
Chính quyền 2 cấp ĐBSCL còn vướng mắc sau sáp nhập
Cập nhật: 2 giờ trước
Đà Nẵng đầu tư hơn 15 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng điện, mạng LAN cho xã, phường
Phường Vũng Tàu đặt mục tiêu trở thành “thủ phủ du lịch” đẳng cấp quốc tế
VOV.VN - Mô hình chính quyền 2 cấp của các tỉnh ĐBSCL sau hơn 1 tháng sắp xếp và đi vào hoạt động cơ bản ổn định, đáp ứng nhu cầu của các cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân. Tuy vậy, chính quyền cấp xã trong khu vực bộc lộ những khó khăn vướng mắc nhất định cần khắc phục sớm.
Một trong những khó khăn lớn nhất của các tỉnh trong khu vực ĐBSCL là liên quan đến cán bộ, đặc biệt là cán bộ có chuyên môn sâu; nhân sự của cấp xã chủ yếu sắp xếp theo cơ học, số lượng dôi dư, nhưng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu vị trí việc làm; trình độ chưa đồng đều, còn tình trạng thừa thiếu cục bộ giữa các địa phương. Trong quá trình sắp xếp, nhiều cán bộ đủ điều kiện xin nghỉ theo chế độ 178 của Chính phủ. Do đó rất nhiều xã sau sáp nhập thiếu nhiều cán bộ chuyên môn sâu.
Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: "Cấp xã còn thiếu là 523 biên chế công chức, viên chức; trong đó lĩnh vực đất đai là 59 người, tài chính là 93 người và 30 người chuyên ngành nông nghiệp; còn lại là các chuyên ngành khác như công nghệ thông tin, hành chính… Liên quan đến công tác cán bộ ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết thêm: "Hiện cấp xã thiếu 427 chuyên viên có chuyên môn sâu phụ trách các lĩnh vực: đầu tư đất đai, tài nguyên môi trường, tài chính, kế toán, giao thông, công thương, tư pháp,... để giải quyết công việc hành chính hằng ngày".
Theo đánh giá của các ngành chức năng, sau sắp xếp, công việc của các xã, phường tăng lên rất nhiều so với trước đây nên đã gây áp lực rất lớn cho các cán bộ cấp xã.
Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: "Áp lực nhất là ở đặc khu Phú Quốc và ở những phường đông dân cư. Thí dụ như Rạch Giá hiện nay là phường có dân số đông nhất cả nước, với 250.661 người, gây áp lực lớn cho Trung tâm hành chính công. Rồi Phú Quốc chỉ trong khoảng hơn 1 tháng có khoảng gần 8.400 hồ sơ, Rạch Giá hơn 7.500 hồ sơ cần giải quyết".
Ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, sau khi chính quyền cấp huyện chấm dứt hoạt động, hầu hết công việc của huyện đưa về xã giải quyết. Nhiều việc rất mới xã chưa từng phụ trách bao giờ, cùng với việc thiếu cán bộ chuyên môn gây áp lực rất lớn cho chính quyền cấp xã.
"Chúng tôi đánh giá khảo sát thấy khối lượng công việc tăng hơn 10 lần so với trước. Nhiều công việc cán bộ cấp xã trước đây chưa từng làm. Hệ thống phần mềm xử lý công việc trong vận hành bộ máy một số lĩnh vực chưa đồng bộ. Ví dụ như phần mềm ở lĩnh vực tư pháp, địa chính, tài chính còn chậm và lỗi nhiều, không cập nhật được dữ liệu mới. Do đó, khi tra cứu cán bộ hết sức bối rối", ông Nguyễn Trúc Sơn cho biết.
Hệ thống quản lý văn bản và điều hành khối nhà nước cũng chưa thông suốt với khối Đảng và đoàn thể gây nhiều khó khăn cho cán bộ nắm bắt công việc.
Để khắc phục những khó khăn kể trên, thời gian qua các tỉnh trong khu vực ĐBSCL đã phân công cán bộ chuyên môn, kỹ thuật về các xã còn thiếu để hỗ trợ.
Ông Phạm Thành Ngại, Chủ tịch Cà Mau cho biết cách làm của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua: "Tỉnh rà soát điều động cán bộ từ xã này sang xã kia, nếu như xã bên kia thừa. Nguồn thứ hai nữa là đưa từ cấp tỉnh về theo hướng không biệt phái theo quy định. Vì nếu biệt phái theo quy định phải đi 3 năm và kèm theo chính sách kèm theo rất rườm rà. Đây chỉ là tăng cường hỗ trợ có thời gian. Từng sở phải rà soát lại. Ví dụ như Sở Công thương phải rà soát xem đã giao cho các xã bao nhiêu và từng xã làm được hay không. Tương tự như Sở Nông nghiệp và Môi trường cũng vậy. Đã phân cấp theo Nghị định của Chính phủ xuống xã thì phải đánh giá xã có làm được không. Nếu không làm được thì các phải đề xuất giải pháp".
Bộ Công thương cũng đã cử một số cán bộ kỹ thuật đến các tỉnh để hỗ trợ về vấn đề này. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế, về lâu dài cần phải có cán bộ tại chỗ để xử lý công việc.
Làm việc với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá chính quyền 2 cấp ở khu ĐBSCL hoạt động cơ bản ổn định sau sáp nhập. Một số bộ đã cử cán bộ chuyên môn về tỉnh để hỗ trợ địa phương. Tuy nhiên, một số xã sau sáp nhập nơi thì dư, nơi thì thiếu cán bộ chuyên môn, Phó Thủ tướng đề nghị phải luân chuyển cán bộ.
"Thứ nhất là huy động cán bộ từ trên xuống như vừa rồi Bộ Công thương đã cử cán bộ xuống nắm tình hình. Địa phương thì phải có cán bộ cấp sở xuống nắm tình hình và cả tỉnh phải xử lý. Hai nữa là phải có cơ chế để huy động lực lượng chuyên môn ở cấp huyện, bây giờ đang phân tán ở các xã để họ tiếp tục duy trì hỗ trợ cho các xã, ưu tiên xã, phường có nhu cầu lớn. Tóm lại là cần phải sát tình hình sử dụng lực lượng tại chỗ", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nội vụ sớm có hướng dẫn tiêu chí về chức danh, vị trí việc làm để bố trí cán bộ. Khi có tiêu chí, các địa phương xác định biên chế cho từng nơi, trước tiên điều động từ nơi thừa sang nơi thiếu, có các chương trình đào tạo cụ thể, tuyển chọn dạng hợp đồng, sau đó sử dụng biên chế dự phòng để tuyển chính thức.
Từ khóa: Chính quyền 2 cấp, Chính quyền 2 cấp, ĐBSCL, chính quyền xã
Thể loại: Nội chính
Tác giả: chanh tuy/vov-đbscl
Nguồn tin: VOVVN