Chủ tàu vỏ thép 67 nằm bờ mong được chuyển đổi nghề

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - Thời gian gần đây, nhiều tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ ở tỉnh Bình Định đã hư hỏng nằm bờ khiến nhiều ngư dân lo lắng.

Sau khi được chủ các cơ sở đóng tàu vỏ thép đền bù, sửa chữa khắc phục, nhiều tàu đã ra khơi, nhưng vẫn còn một số tàu nằm bờ thời gian dài. Hiện các chủ tàu này mong được chuyển đổi nghề khai thác để có tiền trả nợ ngân hàng.

Hơn 1 năm qua, ở cảng cá Đề Gi, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định có 3 tàu vỏ thép làm dịch vụ hậu cần trên biển đóng mới theo Nghị định 67 nằm phơi mưa nắng.

Một thời gian dài, chủ 3 tàu dịch vụ hậu cần này chạy đôn, chạy đáo xin chuyển đổi sang nghề mành chụp. Trong lúc đó, anh Lê Văn My, chủ tàu hậu cần BĐ-99569 phải đi làm thuê cho các tàu cá khác. Còn 2 ngư dân Nguyễn Đức Hưng và Nguyễn Công Quý, cùng ở xã Cát Khánh thì mòn mỏi chờ đợi chính sách hỗ trợ của nhà nước để chuyển nghề.

chu tau vo thep 67 nam bo mong duoc chuyen doi nghe hinh 1
Chiếc tàu này phải mất một khoảng kinh phí lớn mới giúp chủ tàu chuyển đổi được nghề.

Ngư dân Nguyễn Công Quý, chủ tàu dịch vụ hậu cần BĐ-99888 đang gặp nhiều khó khăn. Từ một ông chủ lớn với 3 tàu dịch vụ hậu cần và 1 tàu gỗ đánh bắt cùng 2 xưởng hấp cá, khi chuyển sang tàu vỏ thép để hoạt động hậu cần nghề cá thì gặp khó khăn. Tàu nằm bờ, kinh tế gia đình ông sụt giảm. Hiện, mỗi tháng anh Quý phải trả nợ ngân hàng khoảng 40 triệu đồng cả tiền lãi và gốc.

Anh Quý lo lắng cho biết: "Vốn liếng bao nhiêu bù dồn hết vào đây. Hiện giờ còn 4 sổ đỏ trong ngân hàng, tháng trả 40 - 50 triệu đồng, cả vốn đến gốc, chưa nói đến chuyện trả lãi con tàu. Bây giờ mong muốn làm sao ngân hàng xem xét giãn nợ. Ước nguyện lớn nhất của tôi bây giờ là sao cho chuyển đổi nghề sang nghề mành chụp".

Anh Nguyễn Đức Hưng ở xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định cũng đứng ngồi không yên vì tàu vỏ thép. Gần một năm nay, con tàu vỏ thép làm nghề dịch vụ hậu cần, trị giá 17 tỉ đồng của anh nằm “lì” tại cảng cá Đề Gi.

Anh Hưng thổ lộ, 3 tàu hậu cần này đóng theo Nghị định 67 và chỉ đăng ký “ăn theo” 10 tàu vỏ sắt hành nghề đánh bắt xã bờ. Nhưng trong 3 năm liền, các tàu hành nghề đánh bắt hư hỏng nằm bờ do doanh nghiệp làm dối, tàu hậu cần này cũng “chết” theo.

chu tau vo thep 67 nam bo mong duoc chuyen doi nghe hinh 2
Tàu nằm bờ dài ngày gây nhiều tốn kém.

Anh Nguyễn Đức Hưng mong muốn: "Hồi trước đăng kiểm tàu này chỉ chức năng là dịch vụ hậu cần. Bây giờ mình xin chuyển đổi sang nghề mành chụp mực vì bây giờ nghề đó hiện nay ở biển miền Trung làm rất đạt".

Tỉnh Bình Định hiện có 58/61 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đang hoạt động, 3 tàu kia đã bị chìm. Trong số này có đến 19 tàu bị hư hỏng nằm bờ. Sau khi được sửa chữa, nâng cấp, nhiều tàu tiếp tục ra khơi, làm ăn có lãi. Đáng lo ngại là vẫn còn 8 tàu hoạt động không hiệu quả. Hiện các chủ tàu này đang rất khó khăn, mong muốn được giãn nợ, chuyển đổi ngành nghề.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: "Sự việc tàu vỏ thép tại Bình Định trong thời gian qua là việc rất đáng tiếc. Tuy nhiên, tỉnh Bình Định chúng tôi vào cuộc quyết liệt, tìm mọi giải pháp để bảo vệ ngư dân. Thời gian tới thì đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ triển khai, tạo cho ngư dân có nguồn lực để ra khơi bám biển"./.

Từ khóa: Chủ tàu vỏ thép 67 nằm bờ, tàu cá, tàu vỏ thép, nghị định 67, Bình Định,

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập