Có nên làm đường mô phỏng cao tốc dành riêng cho xe tập lái?
Cập nhật: 1 giờ trước
Nguy cơ ùn tắc khi chậm chuyển đổi tài khoản giao thông, cơ quan quản lý nói gì?
Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông mạnh lên, biển động sóng cao tới 5m
VOV.VN - Cục Cảnh sát giao thông mới đây có kiến nghị xây dựng tuyến đường mô phỏng cao tốc dành riêng cho học viên tập lái, thay vì cho xe tập chạy trên cao tốc thực như hiện nay. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, không nên vì người học lái cần rèn luyện trên chính đường cao tốc thì mới “lên tay” được.
Nhiều ý kiến cho rằng, không nên đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc dành riêng cho xe tập lái vì người học lái cần rèn luyện trên chính đường cao tốc thì mới “lên tay” được.
Vậy, có nên làm đường mô phỏng cao tốc dành riêng cho xe tập lái?
Xuất phát từ việc các phương tiện lưu thông trên cao tốc với tốc độ cao, trong khi học viên lái xe thường di chuyển dưới tốc độ tối thiểu (khoảng 60 km/h) nên vừa vi phạm quy định về tốc độ trên đường cao tốc, vừa gây nguy hiểm cho các phương tiện cùng tham gia giao thông nên Cục CSGT đề xuất phương án cho học viên tập lái xe có tuyến đường tập lái với bài học đi trên đường cao tốc riêng.
Đề xuất này hiện cũng nhận được ý kiến trái chiều từ những học viên lái xe:
“Nếu có một đường tập lái riêng thì tốt nhất, khi người lái thành thạo rồi thì hãy ra đường cao tốc thực còn mới đầu như tôi ra đường cao tốc, tôi run lắm vì lúc đó mình chưa đảm bảo được tốc độ của đường cao tốc nên có được dành riêng cho học thì tốt nhất”.
“Tôi nghĩ là vào đường cao tốc thực sự thì tốt hơn, còn đường cao tốc mô phỏng thì trong lúc học 3 tiếng đã có nhiều bài trong đấy rồi và cũng không trải nghiệm được bằng thực tế. Lúc mình đi thực tế trên đường cao tốc có thầy dạy đi kèm thì mức độ an toàn cũng tốt và mình được trải nghiệm, xử lý tình huống tốt hơn”.
TS. Đào Huy Hoàng, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT phân tích, người tập lái có kỹ năng, kinh nghiệm còn hạn chế có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên cao tốc. Đây chính là cơ sở cho đề xuất làm đường cao tốc mô phỏng cho xe tập lái.
“Nếu chúng ta có điều kiện làm thì rất là tốt để tập ở đó trong giai đoạn đầu, đến khi nào đi vững mới đi vào đường cao tốc thực tế để trải nghiệm giao thông thực tiễn. Tuy nhiên chúng ta cũng cần cân nhắc xem trong tình hình điều kiện kinh tế hay quy mô khu vực xem có cần thiết phải xây dựng không”.
Ông Trần Nam Hà, giáo viên Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Thái An cho rằng, nếu xây dựng được đường cao tốc dành riêng cho xe tập lái thì quá lý tưởng nhưng trong bối cảnh hạ tầng giao thông hiện nay thì điều quan trọng là học viên lái ô tô cần được gắn với thực hành trong thực tế.
“Học viên lái ô tô cần được lái xe trên con đường thực tế tại vì họ phải xe trên con đường với những dòng phương tiện khác. Bây giờ ra khỏi thành phố hoặc ngay trong thành phố cũng có đường cao tốc nên có điều kiện cho học viên học tập để tay lái nâng lên rất nhiều. Họ có thực tế nên họ tự tin và học trên con đường thực tế nên có những trải nghiệm nên khi có bằng lái họ sẽ tự tin ra đường và an toàn hơn so với tập lái trên một đường đẹp dành riêng”.
Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Dũng, giáo viên Trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng cũng cho rằng, đào tạo lái xe cần gắn với thực tế. Bởi nếu làm đường mô phỏng cao tốc thì các nội dung khác thuộc hệ thống đường bộ trong đào tạo sát hạch lái xe cũng cần xây dựng đường mô phỏng.
“Vấn đề ở đây là chúng ta phải quan tâm đến giải pháp để đảm bảo an toàn cho học viên trên đường cao tốc, đường đô thị và các nội dung khác. Chúng ta phải quan tâm đến chất lượng của xe, trình độ, năng lực của người giáo viên phải được nâng cao”.
Ông Lại Thế Chất, Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Thành Đạt bày tỏ băn khoăn khi các trung tâm đào tạo lái xe trải dài khắp cả nước thì việc đầu tư đường mô phỏng cao tốc sẽ rất khó khăn, tốn kém.
“Kinh phí làm đường hiện nay bản thân Nhà nước còn đang gặp nhiều khó khăn, mà nếu tư nhân bỏ tiền ra làm đường cao tốc để dạy lái xe thì nó không thực tế một chút nào; không ai có tiền để làm tuyến đường cao tốc chỉ để dạy lái xe không”.
Ông Đặng Văn Chung, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) nêu quan điểm, không nhất thiết phải xây dựng đường mô phỏng cao tốc vì sẽ rất tốn kém và không khả thi.
“Không cần thiết và rất tốn kém vì đường mô phỏng phải dài mấy cây số chứ một cây số thì chưa đủ tốc độ đã hết đường, mỗi bên phải có 2-3 làn xe thì lấy đâu ra đất để làm đường đấy nên sẽ không khả thi. Và chúng ta chỉ tập trung đào tạo về quy tắc giao thông, các tình huống cần xử lý….”.
