“Có sự trì hoãn, né tránh, đùn đẩy một cách công khai, khéo léo và khó bắt lỗi”

Cập nhật: 11/10/2023

VOV.VN - Nhấn mạnh, thành phố hiện đang đứng trước những bối cảnh chung có nhiều thuận lợi nhưng cũng có khó khăn, thử thách không nhỏ, cần phải vượt qua, tận dụng cơ hội để đi lên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị cần phải giải quyết các bất cập trong các mối quan hệ “đã tạo ra một khoảng trống cho sự trì hoãn, né tránh, đùn đẩy một cách công khai, hết sức khéo léo và khó bắt lỗi…

Phát biểu bế mạc Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, sáng 10/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên đề nghị mỗi ngành, mỗi cấp mỗi tổ chức, cá nhân nghiêm túc rút kinh nghiệm các hạn chế yếu kém, tồn tại để thực hiện tốt hơn.

Cần làm rõ, xử lý nhanh các bất cập

Phát biểu bế mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng để hoàn thành nhiệm vụ 3 tháng cuối năm là một thử thách lớn và Thành ủy đồng ý với 12 nhóm giải pháp của Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM trình bày.

Ông Nguyễn Văn Nên lưu ý các cấp, các ngành TP cần nỗ lực giải ngân đầu tư công, có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tìm giải pháp hỗ trợ xuất khẩu; chuẩn bị tốt việc phục vụ nhân dân trong dịp cuối năm nhất là Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. TP cần tiếp tục thể chế hóa các cơ chế theo Nghị quyết 98, triển khai các công trình dự án nhanh nhất, khẩn trương nhất, đi vào cuộc sống có hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, TP cũng cần quan tâm hệ thống an sinh xã hội, tháo gỡ vướng mắc nhà ở xã hội, phục vụ tốt đời sống tinh thần, chất lượng cuộc sống người dân; tăng cường đảm bảo an ninh quốc phòng, thực hiện có hiệu quả việc liên kết vùng, tăng cường phòng ngừa rủi ro, tham nhũng tiêu cực…

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Nên dành nhiều thời gian để nói về những bất cập trong mối quan hệ phối hợp về thủ tục pháp lý, thủ tục hành chính quy định và thực tế nhu cầu giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; mối quan hệ giữa cán bộ công chức với trách nhiệm và thời gian được giao trên từng cương vị; thẩm quyền chung, trách nhiệm cụ thể cá nhân “đã tạo ra một khoảng trống cho sự trì hoãn, né tránh, đùn đẩy một cách công khai, hết sức khéo léo và khó bắt lỗi…”

Ông Nguyễn Văn Nên đề nghị cần phải làm rõ, xử lý không để tồn tại lâu các bất cập bởi đây là những vấn đề góp phần cho sự chậm trễ, lòng vòng, mất thời gian, mất cơ hội, làm phiền toái và gây mất lòng tin.

Nhấn mạnh, TP rất cần sự đồng bộ và cải cách mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới bởi hiện có những việc tưởng như đơn giản nhưng với những người có trách nhiệm cao nhất của TP muốn làm nhanh hơn cũng không thể, do đó, ông Nguyễn Văn Nên đề nghị từng cán bộ trên từng cương vị tiếp tục nghiên cứu các biện pháp khả thi đề xuất giải pháp khắc phục theo cơ chế thí điểm mà TP được Quốc hội cho phép, theo tinh thần Kết luận 14 của Bộ Chính trị.

"Trong khi chờ đợi cơ chế tháo gỡ thì từng cấp ủy, từng người đứng đầu phải nâng cao trách nhiệm làm đúng và làm tốt nhiệm vụ được giao. Nơi nào làm tốt thì được khen, đánh giá cao. Nơi nào chưa làm hoặc làm chưa tốt, có nguyên nhân chủ quan thì xử lý nghiêm, điều này cũng công bằng thôi", ông Nên nhấn mạnh.

TP.HCM chưa sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện

Trước đó, phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã thông tin về vấn đề sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và khu phố, ấp trên địa bàn. Với việc sắp xếp ấp, khu phố, ông Phan Văn Mãi cho biết, TP đã có kế hoạch và cố gắng hoàn thành việc này vào quí I/2024.

Còn với công tác sắp xếp các quận, huyện, phường, xã, ông Phan Văn Mãi cho biết, Ban Cán sự Đảng UBND TP vừa ký tờ trình về định hướng gửi Ban Thường vụ Thành ủy để tiếp tục hoàn thiện phương án. Hiện tại, căn cứ theo tiêu chí diện tích, dân số, TP.HCM có 6 đơn vị hành chính cấp huyện và 142 đơn vị cấp xã cần sắp xếp.

Tuy nhiên, theo ông Phan Văn Mãi, nếu vận dụng các yếu tố đặc thù thì TP có thể chưa sắp xếp các đơn vi hành chính cấp huyện.

"Nếu chúng ta vận dụng các yếu tố đặc thù thì TP chưa phải sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và chỉ sắp xếp 71 đơn vị hành chính cấp xã. Đây là việc chúng ta đang chuẩn bị, chưa phải chính thức, chưa được cơ quan thẩm quyền đồng ý nhưng Ban Cán sự Đảng UBND TP đã báo cáo Ban Thường vụ để xin định hướng theo hướng này và chúng ta sẽ báo cáo cho Bộ Nội vụ để thẩm định và trình Chính phủ, để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian tới", ông Phan Văn Mãi cho biết thêm. 

Về giải ngân đầu tư công trong năm 2023, ông Phan Văn Mãi cho biết có thể TP.HCM khó có khả năng hoàn thành 95% như kế hoạch. Tuy nhiên, TP cố gắng nỗ lực giải ngân trên 80%.

Từ khóa: Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, Bí thư thành ủy Nguyễn Văn Nên,thủ tục hành chính, cán bộ công chức

Thể loại: Nội chính

Tác giả: hà khánh/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập