Cơ chế đột phá để TP.HCM 'đi sau, vượt trước', mở không gian mới

Cập nhật: 25/09/2025

VOV.VN - Để trở thành siêu đô thị hàng đầu châu Á, TP.HCM cần chiến lược "đi sau nhưng phải vượt trước", tận dụng kinh nghiệm quốc tế. Các chuyên gia cho rằng, thành phố phải mở ra không gian phát triển mới như biển, trời, lòng đất và không gian số, đồng thời cần một cơ chế đặc thù đột phá, gỡ vướng thủ tục để doanh nghiệp nắm bắt cơ hội.

 

Tầm nhìn "đi sau nhưng phải vượt trước"

Tại hội thảo “Hiến kế - Hành động - Hội nhập quốc tế” do Sở Công thương TP.HCM phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 23/9, các chuyên gia đã nhấn mạnh tầm nhìn chiến lược cho TP.HCM trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, với vị thế của một siêu đô thị, TP.HCM cần một cơ cấu kinh tế dựa trên nhu cầu thời đại và thị trường quốc tế, thay vì chỉ dựa vào lợi thế đất đai sẵn có.

Ông cho rằng, thành phố phải xác định rõ sẽ cạnh tranh và vượt qua những siêu đô thị nào trên thế giới như: Seoul, Thượng Hải hay Mumbai.

Lợi thế của "người đi sau" chính là khả năng học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Do đó, cách tiếp cận của TP.HCM phải là kiến tạo những không gian phát triển hoàn toàn mới.

PGS.TS Trần Đình Thiên phân tích, tiềm năng của thành phố không chỉ nằm trên mặt đất vốn đã chật hẹp, TP.HCM cần đột phá bằng cách mở rộng không gian phát triển:

“Trước giờ, chúng ta tập trung hết vào đất, trong khi đó biển, bầu trời, lòng đất không để ý. Hiện nay, kinh tế số chưa có, không gian văn hóa, không gian số, không gian biển, không gian bầu trời không mở ra… Nếu chúng ta đặt vấn đề này, thì mỗi cái sẽ mở ra một nền kinh tế. Khi đó, cấu trúc kinh tế này tăng trưởng 10-15% không là vấn đề với TP.HCM. Bởi vì, đất này là văn hóa chinh phục, bây giờ mình mở ra và có cơ chế, chính sách nuôi dưỡng, thổi bùng tinh thần này”.

Cần cơ chế đột phá, gỡ vướng cho "siêu đô thị"

Sau khi sáp nhập, TP.HCM không chỉ mở rộng về địa lý, dân số mà còn sở hữu một hệ sinh thái cảng - công nghiệp - logistics quy mô, kết nối trực tiếp với cửa ngõ biển sâu quốc tế.

Ông Đinh Hồng Kỳ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), khẳng định đây là tiền đề để tái thiết chuỗi cung ứng theo chuẩn mực toàn cầu.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay không phải là vốn, mà là thể chế. Dù đã có Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù, nhiều quyết sách của thành phố vẫn phải chờ ý kiến của Trung ương, làm chậm lại quá trình phát triển: “Cái quan trọng nhất là TP.HCM và Trung ương phải ngồi lại với nhau để làm rõ từng mảng, khâu, vấn đề, thủ tục… để cái nào TP.HCM làm. Mặc dù có cơ chế rồi, nhưng nghiên cứu kỹ về câu chữ thì thành phố vẫn nói, thôi cái này để hỏi Trung ương. Vậy, chúng ta phải đưa ra quy trình rõ, đặt KPI cụ thể đối với bộ máy thành phố rõ ràng”, ông Đinh Hồng Kỳ nói.

Từ góc độ doanh nghiệp, không gian phát triển mới sau sáp nhập là một cơ hội lớn. Ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Công ty Cao su Minh Đức, chia sẻ kế hoạch di dời nhà xưởng để mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, điều doanh nghiệp cần nhất hiện nay là sự thống nhất về chính sách và tốc độ xử lý thủ tục.

Sự chậm trễ trong ban hành các chính sách kích cầu đầu tư, đất đai... sẽ khiến doanh nghiệp mất đi cơ hội vàng: "Chúng tôi cũng mong chờ việc này lâu rồi, việc di dời nhà máy ra khỏi Thành phố để tìm nơi đất đai mới phát triển. Nếu thủ tục, chính sách chậm sẽ ảnh hưởng đến đầu tư, mất cơ hội của doanh nghiệp".

"Giải mã" ùn tắc ở TP.HCM bằng TOD và mạng lưới metro nghìn tỷ USD

VOV.VN - Với mục tiêu trở thành siêu đô thị tầm khu vực, TP.HCM xác định phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là chiến lược đột phá. Bằng cách lấy mạng lưới metro làm xương sống và học hỏi kinh nghiệm quốc tế, Thành phố kỳ vọng giải quyết triệt để ùn tắc, thúc đẩy kinh tế và biến tầm nhìn “siêu kết nối” thành hiện thực.

Từ khóa: TPHCM siêu đô thị, TP.HCM,siêu đô thị ,không gian phát triển ,cơ chế đặc thù ,doanh nghiệp

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: lệ hằng/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan