Cần Thơ: lấy hơn 10 viên sỏi ra khỏi cơ thể cụ bà 84 tuổi

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN -Do bệnh nhân lớn tuổi cùng với bệnh lý hở van chủ mức độ nặng, tăng áp phổi nên rất khó phẫu thuật

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật lấy sỏi thành công từ trong bàng quang của một cụ bà 84 tuổi có bệnh lý về tim mạch.

Đó là trường hợp bà Huỳnh Thị Lắm, quê ở tỉnh Cà Mau, vừa được người nhà đưa vào Bệnh viện cách đây vài ngày. Với triệu chứng ban đầu là tiểu khó, tiểu gắt, đau vùng hạ vị, đau nhiều vùng hông lưng phải suốt 10 năm. Qua chẩn đoán các bác sỹ phát hiện sỏi bàng quang, hẹp van động mạch chủ, hẹp van hai lá nặng. Tuy nhiên, do bà Lắm có bệnh lý tim mạch nên người nhà không đồng ý phẫu thuật, xin được điều trị nội khoa.

can tho: lay hon 10 vien soi ra khoi co the cu ba 84 tuoi hinh 1
Hình ảnh chụp X-Quang sỏi bàng quang khổng lồ trong người cụ Huỳnh Thị Lắm.

Trước đó, khi chưa vào viện, bệnh nhân tiểu ra máu, đau vùng hạ vị, tiểu không kiểm soát và được đưa vào điều trị tại một bệnh viện ở địa phương. Sau 1 tuần, không thấy thuyên giảm người nhà chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Tại đây, được các bác sĩ siêu âm bụng, Chụp X-Quang, CT-Scan phát hiện thận phải ứ nước độ 1 và rất nhiều sỏi chiếm hết lòng bàng quang, trong có một viên rất to với đường kính khoảng 12cm. Do bệnh nhân lớn tuổi cùng với bệnh lý hở van chủ mức độ nặng, tăng áp phổi nên rất khó phẫu thuật, nên bệnh viện tiến hành hội chẩn nhiều chuyên khoa.

can tho: lay hon 10 vien soi ra khoi co the cu ba 84 tuoi hinh 2
Viên sỏi bàng quang khổng lồ được lấy ra khỏi người cụ bà 84 tuổi.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Khoa Gây mê và khả năng gây mê trong phẫu thuật tim, cũng như kinh nghiệm đã từng gây mê cho nhiều trường hợp có bệnh lý tim mạch nặng như cụ bà nên bệnh viện đã quyết định lựa chọn phương pháp vô cảm và chọn thuốc gây mê phù hợp với bệnh lý của bệnh nhân. Sau 50 phút thực hiện, ca phẫu thuật thành công, 15 viên sỏi có đường kính từ 3 đến 12cmđược lấy ra khỏi cơ thể cụ bà.

Đến sáng nay (03/9), bệnh nhân đã tỉnh táo, vết mổ khô, đang được theo dõi đặc biệt tại Khoa Ngoại niệu của bệnh viện. Dự kiến, bệnh nhân sẽ xuất viện trong vài ngày tới./.

Từ khóa: Cần Thơ, cụ bà 84 tuổi, sỏi bàng quang, phẫu thuật

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập