VOV.VN - Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, mặc dù còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhưng chính quyền địa phương cấp xã trên địa bàn tỉnh An Giang đã nỗ lực nâng cao năng lực phục vụ nhân dân.
Anh Tô Long Sang (xã Ô Lâm, tỉnh An Giang - một trong những xã có đông đồng bào Khmer đông nhất tỉnh An Giang) đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ô Lâm để làm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất do tặng cho (sang tên sổ đỏ). Anh cho biết, thủ tục giải quyết nhanh gọn, cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình.
Một góc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ô Lâm, tỉnh An Giang
Cũng như các xã khác trên địa bàn tỉnh An Giang, sau hơn 1 tháng, chính quyền địa phương xã Ô Lâm bước đầu đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, thông suốt, đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân. Đây là tín hiệu tích cực trong công tác tổ chức, điều hành và phục vụ người dân.
Không khí làm việc của cán bộ, công chức xã, phường thể hiện rõ tinh thần đổi mới, lấy hiệu quả phục vụ nhân dân làm thước đo. Qua đó đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tiến trình cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, góp phần đưa chính quyền đến gần dân hơn.
Mặc dù đã có những tín hiệu tích cực, tuy nhiên, trên thực tế cũng gặp không ít khó khăn, bất cập như: cơ sở vật chất quá cũ; hệ thống công nghệ thông tin, đường truyền internet không ổn định; hệ thống phần mềm một cửa và dịch vụ công quốc gia thường mất kết nối…, từ đó đã ảnh hưởng đến việc số hóa và xử lý hồ sơ trực tuyến.
Người dân đang được cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ô Lâm hướng dẫn về các thủ tục hành chính
Anh Chau Vanh (ở bộ phận thủ tục đăng ký đất đai, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ô Lâm, tỉnh An Giang) cho biết, trước kia anh quản lý đất đai của toàn xã, đi ra ngoài thực địa là chủ yếu, bây giờ được phân công tiếp nhận hồ sơ của người dân. Về chuyên môn, ban đầu anh có nhiều bỡ ngỡ về khâu nhập điện tử, nhưng sau một thời gian làm quen hiện công việc đã ổn.
"Đa số người dân ở đây còn ít am hiểu về mặt giấy tờ, khi bà con đến đây được chúng tôi hướng dẫn nhiệt tình, đúng văn bản, quy trình để bà con không tốn thời gian”, anh Chau Vanh cho biết.
Chị Naéng Sa Vết (ở bộ phận làm thủ tục kinh doanh, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ô Lâm, tỉnh An Giang) cho biết, khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, bước đầu cơ sở vật chất ở đây còn thiếu nhiều như: máy vi tính cũ, thiếu máy scan để phục vụ dân, mạng internet không ổn định… Về chuyên môn, chị mới tiếp nhận lĩnh vực mới nên mong có lớp tập huấn để chị thuận lợi hơn trong công việc.
Xã Ô Lâm, được sáp nhập từ 3 xã trước đây là An Tức, Lương Phi và Ô Lâm của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang cũ; sau khi sáp nhập, xã có tổng số hơn 7.000 hộ, với khoảng hơn 24.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Khmer chiếm 65%.
Mặc dù đối mặt với rất nhiều khó khăn bước đầu, nhưng ngay từ khi nhận chủ trương với tinh thần khẩn trương, chủ động triển khai các nhiệm vụ từ chuẩn bị nhân sự, thủ tục hành chính đến cơ sở vật chất… đến thời điểm này, bộ máy chính quyền xã Ô Lâm bước đầu đã đi vào hoạt động ổn định. Qua 1 tháng đi vào hoạt động, xã đã tiếp nhận 1.400 hồ sơ, tỷ lệ trả đúng hẹn đạt 82%.
Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ô Lâm
Theo bà Neáng Sâm Bô, Phó Chủ tịch UBND xã Ô Lâm, mặc dù có những tín hiệu tích cực, tuy nhiên chặng đường phía trước vẫn còn nhiều thử thách. Một trong những thách thức lớn nhất là vấn đề nhân sự thì thiếu hụt, trang thiết bị thiếu đồng bộ; xã lại có đông đồng bào Khmer, trình độ rất hạnh chế, nhất là đối với việc tiếp cận công nghệ thông tin, internet… Đây chính là những thách thức rất lớn đối với địa phương.
Thời gian tới, xã quan tâm đầu tư trang thiết bị, chú trọng đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ lẫn kỹ năng giao tiếp để mỗi cán bộ, công chức phục vụ nhân dân được hiệu quả hơn. Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là đối đồng bào Khmer, trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Chính quyền xã Ô Lâm nỗ lực nâng cao năng lực phục vụ nhân dân
“Xã đặt ra mục tiêu về số hoá là đạt 80% trở lên. Đối với nhân sự, xã linh hoạt điều chỉnh bổ sung biên chế để khâu tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo không trễ hẹn cho người dân. Trước đây, 1 phần của xã Ô Lâm mới có mô hình nhận hồ sơ tại ấp, thấy mô hình này hay, nên xã sẽ duy trì và mở rộng mô hình đó. Xã cũng có định hướng là trưng dụng điện thoại của cán bộ ấp để tiếp nhận, hỗ trợ trong vấn đề nhập hồ sơ trực tuyến…để đảm bảo phục vụ người dân một cách tốt nhất”, bà Neáng Sâm Bô cho biết thêm.
Để khắc phục những khó khăn, hạn chế hiện nay của địa phương, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức phải thường xuyên trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, thay đổi tác phong, thái độ, cách tiếp cận công việc theo hướng chuyên nghiệp hơn, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, qua đó kiến tạo chính quyền mới tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả vì Nhân dân phục vụ.
VOV.VN - Việc triển khai mô hình chính quyền 2 cấp đang mang lại những thay đổi rõ rệt trong cải cách hành chính. Quy trình được tinh gọn, cơ sở vật chất được nâng cấp, cùng thái độ phục vụ tận tình của cán bộ đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, giảm vướng mắc và hài lòng hơn khi đến cơ quan công quyền.
VOV.VN - Trong triển khai nhiệm vụ, công tác tháng 8/2025, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã nêu nhiệm vụ mới, chưa có tiền lệ khi cử 34 cán bộ về các tỉnh, thành để hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Từ khóa: An Giang, Chính quyền cấp xã, phục vụ nhân dân,trung tâm hành chính công