chuyến/tuần (so với 7 chuyến/tuần như thường lệ), còn chặng bay Singapore - Phú Quốc (SIN - PQC) được Scoot khai thác 6 chuyến/tuần so với tần suất 5 chuyến/tuần trước đây.

 

Từ khóa: du lịch, du lịch phú quốc,chuyển đổi số du lịch,công nghệ ai,ứng dụng công nghệ,ứng dụng ai

Thể loại: Xã hội

Tác giả: hải nam/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập