Cán bộ làm công tác xây dựng tổ chức Đảng phải luôn bản lĩnh, dũng cảm

Cập nhật: 23/06/2022

VOV.VN - Hôm nay (23/6), tại TP.HCM, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng 21 tỉnh, thành khu vực miền Nam năm 2022.

Bà Trương Thị Mai – Uỷ viên Bộ Chính trị - Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện của 21 tỉnh, thành phố như: Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Bình Phước, Trà Vinh, Đồng Nai,… giới thiệu những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả của địa phương. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn vướng mắc và đề xuất, kiến nghị các giải pháp về tăng cường rà soát, sàng lọc đảng viên, xây dựng, chỉnh đốn Đảng; công tác quy hoạch, đánh giá cán bộ; tinh giản và giao biên chế cho các địa phương,… Phần lớn các địa phương quan tâm và bày tỏ sự băn khoăn về quy định công tác luân chuyển cán bộ; công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị; kết luận về danh mục chức danh, chức vụ tương đương…

Xuất phát từ thực tiễn tại TP.HCM, Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM kiến nghị Ban Tổ chức Trung ương nghiên cứu, tiếp tục giao cho Tỉnh ủy, Thành ủy quyết định số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị trực thuộc cho phù hợp với tình hình thực tế. Bởi như trường hợp Thành ủy TP.Thủ Đức, đang gây rất nhiều biến động, khi từ 3 quận với 12 Phó Chủ tịch (mỗi quận là 4) sáp nhập thành Thành ủy TP.Thủ Đức chỉ còn 4 Phó Chủ tịch. TP.HCM có 51 xã, phường, thị trấn có trên 51.000 dân và 4 xã, phường trên 100.000 dân. Với tỉ lệ dân cư rất cao nhưng quản lý biên chế đang bị khống chế 18 – 23 biên chế như những địa phương bình thường khác chưa phù hợp và tạo áp lực cho các cán bộ đảm đương, ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính cho dân.

Ông Nguyễn Phước Lộc, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM cũng đề xuất cho thí điểm chọn cán bộ nữ, trẻ vào chương trình tập sự chức danh Phó Chủ tịch UBND cấp xã, phường. Các cán bộ này không tham gia điều hành, mà chỉ tham gia giải quyết các hồ sơ tồn đọng để có hiểu biết toàn diện. Sau khi đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhất định và đáp ứng được yêu cầu thì sẽ đưa vào quy hoạch chức danh trên một cách chính thức. Trước mắt, TP.HCM xin thí điểm tại các xã phường thị trấn đông dân.

Gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cán bộ chuyên môn về công nghệ thông tin để tham mưu, giúp việc trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai cũng kiến nghị Ban Tổ chức Trung ương điều chỉnh quy định về tiêu chuẩn cán bộ chuyên môn tham mưu giúp việc cho cơ quan đảng, mặt trận, tổ chức đoàn thể phải là đảng viên.

Phát biểu kết luận hội nghị, bà Trương Thị Mai – Uỷ viên Bộ Chính trị - Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đánh giá cao công tác tham mưu, công tác xây dựng Đảng của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thành ủy 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Bà Trương Thị Mai cho biết, đến thời điểm hiện tại, Ban Tổ chức Trung ương đã cơ bản đảm bảo, hoàn thành nhiệm vụ mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương giao cho. Trên cơ sở đó, nhìn chung Ban Tổ chức các tỉnh ủy, thành ủy khu vực miền Nam đã đảm bảo hoàn thành công việc và phối hợp nhịp nhàng với cấp trên.

Trong giai đoạn 2015 -2021, toàn bộ 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam thực hiện tinh giản biên chế được 10,1%. Đây là con số khá cao, đứng đầu khu vực là Long An giảm được 20,24%, tiếp theo là Bình Phước giảm 19,39%, Tây Ninh giảm 18,73%. Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đề nghị các tỉnh chưa đạt như: Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu, Sóc Trăng, An Giang… cần tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế.

Trao đổi thêm với ban tổ chức tỉnh ủy, thành ủy của 21 địa phương, bà Mai khẳng định, nhiệm vụ của người làm Ban tổ chức là phức tạp, yêu cầu cao, đòi hỏi sự thận trọng, chặt chẽ và hiệu quả. Người làm công tác cán bộ cần có độ nhạy cảm, vì nếu công tác tham mưu không chính xác, hiệu quả không cao, không đảm bảo quy định của Đảng thì ít nhiều cũng sẽ để lại hậu quả. 

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trương Thị Mai nhấn mạnh: “Nếu các đồng chí chỉ nhìn vào văn bản mà có khi nó không thể mang lại cảm xúc gì nhiều, ngoài những thông tin năm đó, cán bộ đó hoàn thành nhiệm vụ hay hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… Phải có sự nhạy cảm cần thiết để làm công tác tham mưu và phải đủ bản lĩnh dũng cảm để tham mưu “có” hoặc “không”./.

Từ khóa: ban tổ chức trung ương, xây dựng đảng, bà Trương Thị Mai

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập