Cơ quan cách nhau vài trăm mét, văn bản gửi cả tuần chưa đến

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - Đây là thực trạng được bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ tịch Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nêu ra và yêu cầu các thành viên sớm khắc phục.

Tại hội thảo “Số hoá quản lý, điều hành và xây dựng trục liên thông văn bản điện tử theo mô hình Chính phủ điện tử”, bà Nguyễn Thị PhúHà – Phó Chủ tịch Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UB) khẳng định, chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử đã được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt. Đặc biệt đến nay, Chính phủ đã chính thức đưa vào vận hành Trục liên thông văn bản quốc gia với mục tiêu hướng đến một nền hành chính không giấy tờ, từng bước số hoá các hoạt động quản lý hành chính và xây dựng nền kinh tế số.

co quan cach nhau vai tram met, van ban gui ca tuan chua den hinh 1
Bà Nguyễn Thị Phú Hà

Dù mới thành lập và đi vào hoạt động, song UB quyết tâm thực hiện đúng chủ trương, định hướng của Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của UB và các tập đoàn, tổng công ty nhà nước liên quan

Bà Nguyễn Thị Phú Hà khẳng định, chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử đã được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt. Đặc biệt đến nay, Chính phủ đã chính thức đưa vào vận hành Trục liên thông văn bản quốc gia với mục tiêu hướng đến một nền hành chính không giấy tờ, từng bước số hoá các hoạt động quản lý hành chính và xây dựng nền kinh tế số.

Nhận thức rõ yêu cầu này, UB dù mới thành lập, song đi đôi với công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, tiếp nhận chuyển giao vốn tại 19 Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước, thì công tác ứng dụng công nghệ thông tin được UB đặc biệt quan tâm với mục tiêu rõ ràng là từng bước cắt giảm văn bản giấy, giảm thời gian gửi, nhận văn bản, xóa bỏ tình trạng “cơ quan cách nhau vài trăm mét nhưng văn bản gửi cả tuần chưa tới nơi”.

Cụ thể, UB đang từng bước triển khai các phần mềm ứng dụng phục vụ quản trị nội bộ và hoạt động nghiệp vụ; các phần mềm về Bộ chỉ số và Cổng thông tin điện tử nhằm tạo ra sự kết nối, tương tác giữa UB với các doanh nghiệp và người dân.

“Phần mềm Bộ chỉ số đã thể hiện sự minh bạch trong thông tin 2 chiều và hỗ trợ nghiệp vụ giám sát, đánh giá hiệu quả của doanh nghiệp, thể hiện cách làm mới và tạo sự gắn kết giữa UB và các doanh nghiệp” – bà Hà khẳng định.

Được biết, Bộ chỉ số còn chia làm 4 nhóm ngành hàng quản lý đến từng doanh nghiệp với mục tiêu giám sát hoạt động và kết nối trực tiếp để nắm bắt, phân tích, đánh giá tình hình nhân sự, tổng vốn, chi tiêu, các rủi ro về tài chính, quản trị (khả năng trả nợ, khả năng thanh toán...), ngân sách tiền lương, năng suất lao động... mà không cần đợi báo cáo từ các doanh nghiệp.

Các chỉ số đều có ngưỡng cảnh báo, khi có biến động vượt các ngưỡng an toàn, phần mềm sẽ tự động cảnh báo để Ủy ban chỉ đạo rà soát, báo cáo đầy đủ và kịp thời với Thủ tướng, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền.

co quan cach nhau vai tram met, van ban gui ca tuan chua den hinh 2

Trong khi đó, hoạt động của Cổng thông tin điện tử của UB đang chuyển dần theo hướng đa phương tiện, cập nhật, đưa tin đầy đủ, kịp thời các hoạt động của UB và doanh nghiệp, tuyên truyền đúng về hiệu quả sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp và góp phần nâng cao hình ảnh của các doanh nghiệp nhà nước.

Tiếp nối thành công trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin, UB chủ trương xây dựng Trục liên thông văn bản điện tử giữa UB và các doanh nghiệp theo đúng nội dung chỉ đạo của Chính phủ.

Còn theo bà Đỗ Thái Hà - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ):“Khi triển khai thành công chuyển đổi số trong quản lý hành chính thì cả Chính phủ và khối doanh nghiệp sẽ cùng nhau đạt được mục tiêu nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả quản lý vốn nhà nước. Đi kèm với đó là mục tiêu kết nối, chia sẻ thông tin, tăng tính minh bạch. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng các đơn vị trong quá trình triển khai Trục liên thông văn bản quốc gia”./.

Từ khóa: Chính phủ điện tử, uỷ ban quản lý vốn, siêu uỷ ban, Nguyễn Thị Phú Hà, liên thông văn bản,

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập