Chuẩn bị mặt bằng khởi công mở rộng cao tốc kết nối sân bay Long Thành
Cập nhật: 2 giờ trước
Kinh nghiệm chọn ghế Massage sóng âm 2025
The Aspira nổi bật với vị trí chiến lược và pháp lý hoàn chỉnh
VOV.VN - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa chỉ định nhà thầu thực hiện 2 gói thầu xây lắp chính của Dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành và chuẩn bị mặt bằng cho lễ khởi công vào ngày 19/8 tới.
Dự án có tổng mức đầu tư 14.945,24 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2025 – 2027 đi qua địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Tim tuyến của dự án cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang 2 bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).
Trong đó, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000 + Km8+844,5) dài 4,84 km sẽ đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe.
Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, không bao gồm phạm vi cầu Long Thành (Km8+844,5 Km25+920) có chiều dài 14,757 km sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe.
Riêng cầu Long Thành (Km11+428,75 + Km13+747,25) có chiều dài 2,318 km sẽ xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu (đối xứng với cầu cũ qua tim tuyến cao tốc giai đoạn hoàn thiện) với bề rộng 23,75 m.
Dự án thực hiện giải phóng mặt bằng phần mở rộng với tổng diện tích đất chiếm dụng là 11,99 ha, trong đó đi qua địa bàn TP.HCM khoảng 7,85 ha, tỉnh Đồng Nai khoảng 4,14 ha. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt với đường ô tô cao tốc có vận tốc thiết kế là 120 km/h, riêng cầu Long Thành có vận tốc thiết kế 100 km/h.
Về tiến độ thi công, dự án được triển khai theo công trình xây dựng khẩn cấp, khởi công vào ngày 19-8, cơ bản hoàn thành công trình vào tháng 12-2026. Riêng cầu Long Thành hợp long cầu chính tháng 12-2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại tháng 3-2027.
Theo thống kê, từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành liên tục tăng, trung bình hơn 10% mỗi năm.
Đến nay, tuyến đường cao tốc này đã trong tình trạng vượt giới hạn năng lực thông hành. Dự báo, đầu năm 2026 khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác giai đoạn 1, tình trạng ùn tắc sẽ nghiêm trọng, rất cấp thiết phải mở rộng đoạn tuyến này.
Từ khóa: cao tốc, khởi công, VEC, Long Thành, sân bay, mặt bằng
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: duy phương/vov-tp.hcm
Nguồn tin: VOVVN