Lãnh đạo Cục Cảnh sát Giao thông mới đây nhấn mạnh, cần quản lý chặt chẽ hoạt động xe tập lái trên cao tốc, chỉ cho phép học viên đủ điều kiện và đạt trình độ nhất định mới được tham gia thực hành; đồng thời nghiên cứu đưa ra thí điểm cấm xe tập lái đi trên làn đường số 1 (làn sát dải phân cách giữa) trên đường cao tốc.
Đề xuất xây dựng tuyến đường mô phỏng cao tốc dành riêng cho học viên tập lái có mục tiêu nhằm tăng độ an toàn trên các tuyến đường cao tốc, giảm thiểu các nguy cơ mất an toàn cho các xe tập lái. Mục tiêu này có đạt được nếu có sự chuẩn bị từ sớm trong khâu đào tạo, giúp những người ngồi sau tay lái có đủ kiến thức, kỹ năng làm chủ tình huống khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.
Việc tập lái xe trên đường cao tốc là một nhu cầu chính đáng của người học lái, đặc biệt trong bối cảnh mạng lưới đường cao tốc của nước ta đang ngày càng phát triển. Năm ngoái, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố, chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe xây dựng giáo trình kỹ thuật lái xe căn cứ vào khung đào tạo trên các loại đường, trong đó có đường cao tốc và tham khảo giáo trình môn học "Kỹ thuật lái xe".
Nội dung "Lái xe trên đường cao tốc" cần thể hiện được kỹ thuật lái xe trên đường cao tốc phân kỳ đầu tư; đảm bảo tính trực quan, giúp học viên dễ dàng tiếp thu và thực hành đầy đủ các thao tác khi lái xe trên cao tốc. Các cơ sở đào tạo cần giám sát chặt chẽ việc học viên sử dụng cabin học lái xe, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để xử lý các tình huống khi điều khiển xe trên cao tốc.
Giáo viên phải tuyên truyền học viên tuân thủ quy định và xử lý tình huống khi xảy ra sự cố, tai nạn giao thông trên cao tốc, bao gồm đặt tín hiệu cảnh báo khi xe gặp tai nạn hoặc gặp sự cố trên đường.
Các nội dung đào tạo lái xe trên cao tốc đã có đầy đủ, từ các bước thực hiện khi lái xe và xử lý tình huống khẩn cấp xảy ra trên đường cao tốc; sử dụng thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe (cabin); nhận biết các tình huống mất an toàn qua phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên cao tốc. Tuy nhiên, những quy định đó vẫn cần được đảm bảo an toàn bằng yếu tố con người như giáo viên trợ lái phải lựa chọn tuyến đường đủ điều kiện, đạt chuẩn để xe tập lái hoạt động như mỗi bên phải có tối thiểu 2 làn xe chạy và làn dừng khẩn cấp.
Cùng đó, cần phải lựa chọn những múi giờ phù hợp để cho học viên tập lái. Ngoài việc tăng cường đào tạo lý thuyết, các quy định về lưu thông trên đường cao tốc, học mô phỏng trên cabin, trước khi đưa học viên tập lái trên đường cao tốc, các trung tâm sát hạch phải liên hệ với các Sở GTVT và đơn vị quản lý đường cao tốc để có sự hỗ trợ kịp thời khi có sự cố.
Việc giáo viên đưa xe vào đường cao tốc cho học viên tập cũng là cần thiết để rèn luyện tay lái nhưng tại giai đoạn mới tiếp cận đường cao tốc nên cho học viên chạy làn ngoài cùng bên phải (giáp làn dừng khẩn cấp) để giảm thiểu mức thấp nhất sự cản trở lưu thông của các phương tiện khác và cũng giảm thiểu nguy cơ TNGT.
Ngoài ra, cũng cần siết quy định với thầy dạy lái, với cơ sở sở hữu xe tập lái. Nếu xe tập lái vi phạm luật giao thông, để xảy ra tai nạn thì thầy dạy lái và cơ sở sở hữu xe tập lái cũng phải chịu trách nhiệm liên đới, bị phạt tiền, bị treo giấy phép thì họ mới hướng dẫn, nhắc nhở và giám sát học viên một cách nghiêm túc.
Mặt khác, theo kinh nghiệm từ một số quốc gia, chúng ta có thể thiết kế bằng lái tạm thời/giấy phép lái xe hạn chế. Loại giấy phép lái xe này cho phép học viên mới được cấp bằng lái có thể lưu thông trên các loại đường, trong đó có đường cao tốc với một giáo viên dạy lái đi kèm để đảm bảo có kinh nghiệm thực tế. Trong giai đoạn thực hành này, chỉ quy định giới hạn với một số đoạn tuyến cao tốc nhất định và giới hạn khung giờ và cự ly nhất định.
Sau một thời gian tích lũy đủ kinh nghiệm, người lái xe sẽ được cấp bằng không hạn chế. Điều này sẽ đáp ứng được nhu cầu chính đáng để tài xế tích lũy kinh nghiệm điều khiển xe trên các loại đường, trong đó có cao tốc mà vẫn đảm bảo an toàn, đồng thời không cần tính tới việc đầu tư xây dựng thêm đường mô phỏng dành riêng cho xe tập lái.
Từ khóa: cao tốc, làm đường mô phỏng cao tốc, xe tập lái, cục cảnh sát giao thông
Thể loại: Xã hội
Tác giả: nguyễn yên/vov-giao thông
Nguồn tin: VOVVN