Các địa phương gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Cập nhật: 28/06/2022

[VOV2] - Chỉ còn 2 tuần nữa, khoảng 1 triệu thí sinh trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thời điểm này, các địa phương đang gấp rút chuẩn bị tổ chức thi.

Sẵn sàng cho tình huống có F0

Năm nay, Hà Nội có gần 98.000 thí sinh dự thi dự kiến chia thành 181 điểm thi với tổng số 4.070 phòng thi. Đây là địa phương có số thí sinh dự thi đông nhất cả nước. Sở cũng dự kiến điều động khoảng 11.000 cán bộ, giáo viên của các trường THPT, THCS, Trung tâm GDNN-GDTX tham gia lãnh đạo, coi thi, giám sát tại tất cả các điểm thi, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết. Các điểm thi đã lên sẵn kịch bản trong trường hợp xuất hiện F0, có phương án đặc cách cho thí sinh thuộc diện F0.

TP.HCM có gần 86 nghìn thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Sở GD&ĐT đã tổ chức 158 điểm thi. Ngoài ra mỗi quận, huyện và TP Thủ Đức còn bố trí từ 1 đến 3 điểm thi dự phòng; mỗi điểm thi có 3 phòng thi dự phòng để xử lý các trường hợp bất thường. Sở đã huy động hơn 12.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi. 158 điểm thi sẽ khử khuẩn trước ngày thi và tổ chức vệ sinh các hành lang, sân trường sau mỗi buổi thi.

Ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, các điểm thi đã lên kế hoạch khử khuẩn trước ngày thi một ngày và vệ sinh các điểm thi sau khi thi. Các điểm thi cũng quán triệt thí sinh tuân thủ các quy định phòng chống dịch như rửa tay sát khuẩn trước khi lên phòng thi, đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm bài, không tụ tập đông người trước và sau khi thi.

Tại Nam Định có 19.871 thí sinh đăng ký dự thi. Sở GD&ĐT Nam Định chia thành 35 điểm thi chính thức, 20 điểm thi dự phòng. Tại các điểm thi chính thức và dự phòng đều có các phòng thi dự phòng cho trường hợp thí sinh là F0. “Tại các điểm thi chúng tôi đã lắp các thiết bị bảo vệ, đang tổ chức kiểm tra, rà soát các phương tiện, điều kiện tại các điểm thi và triển khai công tác phòng chống dịch”, ông Cao Xuân Hùng, giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định cho biết.

Nam Định dự kiến huy động số lượng cán bộ thực hiện công tác coi thi là 3.052 người. Trong đó có 1.867 cán bộ coi thi.

Theo giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định, kỳ thi vẫn đang diễn ra trong bối cảnh dịch chưa kết thúc và cũng là thời điểm thường xảy ra thiên tai, bão lũ nhất là ở đồng bằng ven biển nên ngành giáo dục đã bộ phối hợp y tế và lực lượng chức năng công an, quân đội, giao thông hướng dẫn, lường trước tình huống để ứng phó kịp thời, bải bản đảm bảo kỳ thi khách quan.

Tại Quảng Trị, năm nay có 8.691 thí sinh dự thi. Sở tổ chức thành 30 điểm thi, trong đó 20 điểm thi liên trường được đặt tại trung tâm huyện, thị xã thành phố và 6 điểm thi độc lập ở một số vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi học sinh. Mặc dù dịch COVID-19 đã được kiểm soát, song bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết, Sở cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án khi xuất hiện F0. Theo đó, mỗi điểm thi có 2 phòng thi dự phòng để đề phòng tình huống F0 sẽ tổ chức cho các em thi ở phòng thi dự phòng. Sở cũng yêu cầu sáng ngày 6/7 tập trung thí sinh thì chậm nhất đến 14h00 chiều cùng ngày, các điểm thi sẽ có báo cáo về tình hình các ca nghi ngờ về Sở GD&ĐT để có phương án chủ động ứng phó với tình huống xuất hiện ca nhiễm.

Phòng ngừa thiên tai và các tình huống gian lận thi cử

Tại tỉnh Lai Châu, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 có 3676 thí sinh dự thi với 20 điểm thi chính thức và 203 phòng thi. Năm nay, số lượng thí sinh dự thi tăng so với năm ngoái khoảng 100 em. Đây là một trong những địa phương có thí sinh dự thi thấp nhất toàn quốc. Trong đó, có 1.464 thí sinh đăng ký chỉ để xét tốt nghiệp, chiếm 40%, còn 60% vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ.

Ông Đinh Trung Tuấn, Giám đốc sở GD-ĐT Lai Châu cho biết, ngành giáo dục đã tham mưu UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh. Các huyện thành phố cũng thành lập ban chỉ đạo thi cấp huyện, thành phần tương tự ban chỉ đạo thi cấp tỉnh trong việc vận hành để tổ chức chỉ đạo thuận lợi, thực tiễn có hiệu quả.

Bên cạnh việc thành lập hội đồng thi, ngành giáo dục cũng chuẩn bị kỹ các các điều kiện cơ sở vật chất, điểm in sao đề thi, phối hợp công an tỉnh lựa chọn điểm in sao đề, làm phách đảm bảo đúng yêu cầu và đúng quy định.

Theo ông Tuấn, quy mô nhiều trường nhỏ nên lựa chọn điểm thi dự phòng tương ứng cũng gặp khó khăn, có những điểm thi dự phòng phải lựa chọn 2 điểm thi mới đáp ứng được yêu cầu.

Ngành giáo dục Lai Châu cũng đã dự phòng các tình huống phát sinh, phối hợp với ngành y tế sẵn sàng cho việc có dịch bệnh. Đồng thời cũng phối hợp với lực lượng công an, quân đội chuẩn bị cho tình huống xảy ra thiên tai, lũ lụt.

Năm nay, Bắc Giang có hơn 20.634 thí sinh đăng ký dự thi. Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Bắc Giang đã bố trí cho các học sinh ở các khu vực dễ bị chia cắt bởi bão lũ có thể ở trọ gần khu vực thi. Theo ông Hùng, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, Bắc Giang xem như một bước tập dượt cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Đặc biệt, kỳ thi cũng áp dụng quy định mới là để đồ dùng cách xa 25m so với quy định, qua kiểm tra các điểm thi đều đáp ứng được yêu cầu.

Theo ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Hải Phòng có hơn 22.500 thí sinh dự thi. Trong đó có 843 thí sinh tự do, 36 thí sinh chưa tốt nghiệp, 2052 thí sinh GDTX. Sở điều động 3.000 cán bộ làm công tác thi. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, thành phố đã tăng cường rà soát, kiểm tra các địa điểm sao in tài liệu, các điểm cung cấp thiết bị công nghệ có liên quan và có biện pháp ngăn chặn kịp thời đối với việc sử dụng thiết bị công nghệ cao gian lận kỳ thi. Tại các điểm in sao, thành phố đã cho đặt các thiết bị phá sóng, đồng thời sẽ cắt wifi và bịt tất cả các camera (vốn dùng để quản lý học sinh) tại tất cả các trường học được chọn làm điểm thi để phòng ngừa gian lận thi cử./.

Từ khóa: chuẩn bị, thi tốt nghiệp 2022, địa phương, vov2, gian lận thi cử, thí sinh, công nghệ cao

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập