Chậm khai thác cát phục vụ cao tốc, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ chỉ đạo “nóng”

Cập nhật: 4 giờ trước

VOV.VN - Chiều 5/9, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ chủ trì buổi làm việc với một số Sở, ngành, đơn vị thi công về tình hình khai thác các mỏ cát trên địa bàn thành phố Cần Thơ phục vụ Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Cần Thơ, về tình hình khai thác các mỏ cát sông, tỉnh Sóc Trăng (cũ) đã cấp 7 bản xác nhận cho nhà thầu thi công Dự án thành phần 4 và gia hạn 2 giấy phép khai thác để phục vụ Dự án thành phần 4 và Dự án cầu Đại Ngãi.

Tổng trữ lượng cát được cấp, gia hạn của 9 mỏ gần 9.000.000m3, đã khai thác cung cấp cho các Dự án thành phần 4 hơn 2,2 triệu m3 (tính đến hết ngày 2/9/2025).

UBND tỉnh Sóc Trăng (cũ) cũng đã cấp 1 mỏ cát biển Tiểu khu B1.4 với trữ lượng 2 triệu m3 cho doanh nghiệp để khai thác cung ứng cho Dự án thành phần 4, tuy nhiên đến nay nhà thầu vẫn chưa triển khai, dự kiến đến ngày 10/9 tới sẽ đưa mỏ cát biển này vào khai thác.

 Theo 7 bản xác nhận và 2 giấy phép khai thác, tổng cộng suất được phép khai thác bình quân khoảng 25.433m3/ngày.

Tuy nhiên, các nhà thầu, doanh nghiệp khai thác tại 5 mỏ chưa đạt công suất được cấp phép, 1 mỏ tạm ngưng và 1 mỏ chưa khai thác, dẫn đến công suất khai thác bình quân hiện tại từ 10.000-11.000m3/ngày (đạt khoảng 40-43% so với tổng công suất được phép khai thác).

Với tình hình này, đến hết tháng 12/2025, tổng 9 mỏ cát chỉ cung ứng cho Dự án thành phần 4 tối đa khoảng 3,28 triệu m3.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Cần Thơ kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh khai thác các mỏ cát sông chưa đạt công suất được cấp phép, khẩn trương đưa mỏ cát biển Tiểu khu B1.4 vào khai thác phục vụ dự án.

Chủ đầu tư tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu, doanh nghiệp khai thác không đảm bảo công suất sớm có giải pháp khắc phục, nếu không thì đề xuất có biện pháp xử lý dứt điểm.

Chủ động tìm kiếm thêm nguồn vật liệu để cung cấp cho dự án, có giải pháp kỹ thuật nhằm rút ngắn thời gian chờ lún, đẩy nhanh tiến độ…

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Văn Lâu cho biết, việc chậm tiến độ bên cạnh nguyên nhân khách quan do vị trí khu vực mỏ cát thì nguyên nhân chủ quan là trong quản lý điều hành của Sở, ngành, chủ đầu tư chưa sát, chưa quyết liệt khi làm việc với các chủ mỏ, nhà thầu, chưa nắm tình hình kịp thời để tham mưu UBND thành phố chỉ đạo xử lý những vướng mắc mặc dù đã nhắc nhiều lần.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia theo chủ trương của Trung ương, vốn đã phân bổ, nếu không giải ngân, phải trả vốn thì ảnh hưởng rất lớn.

Vì vậy, chủ đầu tư, các sở ngành phải hết sức quan tâm, đeo bám, kiểm tra, báo cáo chế độ hàng ngày vì cái chung, vì sự phát triển đất nước.

“Hiện nay tiến độ khai thác các khu mỏ này còn quá chậm, tinh thần là phải quyết liệt từng ngày không để chậm nữa, chậm nữa là không thể nào bù lại được. Tôi đề nghị chủ đầu tư phải đeo bám, thường xuyên kiểm tra. Hiện nay gói nào nếu nhà thầu làm chậm tiến độ, trách nhiệm không cao đề nghị các đồng chí lập biên bản xử lý. Rất mong các đồng chí thời gian tới cùng nhau cố gắng quyết liệt hơn nữa để hoàn thành dự án vì phục vụ người dân, phát triển kinh tế xã hội phải có trách nhiệm”, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nhấn mạnh.

Thi công xuyên lễ 2/9 cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau

VOV.VN - Để đảm bảo hoàn thành 2 dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau vào cuối năm 2025 này như kế hoạch, Chủ đầu tư Dự án - lãnh đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiểm tra, đôn đốc và xử lý kịp những vướng mắc đảm bảo tiến độ thi 2 dự án trọng điểm này ngay tại công trường.

Từ khóa: Cần Thơ, Cần Thơ,khai thác cát,cao tốc, Chủ tịch UBND thành phố

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: nguyễn tấn phong/vov-đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập