Chiến sự Trung Đông: Al Houthi cảnh báo đáp trả các cuộc tấn công của Mỹ

Cập nhật: 12/01/2024

VOV.VN - Nhóm Al Houthi tại Yemen hôm qua (11/1) cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi hành động tấn công mà Mỹ và các đồng minh dự định tiến hành chống lực lượng này.

Trong một tuyên bố, thủ lĩnh nhóm vũ trang đối lập lớn nhất tại Yemen, ông Abdel Malek al-Houthi khẳng định, các hành động đáp trả của lực lượng này sẽ không chỉ dừng lại ở quy mô 24 máy bay không người lái và tên lửa như trong cuộc tấn công trên Biển Đỏ hồi đầu tuần, mà sẽ lớn hơn nhiều.

Tuyên bố của thủ lĩnh nhóm Al Houthi được đưa ra trong bối cảnh truyền thông phương Tây liên tiếp đồn đoán về khả năng Mỹ và các đồng minh có thể mở các cuộc tấn công nhằm vào nhóm vũ trang này để ngăn chặn việc tái diễn các cuộc tấn công mà Al Houthi tiến hành nhằm vào các tàu thương mại trên Biển Đỏ thời gian qua.

Từ cuối tháng 11/2023, Al Houthi thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại mà nhóm này cho là của Israel hoặc có liên quan đến Israel tại khu vực Biển Đỏ, nhằm đáp trả việc quân đội Israel mở chiến dịch tấn công vào dải Gaza hồi đầu tháng 10/2023.

Đáng chú ý, ngày 8/1 vừa qua, nhóm này tiến hành cuộc tập kích bằng 18 máy bay không người lái và 3 quả tên lửa chống hạm nhằm vào một tàu của Mỹ trên Biển Đỏ. Đây là đợt tập kích lớn nhất mà Al Houthi tiến hành trên Biển Đỏ trong hơn 2 tháng qua, đánh dấu bước leo thang đáng lo ngại có thể dẫn đến nguy cơ đối đầu quân sự trực diện giữa Al Houthi với lực lượng Mỹ và các đồng minh tại khu vực.

Liên quan đến việc Tòa án công lý quốc tế (ICJ) vừa mở phiên tòa xem xét cáo buộc quân đội Israel phạm tội ác diệt chủng tại dải Gaza theo đơn kiện của Nam Phi, chính phủ Israel và lực lượng Hamas hôm qua đã đưa ra phản ứng trái ngược nhau.

Theo đó, chính phủ Israel chỉ trích hành động đệ đơn kiện của Nam Phi là sự tiếp tay cho Hamas. Trong khi đó, Hamas bày tỏ hy vọng vụ kiện có thể dẫn đến việc chấm dứt chiến dịch tấn công của Israel vào Gaza kéo dài hơn 3 tháng qua.

Từ khóa: al houthi, chiến sự trung đông, al houthi, israel, dải gaza, hamas

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-cairo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập