Chính phủ mới của Pháp đặt ưu tiên khẩn cấp tăng cường sức mua của dân

Cập nhật: 28/05/2022

VOV.VN - Sức mua, sức khoẻ và khí hậu sẽ là 3 ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới tại Pháp. Đây là khẳng định của nữ Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne hôm 27/5 trong nỗ lực thu hút lá phiếu ủng hộ của cử tri Pháp tại cuộc bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra trong 2 tuần nữa.

Phát biểu trước báo giới sau phiên họp đầu tiên của nội các mới, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cho biết gói chính sách ưu tiên khẩn cấp đầu tiên mà chính phủ sẽ trình Quốc hội thông qua sẽ là về vấn đề sức mua. 

Nội dung chủ chốt của gói chính sách trên bao gồm việc gia hạn các biện pháp thuế giới hạn trần tăng giá năng lượng, duy trì mức hỗ trợ từ 15 đến 18 xen cho mỗi lít nhiên liệu, thiết lập mức tăng lương hưu mới dựa trên tỷ lệ lạm phát, hỗ trợ một khoản tài chính cho các hộ gia đình thu nhập thấp hay khuyến khích các chủ doanh nghiệp ứng trước tiền thưởng cho người lao động… 

Bà Elisabeth Borne nhấn mạnh, chính phủ mới sẽ quan tâm đến mọi tầng lớp xã hội từ những người về hưu, công nhân viên chức, lao động tự do, công chức cho đến lực lượng sinh viên.

Ưu tiên tiếp theo của chính phủ Pháp là về y tế. Thủ tướng Pháp cảnh báo các bệnh viện và các cơ sở y tế tại Pháp đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực khiến nhiều dịch vụ phải đóng cửa và tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn vào mùa Hè này. Trước đó, trong chiến dịch vận động tranh cử, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đặt mục tiêu tuyển thêm 50 nghìn y tá và nhân viên chăm sóc sức khoẻ trong 5 năm tới.

Ưu tiên thứ 3 của chính phủ mới là về vấn đề khí hậu. Thủ tướng Pháp yêu cầu các bộ xây dựng lộ trình và chương trình hoạt động cần hướng tới việc chuyển đổi sinh thái, đưa Pháp trở thành "công trường chuyển đổi sinh thái” với tốc độ nhanh chóng. 

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cũng cho biết sẽ sớm tổ chức một cuộc hội thảo với sự tham dự của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để thúc đẩy các ưu tiên hàng đầu trên. 

“Đây đều là những vấn đề khẩn cấp. Chúng ta cần xây dựng phương pháp làm việc ở cấp độ quốc gia cũng như địa phương để xử lý các thách thức lớn trên. Đây cũng là ưu tiên mà Tổng thống đặt ra trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Tôi cũng đã đặt ra phương châm hành động cho chính phủ mới là nhanh, hiệu quả và kết quả", bà Elisabeth Borne nói.

Theo các nhà phân tích, Tổng thống Emmanuel Macron và chính phủ mới đang đứng trước thử thách lớn là phải giành đa số ghế tại cuộc bầu cử Quốc hội Pháp khoá mới sẽ diễn ra trong 2 tuần nữa. Trong trường hợp thất bại, vị trí Thủ tướng của bà Elisabeth Borne sẽ khó được đảm bảo và Tổng thống Macron sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các quyết sách của mình trong 5 năm tới.

Theo kết quả các cuộc thăm dò mới nhất, liên minh “Chung sức” của Tổng thống Pháp Macron vẫn dẫn đầu với 28% sự ủng hộ, nhưng chỉ nhỉnh từ 1-2% so với các liên minh như “Nhân dân Sinh thái và Xã hội mới” thuộc cánh tả và liên minh các đảng cực hữu./.

Từ khóa: Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne, Tổng thống Pháp Macron, cử tri Pháp, nữ Thủ tướng Pháp

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập