Các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn khẩn trương ứng phó với mưa lớn

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ, các tỉnh miền núi như Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn đang khẩn trương có các biện pháp ứng phó với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất sau khi mưa lớn xuất hiện trên diện rộng những ngày qua.

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn Lạng Sơn, trong 6 giờ qua (từ 1 giờ đến 7 giờ ngày 3/7), trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Địa phương này đã đưa ra cảnh báo nguy cơ sạt lở, lũ quét cho 33 xã, thị trấn trong toàn tỉnh.

Ông Tô Văn Tuấn, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Trên địa bàn bắt đầu từ tối qua đã có mưa to. Huyện đang triển khai theo dõi, nhắn tin trên hệ thống zalo nhóm phòng chóng thiên tai của huyện, đề nghị Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai xã nâng cao cảnh giác. Trên địa bàn thì có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở tuyến đường. Chúng tôi cũng đã rà soát các hộ gia đình có nguy cơ cao để lên phương án di dời, đối với các vị trí cầu ngầm, ngâm tràn trên địa bàn thì triển khai  huy động lực lượng theo phương châm 4 tại chỗ, cắm biển báo, cắt cử người gác trực khi có mưa lũ xảy ra". 

Từ ngày 2/7, tại các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn đã có mưa lớn trên diện rộng, lượng mưa trung bình từ 40-80mm, có nơi trên 100mm. Mưa lớn đã gây lũ trên một số sông, suối làm ngập úng một số diện tích hoa màu, lúa mới cấy của người dân. Đặc biệt tình trạng sạt lở trên một số tuyến giao thông đã xảy ra. Điển hình như trên tuyến Quốc lộ 3 qua 2 tỉnh đã sạt lở nhiều vị trí, chiều 2/7, tại Km 234+300 trên đèo Cao Bắc, thuộc huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn đất đá sạt lở, vùi lấp mặt đường khiến giao thông ngưng trệ trong nhiều giờ. Ngày 3/7, mưa lớn tiếp tục diễn ra và gây lũ trên một số sông, suối với mức cảnh báo có thể dao động từ 1-3m, ở mức báo động 1. Hai địa phương này đã đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tai Cấp 1.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng theo Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7, các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng và Lạng Sơn yêu cầu các huyện, thành phố cần chủ động nắm bắt sát diễn biến thời tiết để có giải pháp ứng phó, giảm thiểu thiệt hại cho người dân. Lưu ý chính quyền các địa phương chủ động kiểm tra, rà soát, có phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa trên địa bàn. Đồng thời, bố trí lực lượng ứng trực 24/24h, sẵn sàng ứng phó các tình huống theo phương châm “4 tại chỗ”. Yêu cầu các xã cử lực lượng dân quân tự vệ canh gác tại các vị trí ngầm tràn, đập dâng kiên quyết không cho người dân đi qua khi có lũ. Đặc biệt, các địa phương tiếp tục rà soát các vị trí có nguy cơ cao về sạt lở, kiên quyết di dời người dân đến nơi an toàn. 

Ông Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, tại Bắc Kạn, chỉ từ tháng 5/2024 đến nay đã xảy ra 3 vụ sạt lở nghiêm trọng làm 8 người thiệt mạng, trong đó có 2 vụ do đất đá vùi lấp nhà ở trong đêm. Mới đây, UBND tỉnh Bắc Kạn đã công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp với công trình trụ sở Công an xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn và tạm di dời người, tài sản đến nơi an toàn sau khi lượng lớn đất đá từ taluy dương tràn xuống công trình này. Ngoài ra, tỉnh Bắc Kạn còn có hàng trăm điểm có nguy cơ sạt lở cao, do đó, công tác ứng phó đang được các huyện, xã khẩn trương thực hiện.

Ông Nông Quang Nhất nói: “Chúng tôi đã cảnh báo và yêu cầu chính quyền các địa phương, nhất là cấp xã, huyện phải rà soát các vị trí xung yếu để có các giải pháp, phương án. Dù rằng với miền núi, địa hình đồi dốc cao cũng rất khó khăn những phải làm sao hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản. Chúng tôi đã có phương án thành lập các khu vực để di dời các hộ có nguy cơ cao, thiếu đất ở hoặc ở nơi sát taluy cao, tuy nhiên với nguồn lực kinh phí của tỉnh còn hạn hẹp nên chúng tôi sẽ phải từng bước khắc phục”.

Từ khóa: mưa lớn, lạng sơn, cao bằng, bắc kạn, mưa lớn

Thể loại: Xã hội

Tác giả: công luận/vov-đông bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập