Cơ hội để nhà đầu tư giảm tỷ trọng hoặc cơ cấu lại danh mục

Cập nhật: 27/04/2022

VOV.VN - Mặc dù thị trường chứng khoán vẫn đang chịu rủi ro giảm điểm mạnh trong ngắn hạn nhưng việc các chỉ số chính đã có phản ứng hồi phục khi lùi về gần các vùng hỗ trợ mạnh đang mở ra cơ hội hồi phục ngắn hạn cho thị trường.

VN-Index có thể hồi phục để hướng đến mục tiêu tiếp theo là ngưỡng 1.350 điểm

Thị trường hồi phục trong phiên 26/4 nhưng với thanh khoản suy giảm so với phiên trước đó. Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/4, VN-Index tăng 30,42 điểm (+2,32%) lên 1.341,34 điểm. Độ rộng là tích cực với 338 mã tăng (53 mã tăng trần), 42 mã tham chiếu, 105 mã giảm (9 mã giảm sàn). HNX-Index tăng 7,66 điểm (+2,27%) lên 345,17 điểm. Độ rộng là tích cực với 172 mã tăng (28 mã tăng trần), 34 mã tham chiếu, 64 mã giảm (11 mã giảm sàn).

Thanh khoản khớp lệnh được suy giảm so với phiên giảm trước đó và hiện thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất với giá trị giao dịch đạt 22.578 tỷ đồng trên hai sàn tương ứng với khối lượng giao dịch là 804 triệu cổ phiếu. Khối ngoại mua ròng mạnh trên HOSE với giá trị ròng 1.043,34 tỷ đồng tương ứng với khối lượng ròng 37,4 triệu cổ phiếu.

Theo các chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), sau phiên giảm mạnh ngày 25/4 (-5%) thì thị trường đã về các vùng định giá hấp dẫn với P/E của VN-Index và VN30 đều thấp hơn mức trung bình 5 năm gần nhất. Điều này đã thúc đẩy được lực cầu bắt đáy trong phiên 26/4, nhất là khi cả thị trường tiếp tục giảm về mức định giá còn hấp dẫn hơn trong khoảng một giờ đầu phiên giao dịch. Tuy nhiên, nếu xét về mặt kỹ thuật với lý thuyết sóng elliott thì với phiên hồi phục 26/4 (+2,3%), VN-Index vẫn chưa thể thoát khỏi sóng điều chỉnh a sau khi chỉ số này vẫn chưa lấy lại được ngưỡng 1.350 điểm (fibonacci retracement 127,2% sóng điều chỉnh a). Ngưỡng 1.350 điểm sẽ là vùng quan trọng cần quan sát kỹ trong phiên giao dịch tiếp theo.

“Trong phiên giao dịch hôm nay 27/4, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục để hướng đến mục tiêu tiếp theo của chỉ số là ngưỡng 1.350 điểm. Đối với những nhà đầu tư dài hạn, nếu có điều chỉnh sẽ là cơ hội để nâng tỷ trọng các cổ phiếu có cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai trong danh mục. Đối với những nhà đầu tư tham gia những giao dịch ngắn hạn hơn có thể tham khảo danh mục cổ phiếu tăng trưởng dương và đã giảm mạnh trong tháng này về những vùng hỗ trợ mạnh”, chuyên gia của SHS nhận định.

Chưa đủ cơ sở khẳng định thị trường đã tạo đáy

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), khối ngoại mua ròng trở lại với mức mua ròng hơn 1.000 tỷ đồng tạo điểm tựa cho các cổ phiếu Bluechips hồi phục tốt. Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng về việc không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế trên thị trường chứng khoán và tạo điều kiện để cá nhân, doanh nghiệp có thể khắc phục sai phạm. Điều này là khá tích cực và giải tỏa tâm lý cho nhiều cá nhân lớn, tổ chức, doanh nghiệp đang tham gia giao dịch, đầu tư trên thị trường chứng khoán.

“VN-Index và VN30 chốt phiên đều tạo mẫu nến Piercing Pattern khá hoàn hảo (Mẫu hình xuyên thấu có xác suất tạo đáy và đảo chiều) tạo ra kỳ vọng về khả năng tạo vùng đáy ngắn hạn. Đây cũng là phiên hồi phục mạnh mẽ nhất tính từ đầu đợt giảm kéo dài từ tháng 4/2022 tới nay khiến chỉ số VN-Index rơi từ 1.520 điểm về 1.261 điểm. Tuy nhiên, hiện chưa đủ cơ sở khẳng định thị trường đã tạo đáy nếu chỉ dựa vào một phiên giao dịch và thông thường sẽ cần thêm các phiên trồi sụt để củng cố đáy trong vài phiên tới cũng như đợi sự xác nhận khi lượng hàng T+3 của phiên 26/4 được chốt lời”, chuyên gia của TVSI nêu quan điểm.

Trong khi đó, ông Trần Xuân Bách, chuyên gia Phân tích và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, mặc dù thị trường vẫn đang chịu rủi ro giảm điểm mạnh trong ngắn hạn nhưng việc các chỉ số chính đã có phản ứng hồi phục khi lùi về gần các vùng hỗ trợ mạnh đang mở ra cơ hội hồi phục ngắn hạn cho thị trường.

“Thị trường hồi phục kỹ thuật vẫn là cơ hội để các nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao thực hiện bán giảm tỷ trọng hoặc cơ cấu lại danh mục. Đối với các nhà đầu tư đang cầm tiền mặt hoặc đang nắm giữ cổ phiếu trung dài hạn với tỷ trọng thấp và có khẩu vị rủi ro cao, có thể xem xét giải ngân mua dò đáy với tỷ trọng thấp khi thị trường giảm về dưới vùng 1.300 điểm một lần nữa. Tập trung ở các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, có thể lựa chọn ngay các cổ phiếu trong rổ Vn30, VnDiamond và VnFinlead”, ông Trần Xuân Bách khuyến nghị./.

Từ khóa: chứng khoán hôm nay, chứng khoán ngày 27/4, tin chứng khoán mới nhất, thị trường chứng khoán, VN-Index, cập nhật tin tức chứng khoán, chứng khoán 27/4, phiên giao dịch, nhận định chứng khoán, nhận định chứng khoán 27/4

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập