Có người vào bệnh viện, lặng lẽ giấu thẻ bảo hiểm y tế

Cập nhật: 22/10/2021

VOV.VN - Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nêu hiện tượng người bệnh lặng lẽ giấu thẻ bảo hiểm của mình đi và sử dụng dịch vụ. Do đó, phải làm sao chất lượng điều trị giữa dịch vụ và bảo hiểm phải tương đồng.

 Chiều nay (22/10), Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM thảo luận tổ về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan– Trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết: Bảo hiểm được mong đợi là động lực để ngành y tế nói chung phát triển, nhưng ở chừng mực nhất định lại là cản trở trong việc áp dụng các kỹ thuật mới cũng như bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh. Bà Lan ví dụ về thuốc, nếu được lựa chọn thì ai cũng mong muốn có giá cả hợp lý, nhưng phải bảo đảm chất lượng. Còn nếu chỉ chăm chăm theo chiều hướng làm sao để có mức giá thấp nhất có thể thì rất khó đảm bảo chất lượng.

Do đó, bà Lan đề nghị trước khi sửa đổi luật thì phải có đánh giá mức độ ảnh hưởng khi giảm chi phí tiền thuốc. Đôi khi giảm chi phí tiền thuốc sẽ khiến tăng số ngày điều trị hoặc bệnh nhân không khỏi bệnh được. Chưa kể việc này có thể kéo lùi ngành dược, cứ sản xuất đại trà càng rẻ càng tốt, trong khi nếu tập trung vào kỹ thuật hiện đại thì không trúng thầu và rất khó vào các bệnh viện. 

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, để bảo hiểm y tế thực sự là cơ chế tài chính giúp được người bệnh, không ai tán gia bại sản vì bệnh tật thì ngành bảo hiểm cần thay đổi. Cứ nói rằng bảo hiểm bảo toàn được quỹ, nhưng giá thấp mà sử dụng không hết còn kết dư thì người dân là người trả giá.

Bà Lan nói: "Chúng ta chưa có thống kê cụ thể, nhưng bao nhiêu người khi đi vào trong bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh đã lặng lẽ giấu thẻ bảo hiểm của mình đi và sử dụng dịch vụ. Phải làm sao chất lượng điều trị giữa dịch vụ và bảo hiểm phải tương đồng với nhau. Muốn giải quyết thì phải làm tận gốc, để bảo đảm chất lượng bảo hiểm y tế thì phải đi từ giá thành, được tính đúng giá trị".

Đối với vấn đề bệnh nhân vượt tuyến trong khám chữa bệnh, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân, Phó trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Bắc Kạn cho rằng: Tình trạng hạ tầng, trang thiết bị lạc hậu chính là nguyên nhân khiến chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở chưa được nâng cao. Bên cạnh đó, quy định về chi trả bảo hiểm y tế cho tuyến cơ sở còn bất cập, cơ cấu các loại thuốc điều trị hạn chế cũng là nguyên nhân khiến người bệnh muốn chuyển lên tuyến trên.

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân nói: "Trong báo cáo cho rằng năm 2020 tình trạng chuyển tuyến đã giảm, tuy nhiên tôi cho rằng, không hẳn do người dân an tâm với chất lượng khám chữa bệnh tuyến dưới hoặc đã đảm bảo với thuốc khám chữa bệnh tuyến dưới, mà là do dịch bệnh COVID-19 khiến họ không thể đi khám bệnh được. Nên đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ hơn về vấn đề này, có biện pháp cũng như cơ chế hợp lý. Đặc biệt đầu tư về trang thiết bị, cơ sở hạ tầng hoặc nguồn nhân lực cho cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới thì lúc này, việc khám chữa bệnh tuyến dưới mới đạt yêu cầu".

Nhất trí với quan điểm này, Đại biểu Hoàng Văn Hữu (đoàn Bắc Kạn) cũng cho rằng, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở cơ sở, chính là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân và có được sự hợp lý trong quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

 "Để khắc phục vấn đề này, Chính phủ cũng có quyết liệt hơn, chủ động hơn trong điều động cán bộ y tế đến cơ sở. Chính phủ quyết liệt, nhưng các bộ ngành y tế cũng có hướng đào tạo nguồn nhân lực cho tuyến cơ sở, đồng thời luân chuyển để làm sao có được đội ngũ y tế có chất lượng, đạt được niềm tin cho người dân khi khám chữa bệnh tuyến cơ sở". 

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng, cần cnâng mức đóng BHYT hoặc có biện pháp tham gia đóng BHYT một cách linh hoạt, tùy nhu cầu người dân có thể đóng từng mức khác nhau. Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị có biện pháp quản lý tốt để tránh tình trạng trục lợi BHYT từ người bệnh cũng như chính cơ sở y tế.

Các Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn cho rằng, nhận thức của người dân về lợi ích cũng như quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH đã được nâng cao rõ rệt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng doanh nghiệp chây ỳ, không thực hiện tốt chế độ bảo hiểm cho người lao động cùng như không nghiêm túc thực hiện các kết luận xử lý vi phạm hành chính của cơ quan thanh kiểm tra. Đây cũng là lý do khiến một số đơn vị khó khăn khi triển khai Nghị quyết 68, hỗ trợ người lao động ảnh hưởng do dịch COVID-19. Do đó, đại biểu kiến nghị cần có cơ chế xử lý quyết liệt hơn đối với vấn đề nợ đọng bảo hiểm của các đơn vị sử dụng lao động và có hướng dẫn, giải pháp để công đoàn các cấp phát huy vai trò trong đấu tranh, đòi quyền lợi hợp pháp cho công đoàn viên, đặc biệt là việc khởi kiện ra tòa khi có tranh chấp xảy ra./.

Từ khóa: đại biểu quốc hội, thảo luận, đoàn đại biểu quốc hội, họp quốc hội

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập