Cần bổ sung cán bộ giáo dục cho xã, phường?

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Sau khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, cả nước có 3.321 xã, phường, đặc khu. Theo hướng dẫn hiện hành, mỗi Phòng Văn hóa - Xã hội cấp xã bố trí tối đa 2 biên chế phụ trách về giáo dục - đào tạo.

Theo đó, với 3.321 xã, phường, đặc khu sau khi sắp xếp, cần trên 6.000 biên chế. Tuy nhiên, hiện các địa phương chưa đáp ứng số lượng công chức phụ trách lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo như hướng dẫn, nên cũng phần nào ảnh hưởng đến việc vận hành hoạt động giáo dục. 

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau hơn 1 tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phân công, bố trí các bộ phận chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp xã nói chung và đội ngũ công chức cấp xã phụ trách giáo dục, đào tạo nói riêng chưa phù hợp với vị trí việc và định mức số lượng người hiện có; chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của ngành giáo dục, cả về số lượng và trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Hiện nhiều Phòng Văn hoá- Xã hội chỉ bố trí được 1 công chức chuyên môn phụ trách lĩnh vực giáo dục. Có khoảng 50% đơn vị hành chính cấp xã không có lãnh đạo, cán bộ từng có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục.

Ông Nguyễn Đình Long, Trưởng phòng văn hoá- xã hội phường An Tường, tỉnh Tuyên Quang nêu thực tế: “Hiện nay thì Phòng Văn hóa -Xã hội của phường An Tường duy nhất có một mình tôi là đã từng công tác trong ngành giáo dục nhưng cũng chuyển công tác sang các ngành khác cũng đã được 15 năm rồi. Có hai đồng chí có học trình độ đại học sư phạm Văn và đại học sư phạm Vật lý, nhưng lại không được tuyển dụng vào làm giáo viên, mà là tuyển dụng làm công chức văn hóa -xã hội của xã, phường trước khi sáp nhập và cũng không có thời gian công tác trong ngành giáo dục. Do đó cũng hạn chế về khả năng tiếp cận”.

Khảo sát nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên số liệu khoảng 1 nghìn công chức đã được bố trí về làm việc tại Phòng Văn hoá- Xã hội tại cấp xã, có 303 người đã từng công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo cũ, 395 người có trình độ chuyên môn được đào tạo ở các ngành sư phạm, giáo dục, còn lại là trình độ đào tạo ở các ngành, lĩnh vực khác, nhiều người không có chuyên môn về giáo dục, cũng chưa từng có kinh nghiệm làm giáo dục.

Có những địa phương chỉ có 20% hoặc chưa đến 30% số công chức giáo dục cấp xã có trình độ chuyên môn hoặc kinh nghiệm công tác từ lĩnh vực giáo dục. Thực tế này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc vận hành hoạt động giáo dục tại các địa phương, như không theo sát thực tế trường học, nhất là các vấn đề về biên chế, phổ cập giáo dục, tuyển sinh... 

Để đảm bảo hoạt động giáo dục tại cơ sở không bị gián đoạn, thời gian qua, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ cho cán bộ cấp xã phụ trách lĩnh vực giáo dục. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, sở đã thành lập nhóm zalo cán bộ xã, phường phụ trách giáo dục với lãnh đạo cơ sở giáo dục theo cụm, khu vực để nắm bắt thông tin và hỗ trợ công việc.

“Chúng tôi trưng tập các lực lượng giáo viên để hỗ trợ thêm trong thời gian vừa qua và vừa rồi chúng tôi đang triển khai thực hiện 45 ngày hỗ trợ cho chính quyền cấp xã về chuyển đổi số về công nghệ thông tin. Bên cạnh đó cũng gắn với việc chuyển giao thêm và hướng dẫn thêm về công tác giáo dục nguồn nhân lực. Chúng tôi đã huy động, trưng tập giáo viên lên để hỗ trợ giúp, chứ bây giờ một bạn mà chỉ phụ trách mầm non thôi thì không thể điều hành khối tiểu học, trung học cơ sở được”, ông Cương nói.

Tại tỉnh Nghệ An, toàn tỉnh có 130 xã, phường, nhưng chỉ có 40 xã, phường có chuyên viên hoặc lãnh đạo Phòng Văn hoá- Xã hội xuất thân từ ngành giáo dục, nên một số công việc chưa thông suốt. Ông Võ Văn Mai, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cho biết, sở đã đã huy động giáo viên tin học của các nhà trường để tổ chức các đợt tập huấn cho cán bộ cấp xã về dịch vụ công, trong đó có dịch vụ công về giáo dục; đồng thời huy động lãnh đạo các trường hỗ trợ cán bộ phụ trách lĩnh vực giáo dục:

“Chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch điều động ngắn hạn Phó Hiệu trưởng đối với cơ sở giáo dục mà có 2 Phó Hiệu trưởng để cùng tham mưu hỗ trợ giúp đỡ chuyên viên Phòng Văn hoá- Xã hội tham mưu về quản lý giáo dục. Chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch để tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ này”, ông Mai thông tin.

Trước năm học mới, nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của ngành giáo dục là hỗ trợ cán bộ cấp xã phụ trách lĩnh vực giáo dục để họ hiểu và thực thi nhiệm vụ đúng. Tuy nhiên, về lâu dài, việc bổ sung đủ số lượng công chức cấp xã phù hợp với vị trí việc làm phụ trách lĩnh vực giáo dục là điều rất cần thiết, để hoạt động giáo dục ở cấp xã được vận hành thông suốt, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm học.

Từ khóa: công chức, Thiếu hụt cán bộ giáo dục cấp xã, bổ sung cán bộ, công chức, giáo dục, Cán bộ giáo dục xã phường, Biên chế phụ trách giáo dục cấp xã, Chính quyền địa phương hai cấp, Giải pháp khắc phục thiếu cán bộ giáo dục

Thể loại: Nội chính

Tác giả: minh hường/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập