Cố vấn của ông Trump đề xuất kế hoạch chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Hai cố vấn chủ chốt của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất một kế hoạch nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine nếu ông Trump đắc cử trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. 

Theo Tướng Keith Kellogg và Fred Fleitz, hai người đều từng là Chánh văn phòng Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ dưới thời Tổng thống Trump từ 2017 tới 2021, kế hoạch này sẽ bao gồm một thỏa thuận ngừng bắn trong thời gian diễn ra các cuộc đàm phán hòa bình. Cũng theo kế hoạch này, Ukraine sẽ buộc phải tiến hành đàm phán hòa bình nếu muốn nhận thêm vũ khí từ Mỹ, trong khi đó, việc Nga từ chối hòa đàm sẽ khiến Mỹ gia tăng viện trợ quân sự cho Ukraine.  

Ngoài ra, nếu Nga đồng ý đàm phán hòa bình, cam kết kết nạp Ukraine vào NATO sẽ bị hoãn lại với một thời điểm kéo dài. Hơn nữa, theo kế hoạch này, Ukraine cũng không cần phải chính thức nhường một phần lãnh thổ cho Nga mặc dù Ukraine vẫn chưa thể giành lại kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của mình trong ngắn hạn. Một nền hòa bình lâu dài cho Ukraine sẽ cần có thêm các đảm bảo về an ninh cho Ukraine và việc trang bị đầy đủ vũ khí cho Ukraine có thể là một yếu tố chủ chốt. 

Chiến lược do hai cố vấn của ông Trump đề xuất là kế hoạch chi tiết nhất từng được đội ngũ của cựu Tổng thống Mỹ đưa ra và đề xuất này có thể là bước thay đổi lớn trong quan điểm của Mỹ đối với cuộc xung đột Nga-Ukraine mặc dù sẽ phải đối mặt với sự phản đối với các đồng minh châu Âu và thậm chí ngay trong đảng Cộng hòa. 

Ông Trump từng tuyên bố sẽ nhanh chóng có cách chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine nếu ông đánh bại được đối thủ Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, tuy nhiên, ông Trump không tiết lộ ông sẽ làm thế nào. 

Hiện chưa có thông tin về phản hồi của ông Trump đối với kế hoạch trên và phát ngôn viên của ông Trump là  Steven Cheung nhấn mạnh chỉ có các tuyên bố bởi ông Trump hoặc các thành viên có thẩm quyền của chiến dịch tranh cử của ông mới được coi là chính thức. 

Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ cho biết chính quyền Biden sẽ không ép Ukraine đàm phán với Nga và điều này sẽ phụ thuộc vào Ukraine. Trong khi đó, Điện Kremlin từng tuyên bố mọi kế hoạch hòa bình được đề xuất bởi chính quyền Trump (nếu thắng cử) sẽ phải phản ánh tình hình trên thực địa nhưng Tổng thống Vladimir Putin vẫn luôn sẵn sàng đàm phán.

Tổng thống Putin mới đây cho biết cuộc xung đột có thể kết thúc nếu Ukraine đồng ý từ bỏ tham vọng gia nhập NATO và trao trả 4 tỉnh phía Đông và phía Nam mà Nga tuyên bố thuộc nước này. Trong khi đó, tại một cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc tuần trước, Đại sứ Pháp và Anh nhắc lại quan điểm rằng hòa bình chỉ có thể đạt được khi Nga rút khỏi lãnh thổ Ukraine và điều này cũng đồng quan điểm với Kiev.

Từ khóa: Nga, xung đột Nga-Ukraine, xung đột, tổng thống Mỹ Donal Trump

Thể loại: Thế giới

Tác giả: phạm huân/vov-washington

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập