Cổng 1022 “nhặt sạn” giúp TPHCM hoàn thiện chính quyền địa phương 2 cấp

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ngày 6/10, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM cho biết, từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Cổng thông tin 1022 (Cổng 1022) của thành phố đã và đang khẳng định vai trò là nền tảng tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh, kiến nghị hiệu quả, minh bạch và gần gũi với người dân, doanh nghiệp.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP, từ đầu năm đến nay, Cổng 1022 đã tiếp nhận 32.000 phản ánh, kiến nghị, tỷ lệ xử lý đúng hạn đạt trên 97%, riêng trong tháng 9/2025, hệ thống đã tiếp nhận hơn 13.400 phản ánh, kiến nghị.

Con số này cho thấy sự quan tâm và chủ động ngày càng lớn từ phía người dân, doanh nghiệp và phản ánh rõ nỗ lực cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan chức năng.

Các phản ánh tập trung nhiều các lĩnh vực: thủ tục hành chính công, hạ tầng đô thị, giao thông công cộng, ô nhiễm âm thanh, trật tự đô thị…. Đặc biệt, các vấn đề về lỗi kỹ thuật đồng bộ dữ liệu, tiếng ồn ngoài giờ hành chính và sự xuống cấp của hạ tầng giao thông là những điểm nóng được người dân phản ánh liên tục.

Theo ông Phạm Huỳnh Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố, tất cả phản ánh của công dân đều được xem xét theo qui trình, thông tin người phản ánh được bảo mật. Khi nhận được phản ánh, trưởng đài sẽ phân về đơn vị kiểm tra xử lý, sau đó trả kết quả về cho người phản ánh. 

Điểm nổi bật của Cổng 1022 là công khai bảng xếp hạng các đơn vị theo tỷ lệ xử lý đúng hạn, chất lượng phản hồi. Việc này không chỉ tạo động lực cải tiến cho các đơn vị mà còn giúp người dân giám sát, đánh giá hiệu quả phục vụ của chính quyền.

Điển hình là các đơn vị như: Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật thành phố, Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu vực Thủ Đức, UBND phường Chánh Hưng, Hạnh Thông và UBND phường Gia Định có tỷ lệ xử lý đúng hạn cao nhất và chất lượng phản hồi tốt nhất.

Các đơn vị này đã thể hiện rõ tinh thần phục vụ chuyên nghiệp, phản hồi kịp thời và hiệu quả các phản ánh từ người dân, góp phần nâng cao niềm tin vào hệ thống hành chính công của thành phố. Đây là cơ sở để lãnh đạo thành phố ghi nhận về chất lượng phục vụ người dân và mức độ hoàn thành công việc.

Ông Hiếu cho biết thêm, hiện nay tổng đài cấp cứu ngoại viện 115 cũng đang đề xuất tích hợp vào hệ thống này. Đây là bước tiến quan trọng, mở rộng chức năng của Cổng 1022 từ phản ánh đô thị sang hỗ trợ khẩn cấp, góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ toàn diện, thông minh và lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Từ khóa: Cổng 1022, Cổng 1022 TPHCM, chính quyền địa phương, thủ tục hành chính

Thể loại: Nội chính

Tác giả: lưu sơn/vov-tphcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập