Chuyển đổi số nâng tầm nông sản miền núi Khánh Hòa

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Nhiều loại trái cây đặc sản khu vực miền núi tỉnh Khánh Hòa như sầu riêng, dừa xiêm, bưởi da xanh... đang tiếp cận thị trường rộng hơn nhờ chuyển đổi số. Các nhà vườn sử sụng mã QR truy xuất nguồn gốc, livestream tại vườn, góp phần thay đổi tư duy sản xuất, quảng bá và tiêu thụ nông sản hiệu quả.

Tại sảnh một khách sạn cao cấp ở trung tâm Nha Trang, những trái dừa xiêm vỏ xanh bóng bắt mắt được bày nổi bật trên quầy trái cây phục vụ du khách. Trên mỗi trái dừa là một mã QR nhỏ, được in tinh tế. Khi quét mã bằng điện thoại, người tiêu dùng có thể tra cứu đầy đủ thông tin về nông trại, quy trình chăm sóc, ngày thu hoạch, phương thức vận chuyển. Những trái dừa này đến từ trang trại 5 héc ta của ông Nguyễn Phi Trường, ở xã Tây Ninh Hòa (trước đây là xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa), vùng đất có khí hậu khô, đất pha cát, phù hợp để trồng dừa theo hướng hữu cơ.

Dừa xiêm là sản phẩm chủ lực của trang trại, được cung ứng cho các khách sạn lớn và điểm du lịch cao cấp. Không dừng lại ở đó, ông Trường còn kết hợp giữa nông nghiệp và du lịch để nâng tầm giá trị sản phẩm. Du khách có thể tới tận vườn, trực tiếp trải nghiệm quy trình “từ cây ra ly nước”, tham gia thu hoạch và nghe kể về câu chuyện của trái dừa. Việc gắn mã QR không chỉ minh bạch hóa sản phẩm mà còn tạo điểm nhấn khác biệt cho nông sản địa phương.

Ông Nguyễn Phi Trường cho biết:“Chúng tôi cũng đang nỗ lực cho khách hàng hiểu rằng: dừa Ninh Hòa khác với dừa miền Tây như thế nào. Chúng tôi chọn giống khác, canh tác theo hướng hữu cơ, nên chất lượng và hương vị cũng khác biệt. Ứng dụng công nghệ không chỉ để bán hàng mà còn để kể một câu chuyện – rằng uống một trái dừa là hiểu được cả văn hóa trồng dừa, hiểu vùng đất Ninh Hòa và những thông tin gắn với từng trái dừa cụ thể”.

Không chỉ có dừa xiêm, bưởi da xanh trồng tại vùng đệm rừng ở vùng miền núi tỉnh Khánh Hòa cũng đang được tiêu thụ mạnh nhờ cách làm sáng tạo. Chị Nguyễn Thị Ngân, ở xã Khánh Vĩnh từng gặp khó khăn trong việc tiêu thụ bưởi khi dịch bệnh khiến đầu ra bị ngưng trệ. Chị mạnh dạn chuyển sang hình thức bán hàng qua livestream, phát trực tiếp ngay tại vườn để giới thiệu sản phẩm. Người mua có thể xem từng trái bưởi, nghe giới thiệu kỹ lưỡng rồi chốt đơn. Có buổi livestream lên tới hơn 10.000 lượt xem. Khách hàng ban đầu còn băn khoăn vì bưởi Khánh Vĩnh không đẹp mã, nhưng khi ăn thử thì bị chinh phục bởi vị ngọt đậm đà, giòn và thơm.

Từ chỗ livestream để vượt khó, chị Ngân nay đã lập Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây và nông sản Ngân Nguyễn, mỗi năm thu mua hơn 800 tấn bưởi từ khoảng 300 ha của nông dân địa phương. Sản phẩm hiện đã có mã QR truy xuất nguồn gốc, tem nhãn thương hiệu, đạt chuẩn OCOP 3 sao, đang phấn đấu lên 4 sao và được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong và ngoài nước.

Chị Nguyễn Thị Ngân tự tin: “Sau khi chúng tôi tiếp cận với chuyển đổi số, bắt đầu livestream nhiều hơn và trực tiếp kết nối với người tiêu dùng, thì lại phát sinh thêm một số khó khăn. Khó nhất là ở khâu bao bì, mẫu mã, và đặc biệt là vận chuyển – làm sao để người tiêu dùng nhận được hàng hóa vẫn tươi, vẫn ngon nhất có thể. Đó là cả một quá trình, buộc chúng tôi phải khắc phục từng bước và đặc biệt là phải liên kết được tất cả các khâu: từ thu hoạch đến vận chuyển, giao hàng”.

Chuyển đổi số đang mở ra một hướng đi mới cho nông sản miền núi Khánh Hòa, vùng đất từng gặp nhiều trở ngại trong tiêu thụ và kết nối thị trường. Những loại trái cây đặc sản như sầu riêng, bưởi, dừa… trước đây chủ yếu tiêu thụ qua thương lái nay đã có thể được bán trực tiếp cho người tiêu dùng qua mạng, lên sàn thương mại điện tử, quảng bá qua nền tảng số.

Tuy nhiên, quá trình này cũng không ít trở ngại. Nhiều hộ sản xuất nhỏ lẻ vẫn lúng túng trong khâu đóng gói, bảo quản, vận chuyển xa. Việc xây dựng thương hiệu còn rời rạc, thiếu liên kết chuỗi. Một số vùng miền núi còn hạn chế về hạ tầng viễn thông, kỹ năng sử dụng công nghệ chưa đồng đều giữa các hộ dân. Để tháo gỡ, cần có sự đồng hành từ chính quyền, doanh nghiệp đến các tổ chức hỗ trợ, tập huấn kỹ năng số, đầu tư hạ tầng mạng, xây dựng các vùng nguyên liệu tập trung,  hỗ trợ nông dân đăng ký bảo hộ thương hiệu, kết nối với các sàn thương mại uy tín.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Khánh Hòa nhìn nhận, triển khai Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia tại cơ sở  là điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi số tại vùng miền núi. Tuy nhiên, quan trọng là thay đổi tư duy: từ sản xuất sang kinh tế nông nghiệp, từ sản phẩm sang thương hiệu, từ nông dân sang doanh nhân nông nghiệp. Khi ấy, nông sản miền núi Khánh Hòa mới có thể vươn xa, đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước:

 “Nhiều bạn trẻ hiện nay cũng đã biết dùng công nghệ số để bán hàng, nhưng quy mô còn nhỏ lẻ. Chúng ta cần phải xây dựng và từng bước hình thành một thương hiệu lớn mạnh. Khi ấy, mới có thể nói đến chuyện sản phẩm của chúng ta đến được tay người tiêu dùng, được họ tin tưởng. Bán hàng online mà hiệu quả thì cốt lõi vẫn là chất lượng hàng hóa, đó mới là điều quan trọng nhất”.

z6784022705407_9b7a38a4fdf568cba0a152381c401456.jpg

Chuyển đổi số nông nghiệp: Vì sao nông dân vẫn "loay hoay"?

VOV.VN - Dù được coi là chìa khóa nâng cao năng suất, chất lượng và đầu ra bền vững, chuyển đổi số trong nông nghiệp vẫn đang là bài toán khó với nhiều nông dân, hợp tác xã (HTX). Thiếu hạ tầng, thiếu kỹ năng, thiếu nguồn lực và thiếu kết nối thị trường đang khiến họ loay hoay giữa làn sóng công nghệ.

Từ khóa: chuyển đổi số , Chuyển đổi số, nông sản, Khánh Hòa, truy xuất nguồn gốc, tiêu thụ nông sản hiệu quả

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: thái bình/vov miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập