Cao Bằng: Người dân phải di dời khẩn cấp do ảnh hưởng của bãi đổ thải xây dựng

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Những trận mưa lớn gây sạt trượt một bãi đổ thải xây dựng (tại phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) đã khiến nhiều hộ dân sống gần đó phải di dời khẩn cấp.

Theo phản ánh của người dân tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng, từ khoảng tháng 10/2023 đến tháng 1/2024, nhiều xe ô tô cỡ lớn chở đất thải từ công trình xây dựng gần đó về đổ vào khu đất trống của một hộ dân trong tổ (có thỏa thuận với chủ đất). Tuy nhiên do địa hình dốc, một lượng lớn đất đá đã tràn xuống, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều hộ dân lân cận.

Bà Hoàng Thị Tuyết, một hộ dân sống sát bãi đổ thải cho biết: Ngày 22/6, gia đình bà đã phải di dời khẩn cấp toàn bộ người và tài sản đến nhà người thân ở tạm. Bà Tuyết thuộc diện hộ khó khăn, căn nhà được xây bằng sự chung tay của chính quyền và các nhà hảo tâm bị hư hại khiến bà lo lắng.

“Từ tháng 12/2023 khi bị nứt gãy trụ thì chúng tôi đã tự sửa, khắc phục rồi, đến tháng 6 thì hư hại. Mưa nhiều quá nên ảnh hưởng nghiêm trọng, chúng tôi lo lắng không ngủ được. Bây giờ cũng mong chính quyền, cấp trên hỗ trợ gia đình như thế nào bởi giờ 2 mẹ con tôi không có nhà, mà cũng không có đất dựng nhà nữa, giờ phải ở tạm nhà người thân”, bà Tuyết nói.

Không chỉ gia đình bà Tuyết, gia đình bà Hoàng Thị Cao cũng đã được chính quyền phường Duyệt Trung hỗ trợ di dời khẩn cấp sau khi bị đất từ bãi thải tràn xuống sân nhà. Ngoài ra, 2 hộ khác cũng sẵn sàng di chuyển sau khi đất đá tràn xuống làm hư hại một số công trình phụ trợ.

Ông Nguyễn Thế Hoàn, Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng cho biết, đây là khu vực đổ thải của Dự án tuyến đường tránh thành phố Cao Bằng do Sở Giao thông vận tải Cao Bằng làm chủ đầu tư. Việc phê duyệt vị trí đổ thải cũng như thủ tục liên quan do Sở GTVT và các sở ngành chuyên môn của tỉnh Cao Bằng thực hiện. Khi sự cố xảy ra, UBND thành phố đã nhiều lần đến kiểm tra, đánh giá hiện trường và yêu cầu chính quyền sở tại hỗ trợ, ổn định cuộc sống người dân, báo cáo các cấp có thẩm quyền tìm hướng xử lý, khắc phục.

Ông Đàm Việt Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Duyệt Trung (thành phố Cao Bằng) cho biết thêm: UBND phường Duyệt Trung được chủ đầu tư thông báo vị trí đổ thải tại Tổ 5, phường Duyệt Trung là 1 trong số nhiều vị trí đã được cơ quan thẩm quyền chấp thuận làm nơi chứa đất thải phát sinh trong quá trình thi công Dự án tuyến tránh thành phố Cao Bằng. Vị trí này có diện tích hơn 1.200m2, khối lượng thải dự kiến hơn 6,5 nghìn m3.

“Họ chỉ thông báo là đổ vị trí đó thì mình theo kiểm tra xem liệu họ đã đổ đúng không, chứ phường không được thẩm định, nếu biết trước thì sẽ không đồng ý cho đổ ở đấy vì ảnh hưởng người dân. Các hộ đã có đơn lên UBND phường, phường đã mời các cơ quan chức năng đến kiểm tra trực tiếp, thực địa nhiều lần. Trách nhiệm của phường là vận động người dân di dời đến nơi ở khác an toàn hơn, Ban QLDA sở Giao thông vận tải Cao Bằng cũng đã bố trí kinh phí hỗ trợ các hộ di dời tạm thời. Rất mong các cơ quan sớm có kết luận nguyên nhân vì sao sạt lở tại vị trí đổ đất này”, ông Hùng nói.

Chính quyền địa phương và các cấp, các ngành sớm có biện pháp ổn định cuộc sống, đảm bảo an toàn cho các hộ dân bị ảnh hưởng, tỉnh Cao Bằng cũng cần làm rõ quy trình đánh giá, phê duyệt vị trí đổ thải này cũng như làm rõ trách nhiệm của bên liên quan.

Từ khóa: cao bằng, cao bằng, di dời người dân khẩn cấp, bãi đổ thải xây dựng, mưa lớn,di dời người dân cao bằng

Thể loại: Xã hội

Tác giả: công luận- tuấn anh/vov-đông bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan